Đang tải...

Kinh nghiệm lái xe Người lái xe cần cả đức và tài

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm cho chủ xe' bắt đầu bởi vietms, 3/8/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. vietms
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/7/09
    Số km:
    639
    Được đổ xăng:
    26
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    155 lít xăng
    Với những người học lái xe ra để hành nghề, yêu nghề thôi chưa đủ, họ cần phải có thời gian trau dồi kỹ năng và tìm hiểu pháp luật về ATGT, và đặc biệt là ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Bởi thực tế đang chỉ ra, việc đào tạo lái xe hiện nay không phải cứ áp dụng công nghệ cao, thi trên máy tính, thực hành trên sa hình chấm điểm bằng chíp điện tử là đã đảm bảo chất lượng, lái xe hành nghề an toàn.
    Yêu nghề thôi chưa đủ!

    Nghỉ học từ năm lớp 10, Đặng Văn Vui (tổ 24, phường Hòa Xuân, Hòa Vang, Tp. Đà Nẵng) theo bạn bè làm thợ. Làm thợ được 4 năm thì nghỉ ở nhà, mấy lần đi theo phụ xe với anh rể, Vui đâm ra thích nghề lái xe. Thế nhưng, thấy TNGT xảy ra ngày càng nhiều, ba má phản đối ra mặt khi em xin đi học nghề lái xe. Má bảo, nhà có anh rể lái xe tải là được rồi, mày đi học lấy cái nghề gì an toàn để còn lấy vợ. Nhưng con trai mà, đã thích gì thì làm cho bằng được. Cuối cùng, ba má cũng phải gom tiền cho em đi học bằng lái hạng B2 như mong muốn” - Đặng Văn Vui tâm sự.

    Anh Nguyễn Hiền - giáo viên dạy thực hành lái xe ôtô tại Trường Trung cấp nghề Giao thông công chính (GTCC) của Sở GTVT Tp. Đà Nẵng chia sẻ: Trong lớp học đông người, khó có thể phân biệt ai học ra để hành nghề và ai học ra để phục vụ đời sống cá nhân. Tuy nhiên, người thầy có thể phát hiện ra điều đó sau vài tuần gắn bó với học viên của mình. Trong lớp học hiện nay, có không ít em tỏ ra yêu thích nghề lái xe như Vui. Với những người như thế, chúng tôi thường chỉ dạy tận tình hơn. Bởi mục đích học bằng lái của họ không chỉ là ham vui theo bạn bè hoặc phục vụ cuộc sống gia đình, mà cao hơn nữa, là hành nghề để nuôi sống gia đình và bản thân sau này”.

    Ông Võ Văn Triệu - Giám đốc nhà trường cho biết, nghề lái xe đòi hỏi người cầm lái phải luôn tỉnh táo và có tác phong nhanh nhẹn để kịp thời xử lý những tình huống bất ngờ xảy ra khi đang lưu thông trên đường. Lái xe là một nghề mà người cầm lái phải luôn có tinh thần học hỏi và đúc rút kinh nghiệm. Yêu nghề là yếu tố cần, nhưng chưa đủ. Người lái xe phải có đạo đức nghề nghiệp để giảm thiểu tối đa các yếu tố có thể gây TNGT. Nói như thế để thấy, họ phải là người làm chủ được bản thân, có ý thức bảo vệ bản thân và người đi đường khi điều khiển phương tiện giao thông.

    Cần nâng cao ý thức người lái xe
    Hiện trên địa bàn Đà Nẵng có khoảng 14 cơ sở đào tạo lái xe. Trong đó có 8 cơ sở đào tạo lái xe ôtô như Trường Trung cấp nghề GTCC, Trường dạy nghề số 5 (Bộ Quốc phòng), Sao Vàng, Masco, Trung tâm đào tạo ôtô 579, Trung tâm đào tạo lái xe ôtô Liên Chiểu (Công ty CP Vận tải ôtô số 6)...

    Cũng theo ông Triệu, vấn đề xã hội hóa các Trung tâm đào tạo lái xe là việc làm tốt, nhưng điều này cũng kéo theo nhiều hệ lụy, một số trung tâm có biểu hiện đào tạo đại trà, qua loa nhằm mục đích kinh doanh chứ chưa thật sự chú trọng đến chất lượng đào tạo. Xuất hiện nhiều học viên bỏ thời gian tìm hiểu để chọn một trung tâm học dễ lấy bằng chứ chưa phải chọn một trung tâm để được đào tạo bài bản.

    Chị Nguyễn Thị Ngọc Bích - giáo viên dạy môn Đạo đức nghề nghiệp thuộc trường Trung cấp nghề số 5 chia sẻ: “Môn học đầu tiên mà chúng tôi dạy cho người học nghề lái xe là đạo đức nghề người lái xe, cho học viên hiểu rằng “sau tay lái của mình là nhiều sinh mạng” để biết được mình phải làm gì và làm như thế nào khi ngồi sau vô lăng, điều khiển ôtô”.

    Ông Hồ Quang Mạnh - Trưởng phòng Quản lý Vận tải - Phương tiện và người lái, Sở GTCC cho biết, khoảng năm 2006, Đà Nẵng chỉ có 3 cơ sở đào tạo lái xe ôtô thì đến nay đã có 8 cơ sở. Số cơ sở đào tạo tăng đồng nghĩa với nhu cầu học lái xe ôtô của người dân đã tăng lên đột biến. Những năm gần đây, số lượng xe ôtô các loại đăng ký mới tăng rất nhanh, bình quân trên 100 chiếc/tháng. Nhiều hãng taxi mới hình thành và tăng số lượng xe phục vụ hành khách như Mai Linh, Thuận Thành, Tiên Sa..., dẫn đến lượng xe ôtô lưu thông trong đô thị ngày càng lớn. Nếu không kiểm soát chặt chẽ việc đào tạo, cấp bằng, thì nguy cơ xảy ra TNGT là điều khó tránh khỏi.

    Theo Phòng CSGT Công an Tp. Đà Nẵng, nguyên nhân TNGT xảy ra đối với ôtô chủ yếu là do lái xe chạy quá tốc độ, tránh vượt sai quy định, không chú ý quan sát, không đi đúng làn đường, phần đường... Những vụ TNGT xảy ra gần đây, hầu hết tài xế gây tai nạn đều có tuổi đời rất trẻ. Đa số các tài xế này không được đào tạo chính quy, bài bản. Chính vì vậy ý thức chấp hành Luật GTĐB cũng như việc xử lý tình huống trên đường của họ còn kém. Vì vậy, đây là thời điểm cần đào tạo ý thức cho người lái xe khi tham gia giao thông hơn bao giờ hết.
    Nguồn bài viết: báo bạn đường
     

Chia sẻ trang này