Đang tải...

Hãng khác Người Đức đã chế tạo Audi E-tron Spyder như thế nào?

Thảo luận trong 'Bạn đi xe nào ?' bắt đầu bởi hoangduong0911, 28/10/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. hoangduong0911
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/5/10
    Số km:
    118
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    50 lít xăng
    Audi có màn trình diễn ấn tượng nổi bật tại triễn lãm Paris Motor Show 2010 và một trong những “gà nòi” mà hãng xe Đức mang đến nước Pháp giới thiệu là E-tron Spyder. Đó chỉ là mảng nổi của sự hào nhoáng bóng bẩy còn ít ai biết phía sau những thành công ấy là sự sáng tạo và làm việc không ngừng nghỉ của các nhà thiết kế và kỹ sư để tạo ra phiên bản xe hoàn hảo nhất có thể.

    [​IMG]

    E-tron được sinh ra trong một tòa nhà hết sức bình thường như bao công trình kiến trúc xe khác. Nhưng nơi đó lại tạo ra một tuyệt phẩm – chiếc xe điện mới nhất của Audi AG chỉ với sự sáng tạo và làm việc không ngừng nghỉ của 2 nhà thiết kế và 4 kỹ sư mô hình. Họ đã mất tới 5 tháng ròng để lên ý tưởng và vẽ phác thảo ra “đứa con” E-tron. Hầu hết các công đoạn chế tạo, lắp ráp đều được làm bằng tay và các bộ phận có rất nhiều chi tiết tỉ mỉ hơn so với các mẫu xe khác chẳng hạn như chỉ riêng mỗi bánh xe đã có tới 66 chi tiết riêng lẻ.

    Việc lập mô hình và thiết kế được tiến hành trên máy tính sau đó đưa qua công đoạn làm mô hình bằng đất sét. Hầu như không có thời gian cho việc thảo luận và xem xét dài dòng. Với mô hình đất sét nó sẽ được di chuyển nhờ vào băng chuyền kết hợp các máy đo hồng ngoại, máy cắt để tạo ra một chiếc xe như thật sau 18 tiếng đồng hồ.

    [​IMG]

    Các nhà thiết kế làm việc trên hai chiếc xe thực và ảo. Do đó các khuyết tật cũng như chưa đúng theo mô hình mẫu ngay lập tức được chỉnh sửa và bổ sung, điều đó vô cùng thuận lợi để họ có thể ra quyết định một cách dễ dàng. Frank Lamberty – kỹ sư thiết kể của Audi thường dùng băng dính đen để kiểm tra các đường nét của mô hình, ông không cho phép mình được sai sót và không bỏ qua bất cứ chi tiết nào dù là nhỏ cho đến khi đạt đến sự hoàn hảo có thể chạy dây chuyền sản xuất. Cho dù là mẫu xe điện nhưng Audi muốn chứng tỏ một phong cách thiết kế chuyên nghiệp và luôn đi tiên phong ở mọi phân khúc.

    Lamberty nói: "Chúng tôi đôi khi đã mất phương hướng khi liên tục bị lẫn lộn bởi 2 phong cách hoàn toàn khác nhau giữa một bên là sự thanh lịch sang trọng, hiện đại bên kia là phong cách Roadster của những năm 60,70. Cuối cùng chúng tôi góp nhặt giữa hai ý tưởng trên để tạo ra một chiếc xe điện đúng nghĩa như bạn thấy bây giờ. "

    [​IMG]

    Thiết kế ra một chiếc xe nó là đứa con tinh thần của nhà thiết kế, thể hiện trong dó những ước muốn vươn lên và sự sáng tạo nghệ thuật không

    không có giới hạn.
    Và bởi vì thiết kế không phải luôn luôn thực hiện theo các quy tắc cứng nhắc như kỹ thuật, mọi sự trao đổi xem xét không phải bao giờ cũng đi đến tiếng nói chung. Sự tự do thiết kế là một nét rất riêng của các nhà làm nghệ thuật nói chung nhưng với ngành ô tô thì nó cần có các quy định khác điều chỉnh như sự an toàn, thuận tiện.v.v...

    [​IMG]

    Trong khi 4 kỹ sư mô hình ngày đêm làm việc với dao, bào và các dụng cụ cắt gọt để tao ra khuôn mẫu giống bản 3D nhất thì các kỹ sư chế tạo máy “ăn ngủ” cùng nhôm và sợi carbon. Sáu tuần trước khi diễn ra triển lãm hai mô hình đã thực sự ăn khớp với nhau và các thành viên trong đội như có thêm động lực để làm nên cú nước rút.

    Mọi chi tiết hoàn toàn khớp với nhau từ cụm đèn pha hay chỉ là tay nắm cửa ra vào. Vỏ ngoài của chiếc xe được làm bằng sợi carbon, đây là vật liệu nhẹ và tạo hình tương đối nhanh và dễ so với nhôm hay thép nhất là với khoảng thời gian vô cùng eo hẹp và chịu áp lực rất lớn. Đây là những bước đi vô cùng quan trọng và quyết định đến 90% sự thành công. Ngay sau đó ban điều hành Audi đã có những chiến lược quảng bá cho sản phẩm mới này kết hợp các thông cáo báo chí chính thức về “gà nòi” của mình trước thềm Paris Motor Show 2010.

    [​IMG]

    Có đến mười nhân viên tại cùng một thời gian làm việc trong những tuần cuối cùng của dự án, họ làm việc không quản thời gian. Mỗi người một công đoạn, một chi tiết sau đó ráp chúng lại với nhau chính xác đến từng mm.

    Một phương pháp thứ hai về việc phối màu là làm việc dưới anh sáng thực ban ngày nhờ đó mà chuyên gia sơn sẽ có được sự đánh giá tối ưu về màu sắc cũng như hình dạng xe để đưa ra quy trình sơn tốt nhất. Cuối cùng được đưa vào phòng sơn để khoác lên E-tron chiếc áo mới và sang trọng để có thể “góp mặt” và tỏa sáng ở Paris Motor Show 2010.

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]


    Nguyễn Sam

    Nguồn: AutoExpress.vn
     

Chia sẻ trang này