Đang tải...

Công nghệ vật liệu MultiAir

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi thinhthao, 24/11/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. thinhthao
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/4/09
    Số km:
    237
    Được đổ xăng:
    24
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    -22 lít xăng
    Ngày 08-03 năm 2009, tại triển lãm Geneva tập đoàn Fiat đã giới thiệu động cơ thế hệ mới có tên là MultiAir. Đây là loại động cơ được kỳ vọng sẽ trở nên quan trọng như công nghệ Common Rail được phát minh ra từ 15 năm trước.[​IMG]
    Dubbed MultiAir, công nghệ biến thiên nhiên liệu nạp (VVT) được công bố chính thức cách đây 2 năm đã tăng thêm khả năng điều khiển khí nạp trong quá trình đốt cháy so với hệ thống cơ khí VVT. Công nghệ này được khẳng định giảm nhiên liệu tiêu thụ và tăng công suất một cách đáng kể, thậm chí hiệu quả hơn khi sử dụng với hệ thống tăng áp hoặc động cơ diesel.

    Fiat tuyên bố MultiAir là một sự đột phá cơ bản trong thiết kế động cơ xăng, giảm tiêu thụ nhiên liệu, đồng thời tăng cường đáng kể công suất và sức kéo của động cơ, cắt giảm lượng khí thải CO2 khoảng 10 đến 25%, và giảm ô nhiễm đến 60% so với các loại động cơ khác.

    Thế hệ động cơ mới này sẽ cho phép Fiat thay thế những động cơ lớn bằng động cơ nhỏ hơn, hiệu suất cao hơn. Hai loại động cơ 1.4 L và 1.0 L sẽ là những động cơ đầu tiên được ứng dụng công nghệ mới này, cùng với loại 900 cc xi lanh kép.

    Không giống với động cơ diesel Common Rail được bán cho Bosch trong suốt cuộc khủng hoảng tài chính và thất bại chưa từng thấy, Fiat sẽ không từ bỏ quyền sở hữu đối với công nghệ MultiAir, tập đoàn này đã thông báo công nghệ này sẽ là độc quyền đối với các nhà sản xuất khác hoặc ngay cả với những nhà nghiên cứu động cơ .

    Ưu điểm của công nghệ MultiAir

    Công suất lớn nhất được tăng lên 10% nhờ vào việc lắp đặt trục cam định hướng. Tại tốc độ vòng quay thấp, sức kéo được cải thiện đến 15% thông qua việc đóng cửa nạp sớm để có thể đạt lượng nhiên liệu trong xi lanh là lớn nhất. Quá trình bơm giảm dẫn đến giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ và khí CO2 sinh ra cũng giảm một lượng tương ứng. Động cơ MultiAir tăng áp có thể đạt đến 25% hiệu quả kinh tế đối so với động cơ thường trong cùng một điều kiện.
    [​IMG]
    Hiệu quả điều khiển van thể hiện tốt nhất là trong quá trình làm nóng động cơ và sự tái tuần hoàn khí xả thông qua việc mở lại của cửa hút trong kỳ xả. Kết quả là khí thải giảm từ 40% cho HC, CO và đến 60% cho NOx. Duy trì áp suất nạp (không khí cho động cơ thường và không khí áp suất cao hơn cho động cơ tăng áp), cộng với việc điều khiển khí nạp, cho từng xi lanh trong mỗi thì riêng biệt, sẽ tạo ra một động cơ cơ khí cấp cao và nâng cao cảm giác lái xe. Multi Air được áp dụng cho tất cả động cơ đốt trong, nó có thể được lắp trên động cơ Diesel để giảm lượng khí NOx thải ra và làm cho các bộ lọc có hiệu quả hơn.

    Nói tóm lại, một động cơ được trang bị Fiat Multi Air sẽ mạnh hơn, phản ứng nhanh hơn trong toàn bộ dải tốc độ, tiết kiệm nhiên liệu và giảm đáng kể tất cả các loại khí thải. Công nghệ này cũng hứa hẹn Fiat sẽ giữ được vị trí hàng đầu trong lĩnh vực giảm lượng khí thải và giảm tiêu thụ nhiên liệu, danh hiệu mà họ đã duy trì được trong 2 năm gần đây.

    Chiếc động cơ đầu tiên được trang bị Multi Air sẽ là chiếc 1.4L 16 van, loại thường và tăng áp. Chiếc xe đầu tiên được Fiat đưa ra thị trường có thể là Alfa MiTo vào cuối năm 2009, ứng dụng tiếp theo của nó sẽ là một chiếc động cơ hoàn thiện thuộc dòng xilanh kép.

    Nguyên lý hoạt động

    Phương thức hoạt động của hệ thống tập trung vào van hút dựa theo các bước: Piston chuyển động bởi trục cam, được liên kết với van hút thông qua một buồng thủy lực được điều khiển đơn thuần bằng chế độ đóng mở của một van điện

    Khi van điện đóng, dầu trong buồng dầu chạy như một vật thể rắn và truyền đến van hút sự hoạt động của sự nâng van được quy định bởi trục cam

    Khi van điện mở, buồng chứa dầu và van hút được kết hợp với nhau, van hút không hoạt động theo trục cam nữa mà đóng dưới tác động của lò xo.

    Phần cuối cùng của hành trình đóng van được điều khiển bởi phanh hãm thủy lực, để đảm bảo các pha hoạt động nhẹ nhàng, bình thường trong mọi điều kiện hoạt động của xe.
    [​IMG]
    Thông qua việc điều khiển quá trình đóng, mở van điện, có thể dễ dàng tìm ra một số điều kiện tốt nhất đạt được khi điều khiển van hút.

    - Để có được công suất lớn nhất, van điện luôn luôn đóng và chế độ van mở hoàn toàn đạt được nhờ trục cam, được thiết kế riêng biệt cho chạy tốc độ cao (thời gian mở lớn)

    - Để đạt được mô men xoắn ở tốc độ thấp, van điện được mở gần tới biên dạng của trục cam, làm cho van hút sớm đóng lại, khí dư quay trở lại đường ống và nhiên liệu đạt lượng lớn nhất trong xilanh. Trong quá trình nạp, van điện mở sớm hơn để điều khiển nhiên liệu nạp, tạo ra mô men kéo lớn.

    - Thông thường van hút có thể mở ra một phần nhờ sự đóng van điện khi trục cam đã khởi động. Tức là van hút mở muộn và đóng sớm. Trong trường hợp này, dòng khí vào xilanh nhanh hơn, kết quả là nhiên liệu trong xilanh tơi hơn.

    Hai phương thức hoạt sau có thể bao gồm trong cùng một kỳ nạp, tạo ra cách thức phun Multilift, đây là quá trình cháy ở chế độ tải rất thấp.

    Sự phát triển trong tương lai

    Công nghệ Common Rail, một sản phẩm của Fiat được trình làng năm 2007, đã mở đường cho hơn một thập kỷ phát triển với các sản phẩm như MultiJet (phun xăng phức tạp, kích thước động cơ diesel nhỏ hơn) và Modular Injection. Hai sản phẩm này sẽ sớm được tung ra thị trường.
    [​IMG]
    Tương tự, MultiAir sẽ mở ra một sự phát triển mới cho động cơ:

    Sự kết hợp giữa MultiAir với phun xăng điện tử để nâng cao khả năng phản ứng nhạy và tiết kiệm nhiên liệu. Việc đưa ra nhiều chế độ mở van phức tạp có thể làm giảm lượng khí thải nhiều hơn. Nâng cấp động cơ tăng áp cũng chính là việc nâng cao quá trinh điều khiển khí nạp thông qua quy trình mở van và tăng áp suất nạp.

    Song song với bộ điều khiển phun xăng điện tử phát triển trong những năm 70 và Common Rail trong những năm 90 là những đột phá công nghệ, MultiAir Electronic .

    MultiAir lúc đầu dược phát triển cho động cơ sử dụng các loại nhiên liệu nhẹ như xăng đến khí gas tự nhiên và khí Hidro. Tuy nhiên cũng có tiềm năng cho việc giảm khí thải của động cơ diesel.

    Thực chất sự giảm 60% NOx đạt được bởi công nghệ tái tuần khí xả bằng việc mở lại van hút trong quá trình xả. Mặt khác, việc điều khiển van trong khởi động ở nhiệt độ thấp và làm nóng động cơ có thể mang đến kết quả giảm tới 40% khí HC và CO. Sự giảm đáng kể hơn nữa đến từ sự kiểm soát có hiệu quả và sự cải tạo của lọc diesel và NOx tích trữ, nhờ vào tính động lực học cao của khí nạp trong quá trình động cơ hoạt động.

    Cải thiện hiệu suất Động cơ Diesel tương tự với động cơ xăng. Ngoài ra, sự tiêu hao nhiên liệu được giảm thiểu xuống một vài phần trăm bởi sự giảm lượng bơm của động cơ diesel. Vì thế động cơ diesel tiết kiệm nhiên liệu hơn.

    Trong tương lai, phát triển công nghệ về các bộ phận dẫn động chính có thể được ứng dụng từ sự kết hợp tiên tiến của động cơ xăng và diesel.

    Chính vì vậy một sản phẩm quy lát động cơ Multi Air đã được hình thành và phát triển, phù hợp với cả động cơ xăng và diesel. Dẫn động điện-thủy lực của MultiAir không nằm ngoài quy luật đó, với sự đa dạng trong việc gia công, các linh kiện phụ trợ được mang đến từ ứng dụng Fire và SGE của Fiat.

    theo autonet
     

Chia sẻ trang này