MotoGP là gì? Phần 1: Những chiếc xe sử dụng trong MotoGP

M
MTV
Bình luận: 1Lượt xem: 2,241

MTV

Tài xế O-H
Những chiếc xe sử dụng trong giải đua motogp là những chiếc xe đặc biệt. Chúng khác những chiếc xe được đưa ra thị trường đến 99% vì thế không được phép chạy trên đường. Các đội tham dự giải đua phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về mặt kỹ thuật cho những chiếc xe của họ. Dưới đây chúng tôi cung cấp những thông tin cơ bản về những chiếc xe này
Mỗi thể thức đua khác nhau, yêu cầu giới hạn của động cơ như sau:


- Hạng motogp - kể từ mùa giải 2007, dung tích xy lanh tối đa của động cơ là 800cc và loại động cơ 2 thì sẽ không được phép sử dụng.

- Hạng 250cc – động cơ có tối đa 2 xy-lanh với dung tích từ 175cc tới 250cc.

- Hạng 125 - chỉ áp dụng động cơ 1 xy-lanh, dung tích tối đa 80cc.


Bên cạnh những quy định về số lượng xy-lanh cho từng thể thức, loại động cơ phải sử dụng loại piston chuyển động qua lại và không được phép sử dụng các bộ phận tăng áp, và không được quá 6 số.

Những quy định về trọng lượng tối thiểu của xe:


Hạng MotoGP

(Xe phải sử dụng động cơ 4 thì):

- Từ 2 xy-lanh trở xuống, không được quá 133kg,

- 3 xy-lanh không được quá 140.5kg,

- 4 xy-lanh không được quá 148kg.

- 5 xy-lanh không được quá 155.5kg.

- 6 xy-lanh không được quá 163kg.


Hạng 250cc:

- 1 xy lanh không quá 100kg,

- 2 xy lanh không quá 100kg


Hạng 125cc:

- Tổng trọng lượng xe và vận động viên không nhỏ hơn 136kg.


Các đội đua có thể thêm các vật nặng vào xe của họ để có thể đạt được trọng lượng tối thiểu và trọng lượng của xe được kiểm tra tại khu vực kiểm soát kỹ thuật, việc kiểm tra có thể được thực hiện sau mỗi vòng luyện tập hoặc sau mỗi vòng đấu. Ở hạng 125cc, trọng lượng xe được tính bằng tổng trọng lượng của vận động viên với đầy đủ đồ bảo hộ cùng với trọng lượng của xe.


Thông thường, mỗi vòng đấu các đội đua chuẩn bị cho mỗi vận động viên 2 chiếc xe, do đó không có việc các đội đua lấy lý do liên quan đến xe để trì hoãn tham dự các vòng đấu, vòng luyện tập hay vòng chạy phân thứ hạng. Mùa giải 2006 lần đầu tiên luật flag-to-flag được áp dụng ở trường đua Phillip Island, Úc cho phép các vận động viên thay động cơ giữa cuộc đua để sử dụng xe với lốp phù hợp với trời mưa.


Thiết kế bên ngoài của xe.


Những chiếc xe được sản xuất nhằm 2 mục đích: chiến thắng trong các cuộc đua và phơi bày khả năng ứng dụng công nghệ và thiết kế của các nhà sản xuất. Vì thế mà giá thành của xe “siêu” đắt, nó được hình thành từ những vật liệu siêu bền, siêu nhẹ như titanium được tăng cường sợi các bon và ứng dụng các công nghệ tiên tiến (phanh đĩa các-bon, hệ thống điều khiển động cơ điện tử, khả năng “ôm” đường của xe…), những đặc điểm không bao giờ có ở các kiểu xe thương mại.


Mỗi vòng đấu giành chức vô địch thế giới diễn ra thu hút sự chú ý của hàng triệu người hâm mộ, và nó là một điều kiện lý tưởng để các nhà sản xuất có thể thu hút nhiều nhà tài trợ, hình ảnh của họ được trang trí trên những chiếc xe cũng như trên các đồ bảo hộ của vận động viên và tuân thủ một số quy tắc. Mỗi chiếc sẽ được gắn số hiệu đua ở trên đầu và đuôi xe, có màu sơn riêng biệt, logo và tên của các nhà tài trợ chính, các nhà tài trợ phụ cũng được thể hiện trên chiếc xe.
Nguồn:choxe.net/Tintuc
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên