Đang tải...

Công nghệ vật liệu Nghiên cứu hệ thống tự động báo kẹt xe

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi autovn, 10/11/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. autovn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/7/09
    Số km:
    979
    Được đổ xăng:
    91
    Mã lực:
    201
    Xăng dự trữ:
    499 lít xăng
    - Nhờ các bảng thông báo tình trạng mọi nút giao thông, tự động cập nhật liên tục thông tin về số lượng xe, tình trạng kẹt xe, người dân sẽ tránh đi vào điểm đang ùn tắc. Dân còn được thông tin kẹt xe ở các giao lộ qua các tổng đài nhắn tin SMS.

    Với đề tài "Tối ưu hóa dòng xe ở TP.


    HCM", nhóm nghiên cứu của PGS.TS Hồ Thanh Phong (ĐH Quốc tế thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM) đang khảo sát và thực hiện mô phỏng một mạng giao thông có nhiều nút giao, đề xuất cách phối hợp tín hiệu đèn sao cho trong mạng có ít điểm kẹt xe nhất, lưu lượng xe qua mạng cao nhất, thời gian các xe lưu thông trong mạng ít nhất.

    Ngoài ra, theo PGS.TS Hồ Thanh Phong, nghiên cứu này còn xây dựng "Hệ thống cảnh báo và điều khiển giao thông", có thể ghi nhận và xử lý điều khiển giao thông tương đối thông minh, có khả năng báo kẹt xe trong phạm vi rộng.

    Dưới đây là trao đổi của PGS.TS Hồ Thanh Phong xung quanh giải pháp này.

    [​IMG]
    Mô tả "mạng lưới" báo kẹt xe - Ảnh: L.Quỳnh
    - Hệ thống tự động báo điểm kẹt xe trong thành phố là thế nào? Làm cách nào người dân biết được điểm kẹt xe, thưa ông?

    Hệ thống này bao gồm một chương trình mô phỏng, một hệ thống thiết bị cảm biến đo lường, các bảng thông báo bằng đèn LED về tình trạng kẹt xe, một hệ thống nhận tin nhắn, cuộc gọi và trả lời tin nhắn, cuộc gọi. Tổng quát là có một mạng giao thông với tình trạng các nút giao được cập nhật theo thời gian thực (số lượng xe, tình trạng kẹt xe v.v…), tình trạng này được hiển thị lên các bảng thông báo dọc đường để người dân có thể tránh đi vào điểm kẹt xe. Ngoài ra nếu người dân nhắn tin SMS (hay gọi điện thoại) vào một tổng đài, thông tin kẹt xe ở một giao lộ cũng sẽ được phản hồi.

    - Nếu không nhầm, thì ở nước ngoài đã có giải pháp này từ lâu. VN có ứng dụng xây dựng hệ thống báo kẹt xe này dựa trên cơ sở các hệ thống của nước ngoài không, và có phù hợp với điều kiện và tình trạng của VN?

    - Hệ thống này do chúng tôi tự thiết kế. Chúng tôi phải thiết kế cho phù hợp VN do điều kiện giao thông nước ta có nhiều khác biệt so với nước ngoài, nhất là các nước tiên tiến. Ví dụ, khác về luật giao thông, đường ở VN nhỏ, nhiều làn xe hai bánh nên hành vi hơi linh động, có phần tùy tiện; ta cũng khác các nước về nhiệt độ, độ ẩm...


    - Hình như hệ thống tự động báo kẹt xe đã từng được đề cập trong hai đề tài trước đây của ông? - Nó là sự tiếp nối của đề tài "Các biện pháp trước mắt giảm kẹt xe ở TP.HCM" được nghiệm thu vào năm 2003. Đề tài này, chúng tôi chỉ đề xuất hệ thống báo nghẽn qua điện thoại, mới chỉ thử trên mô hình. Còn hiện nay hệ thống này được phát triển thêm là thêm chức năng nhắn tin SMS. Ngoài việc thông báo điểm kẹt xe, hệ thống có thể chỉ dẫn thêm cho người dân những đường không bị kẹt cho họ lựa chọn. Chúng tôi đang xin phép Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho thực hiện thí điểm thực tế trên một điểm cụ thể, sau khi đề tài nghiệm thu (khoảng tháng 1/2009).- Về hai đề tài nghiên cứu giải quyết tình hình kẹt xe ở TP.HCM của ông, sau khi nghiệm thu, đã được chuyển giao kết quả về Sở Giao thông Công chính (GTCC) TP? Ngoài đề tài "Các biện pháp trước mắt giảm kẹt xe ở TP.HCM", tôi còn có "Ứng dụng kỹ thuật mô phỏng và tối ưu vào việc nghiên cứu giao thông ở TP. HCM" nghiệm thu năm 1999. Đề tài năm 1999 là cơ sở lý thuyết còn đề tài năm 2003 là những ứng dụng cụ thể cho các giao lộ tại TP. HCM. Sau khi hoàn thành nghiệm thu, kết quả đã được chuyển giao về Sở GTCC. - Thưa ông, nếu so sánh với thời điểm hiện tại thì không chính xác, nhưng vào thời gian đó, hai đề tài trên khi đưa vào ứng dụng kết quả thế nào? Ví dụ?
    - Vào năm 2003, đề tài đã có các ứng dụng rất tốt, cụ thể: đã tính toán, thực hiện mô phỏng và đề xuất cải tạo, tổ chức giao thông tại các giao lộ hay bị kẹt xe như : Vòng xoay Hàng Xanh, Ngã 6 Công trường Dân chủ, Ngã tư Châu Văn Liêm - Hùng Vương, Ngã 4 Cao Thắng - Nguyễn thị Minh Khai. Kết quả rất khả quan: giảm hẳn kẹt xe, tổ chức giao thông tốt hơn. Tuy nhiên theo thời gian, lượng xe có tăng lên nhiều nhưng chưa có điều kiện tính toán lại, hiện nay theo tôi chỉ cần tính toán lại là có thể góp phần giảm kẹt xe tại các nút. - Vừa rồi, Sở KH&CN cho biết trong vòng 10 năm qua chỉ có ba đề tài nghiên cứu khoa học liên quan đến vấn đề giải quyết kẹt xe, và đề tài ông đang làm là bốn. So với các lĩnh vực khác như vậy là quá ít. Là người trong ngành, theo ông, nguyên nhân vì sao? - Theo tôi, lĩnh vực này đòi hỏi rất nhiều công sức để thu thập dữ kiện, tính toán phức tạp, đặc biệt là tình trạng "rất Việt Nam": có quá nhiều xe hai bánh tham gia giao thông, hành vi giao thông do đó phức tạp và không có một nghiên cứu nước ngoài nào có thể áp dụng, nếu có thì phải điều chỉnh cho phù hợp. Ngoài ra, việc áp dụng các nghiên cứu đòi hỏi sự phối hợp giữa nhiều cơ quan chức năng như các sở, ngành. - Có nhiều ý kiến cho rằng vì lĩnh vực này khó, nhạy cảm (càng nghiên cứu càng kẹt), lại gắn liền tới nhiều vấn đề khác như quy hoạch kinh tế, dân cư, thoát nước... nên đa số các nhà khoa học... né. Ông nghĩ gì về điều này? - Tôi không có ý kiến về câu hỏi này. - Xin cám ơn ông!

    [​IMG]
    Một cảnh kẹt xe tại TP.HCM (Ảnh: NLĐ)
    [​IMG]
    PGS.TS Hồ Thanh Phong. (Ảnh: L. Quỳnh)
    ( Source: http://www.vietnamnet.vn )
     

Chia sẻ trang này