Đang tải...

Nâng cấp giảm xóc

Thảo luận trong 'Lên nội thất - Độ dàn ngoài' bắt đầu bởi haui, 9/8/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. haui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/8/09
    Số km:
    3,304
    Được đổ xăng:
    128
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    -120 lít xăng
    [​IMG]



    Nói đến xe 2 cầu, người ta thường nghĩ đến khả năng trèo đèo lội suối, băng qua sa mạc hay rừng rậm... Có xe 2 cầu là đi off-road được, nhưng trên thực tế chưa đến 1/10 xe hai cầu (4WD) có thể làm được chuyện đó nếu không được nâng cấp một số bộ phận quan trọng ảnh hưởng đến khả năng vận hành, độ bền cũng như sự an toàn của xe.
    Trong hàng chục ngàn linh kiện cấu tạo nên một chiếc xe, có một số bộ phận mà khi được thay thế bằng những linh kiện của các nhà sản xuất ’Aftermarket’ hay còn gọi là nhà sản xuất linh kiện không dành cho nhà máy, sẽ thay đổi chất lượng của chiếc xe so với lúc mới xuất xưởng. Vấn đề còn lại là phải xác định bộ phận quan trọng nào nên được thay thế để làm cho chiếc xe bạn đang đi tốt hơn lúc mới xuất xưởng và xứng đáng với số tiền bỏ ra đầu tư nâng cấp xe?
    Kể từ Autonet số 29 này, chúng ta sẽ lần lượt xem xét việc nâng cấp từng phần những bộ phận quan trọng đối với chất lượng chiếc xe địa hình theo thứ tự ưu tiên bao gồm; hệ thống giảm xóc, cản và tời điện, lốp xe, khóa vi sai và đèn, ống hút gió, bình điện và các linh kiện cứu hộ.
    Xe thể thao đa dụng 2 cầu đồng nghĩa với khoảng sáng gầm xe lớn, trọng tâm xe cao so với mặt đất. Vì vậy khi xe lăn bánh trên đường gồ ghề, vào cua ở tốc độ cao bộ phận giảm xóc đóng vai trò hết sức quan trọng đối với sự tiện nghi, độ ổn định và sự an toàn của xe. Bộ phận giảm xóc bao gồm 4 phuộc và lò xo hoặc thanh xoắn cho 2 bánh trước và nhíp hoặc lò xo cho hai bánh sau, ngoài ra còn có các vòng đệm cao su giảm chấn. Ít ai ngờ rằng những bộ phận này chính là thứ đáng giá nhất để đầu tư nâng cấp đầu tiên.

    [​IMG]

    Nếu quan sát loài chim đà điểu chạy trên sa mạc gồ ghề ở vận tốc 60 km/h, ta sẽ thấy hai bàn chân đà điểu sẽ di chuyển cao thấp theo mặt đất trong khi đầu của chúng vẫn tịnh tiến trên một đường thẳng. Điều này nhờ vào đôi chân dài có các khớp uyển chuyển giữ cho phần trên luôn ổn định, về nguyên lý hệ thống giảm xóc độ cũng cho kết quả tương tự.
    Ngược lại, khi xe di chuyển trên đường gập gềnh, nếu người ngồi trên xe bị văng quật theo mặt đường bên dưới do hệ thống giảm xóc không đủ hành trình triệt tiêu lực tác động của mặt đất lên bánh xe. Hậu quả là không bao lâu sau hành khách sẽ mất hết hứng thú đi du lịch khám phá trên một chiếc xe có hệ thống giảm xóc tồi.
    [​IMG] Một đặc điểm rõ nét khác khiến hệ thống giảm xóc độ đáng giá hơn hệ thống giảm xóc nguyên bản theo xe là chiều dài hành trình lớn và khả năng hấp thu lực tác động từ mặt đường lên bánh xe. Chiều dài hành trình là khoảng cách di chuyển cao thấp của bánh xe so với trục nằm ngang khi xe đậu trên một mặt phẳng trong tình trạng không tải. Những bộ phận liên quan đến chiều dài hành trình của bánh xe bao gồm phuộc, nhíp hoặc lò xo, đôi khi bao gồm cả thanh dằng ngang hoặc dọc. Chiều dài hành trình lớn sẽ giúp thùng xe ít bị nghiêng và rung lắc theo mặt đường khi di chuyển trên địa hình không bằng phẳng, 4 bánh xe sẽ hoạt động gần như độc lập, xe chạy ổn định hơn do trọng tâm không bị dịch chuyển nhiều.


    [​IMG]
    [​IMG]

    Những bộ phận có cấu tạo nhìn rất đơn giản như lò xo, nhíp hoặc thanh xoắn nếu vật liệu làm nên chúng (đóng vai trò quyết định làm nên chất lượng) vượt trội so với phụ kiện chính hãng thì thiết kế mới với hai tầng chế độ chịu tải giúp cho xe luôn êm ái ở bất kỳ tải trọng nào. Đặc biệt, cảm giác chắc lái an toàn khi vào cua khiến bạn an tâm hơn trong khi hiện tượng phần sau xe nẩy lên khi qua dốc cầu sẽ hoàn toàn bị triệt tiêu.

    [​IMG]

    Nói thì dài nhưng việc thay thế hệ thống giảm xóc lại cực kỳ đơn giản, mất từ 2 đến 4 tiếng đồng hồ tháo ráp tùy theo từng loại xe và hoàn toàn không phải khoan, hàn hay cắt bất kỳ bộ phận nào trên xe. Việc thay thế hệ thống giảm xóc không ảnh hưởng đến kết cấu hay thiết kế ban đầu vì vậy bạn có thể yên tâm khi đi đăng kiểm khi tới hạn.
    Chắc chắn sau khi nâng cấp hệ thống giảm xóc bạn sẽ không còn tâm lý ngán ngẩm trước khi đi xa, mà thay vào đó là cảm giác bồng bềnh theo những cảnh đẹp hai bên đường thiên lý.
     
  2. haui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/8/09
    Số km:
    3,304
    Được đổ xăng:
    128
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    -120 lít xăng
    viết bài có dấu nhé cụ , chả hiểu cụ nói gì cả
     
  3. nong_van_nghi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/7/09
    Số km:
    38
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    106 lít xăng
    bác chỉ cho em chỗ mua với
     
  4. giabao2008
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/12/10
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    348 lít xăng
    em có 1 con kiamorning đi bập bềnh quá, không biết có nên thay giảm xóc cho cứng lên có được hông hả các bác .?
     
  5. vanan_speed
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/1/11
    Số km:
    161
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    315 lít xăng
    kiamorning ko nên thay làm gì đường vn khó đi bạn mà thay nhún khác đảm bảo bạn sẻ như cưởi ngựa lun đó
     
  6. caudoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/9/10
    Số km:
    91
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    313 lít xăng
    em đang độ giảm sóc va lò xo con triton liệu có ảnh hưởng j không ?nghe người ta nói hay chết láp,đúng không các bác?????????:w:dl
     

Chia sẻ trang này