Đang tải...

Nâng cấp lốp xe

Thảo luận trong 'Thùng rác diễn đàn' bắt đầu bởi otohui, 5/4/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. otohui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/3/09
    Số km:
    2,567
    Được đổ xăng:
    74
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    350 lít xăng
    Nâng cấp đổi lốp
    Lốp xe có giá thành cao thường được chế tạo từ nguyên vật liệu tốt, gai lốp được thiết kế có thêm mô, giảm độ ồn và tăng khả năng việc kiểm soát tay lái trên đường ướt cũng như tăng độ bám đường.


    Nâng cỡ lốp (nâng mâm)
    Một phương pháp khác để nâng cao lốp là mua bố mâm và lắp mới với đường kính mâm lớn hơn, nhưng vẫn nằm trong giới hạn an toàn được xác định bởi nhà sản xuất ôtô. Mục tiêu ban đầu của phần lớn người muốn nâng mâm là làm cho chiếc ôtô của họ đẹp hơn, sẽ cải thiện độ bám đường trên mặt đường ướt, sẽ an toàn và dù điều khiển chỉ là lợi ích căng thêm. Tuy vậy ở đây có nhiều sự ích lợi hữu hình do đó phương án này là một mũi tên trúng hai đích!

    Từ sự phân tích đơn giản ở trên, bạn có thể đề nghị rằng có phải phương pháp 2 là một lựa chọn tốt hơn bao gồm sự cải thiện của phương án 1 cũng như sư cải thiện của chiếc xe ôtô. Theo cách nghĩ này có vẻ bạn chỉ nhìn thấy bề nổi, thấy mâm lớn hơn có thể làm tăng trọng lượng xe, tăng độ bám đường trên mặt đường ướt do tăng bề rộng của lốp, cả 2 yếu tố này đều tạo hệ quả ngược cho gia tốc của chiếc xe ôtô (một khía cạnh khác của công năng). Chi phí của phương án 2 cũng đạt hơn nhiều vì mâm và lốp lớn hơn đòi hỏi nguyên vật liệu nhiều hơn và tốt hơn trong quá trình sản xuất.

    1. Có thật sự bạn không thỏa mãn với các đặc điểm kĩ thuật của lốp xe mà bạn đang sử dụng hay không?.

    2. Bạn chỉ muốn cải thiện 1 hoặc 2 đặc điểm chất lượng độ ồn, khả năng điều khiển hay độ bám đường trên mặt đường ướt?

    3. Có kh? thi cho s? chào bán có lợi cho bạn đến nâng cấp cho cỡ mâm và lốp hay không?.

    4. Xe ôtô của bạn có khả năng tối đa hóa công năng cộng thêm của những chiếc mâm lớn hơn hay không?.

    Những người chủ của những chiếc xe ôtô mới không nên vội vã nâng cấp những chiếc mâm và lốp theo xe, vì chúng là những chi phí không thể thu hồi. Thật vậy, ngay trong suy nghĩ, cần phải xem xét rằng bạn có thể chấp nhận công năng của những chiếc mâm và lốp theo xe hay không. Nâng cấp những chiếc mâm và lốp sẽ thực sự cần nghiên cứu kĩ khi chúng đến thời kì phải thay thế. Người ta phải xem xét công suất máy (được tính bằng sức ngựa - hp) trước khi quyết định nâng cấp mâm và lốp xe. Nếu như sức ngựa của xe nhỏ thì công năng sẽ không được cải thiện khi nâng chúng lớn hơn.

    Ví dụ: Ở MaLay, phần lớn xe du lịch có công suất máy 1.6 lít. Các chiếc xe này có tỉ trọng từ 1 đến 1.2 tấn và công suất khoảng 115 đến 135 hp, sử dụng cỡ lốp 185/60R14. Trong những trường hợp này công năng có thể được cải thiện nếu đổi sang cỡ 185/65R14 hoặc bề rộng của lốp xe giảm đi còn 175mm. Tuy nhiên phần lớn những chiếc xe lại đổi sang cỡ lốp 195/50R15 hoặc thậm chí 195/55R15, những lựa chọn này chỉ làm tăng trọng lượng và dẫn đến tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.

    Ngược lại, nếu xe ôtô của bạn trên 200 hp thì việc nâng cấp cỡ lốp và bề rộng của lốp sẽ làm tăng một cách đáng kể khả năng điều khiển vì độ bám trên mặt đường ướt được cải thiện.

    Sau khi bạn đã quyết định nâng cấp lốp xe của mình, bạn phải thực hiện một vài nghiên cứu. Loại lốp xe nào tốt nhất trong khả năng của mình, nhãn hiệu nào nổi bật nhất, mẫu gai nào mà bạn thích nhất. Nói chung, lốp xe càng nặng, mẫu gai càng đẹp và sâu thì sẽ càng làm tăng độ bám đường trên mặt đường ướt.

    Đối với một người chủ xe ôtô, vấn đề quan trọng nhất là cỡ mâm và lốp nào lớn nhất mà hư có thể lắp vào xe của mình. Ở đây có một nguyên tắc đơn giản là đường kính của mâm và lốp mới không được lớn hơn 3% so với mâm theo xe.

    Ví dụ: Nếu ta lấy cỡ lốp 185/60R14 với những chi tiết đường kính như sau

    Đường kính mâm: 14 inch, 14 inch x 2,54 cm = 35,56 cm.

    Độ cao hông lốp:60% của bề rộng lốp: 18,5 cm x 0,6 = 11,1 cm.

    Nhưng vì mỗi lốp xe có hai độ cao hông lốp vì thế để tính đường kính ta phải nhân cho 2.

    Độ cao hông lốp: 11,1 cm x 2 = 22,2 cm

    Đường kính lốp xe: 35,56 cm +22,2cm=57,76cm. Có thể nâng cấp lên cỡ lốp 195/50R15 hay không?

    Đường kính mâm: 15 inchs, 15 inch x 2.54 cm = 38,1 cm

    Độ cao hông lốp: bằng 50% của bề mặt lốp = 19,5 x 0,5= 9,75cm.

    Giống như trường hợp trước đó mỗi lốp xe có hai độ cao hông lốp vì thế để tính đường kính của lốp ta phải nhân cho 2.

    Độ cao 2 hông lốp: 9,75 cm x 2 = 19,5 cm

    Đường kính lốp xe: 38,1 cm + 19,5 cm = 57,6 cm.

    So sánh với cỡ lốp 185/60R14 với đường kính là 57,76cm thì khác biệt chỉ là 0,3%, do đó vẫn phù hợp vì nằm trong giới hạn cho phép. Nhưng so sánh như thế nào nếu ta tăng bề rộng mặt lốp khi vẫn giữ nguyên tỉ lệ độ cao của hông lốp giờ sẽ là cỡ lốp 195/60R14?

    Đường kính mâm: 14 inchs, 14 inch x 2,54 cm = 35,56 cm

    Độ cao hông lốp = 60 % bề rộng của mặt lốp: 18,5 cm x 0,6 = 11,7 cm, độ rộng của hai hông lốp 11,7 cm x 2 = 58,96 cm

    Đường kính lốp xe: 35,5 cm + 23,4 cm = 58,96 cm

    So sánh với cỡ lốp 185/60R14 với đường kính là 57,76 cm thì sẽ khác biệt bây giờ là 2% về nguyên tắc vẫn nằm trong giới hạn cho phép, nhưng vì đường kính của lốp có sự thay đổi khá lớn nên chu vi lốp xe đã bị thay đổi, hiển thị của đồng hồ tốc độ không còn chính xác. Điều quan trọng hơn, tăng đường kính của lốp có thể dẫn đến việc lốp xe có thể bị va chạm vào mặt vè chắn bùn của xe khi xe bo cua ở mức độ tối đa. Trong trường hợp tệ nhất, nó sẽ dẫn đến sự mòn không đều và xé rách lốp xe.

    “C?ng 1” và "C?ng 2” được hiểu theo hình ảnh dưới đây:

    ”C?ng 1” có nghĩa là nếu độ cao của hông lốp xe giảm từ 70 xuống 60, đường kính mâm phải lớn hơn 2,54 cm để bảo đảm chu vi của lốp xe không thay đổi.

    ”C?ng 2” có nghĩa la nếu độ cao của hông lốp xe giảm từ 70 xuống 50, đường kính mâm phài lớn hơn 5,08 cm.
     

Chia sẻ trang này