Đang tải...

Cơ bản Nguyên lý điều khiển hệ thống IAB (Intack Air Butterfly valve) honda accord F22A6

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi thainguyen, 1/11/15.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. thainguyen
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/2/10
    Số km:
    47
    Được đổ xăng:
    59
    Mã lực:
    41
    Xăng dự trữ:
    572 lít xăng
    #1 thainguyen, 1/11/15
    Last edited by a moderator: 3/11/15
    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    Nguyên lý điều khiển hệ thống IAB (Intack Air Butterfly valve)


    [​IMG]

    [​IMG]

    Kiểm tra xem các chi tiết liên quan trên đường ống chân không:

    - Van 1 chiều IAB check valve còn kín không, có thể vệ sinh bằng caburator cleaner
    - Solenoide IAB còn hoạt động tốt không, ở vị trí đóng bác thổi hơi qua xem có bị rò không, , có thể vệ sinh cửa khí đi qua bằng caburator cleaner
    - Các ống hơi chân không có cái nào không chặt, nứt, hở không thì thay thế
    - Các giắc điện còn tốt không,
    - Để kiểm tra ECU có cấp điện cho van điện từ không, bác áp dụng cách như bác VVT sẽ làm cho hệ thống VTEC của bác ấy, là nối cái giắc điện của solenoid IAB với 1 cái bóng đèn đặt tạm trong xe, khi bác chạy đến vòng tua nào mà ECU kích hoạt IAB thì bác sẽ biết ngay.

    Một tình huống trải nghiệm khác, bác có thể cố định cái cần điều khiển van bướm ở vị trí mở 100%, 75%, 50%, xong chạy thử xem có khác gì với khi cái van bướm ở vị trí đóng không.

    Nguyên lý IAB như thế này

    - IAB solenoid là cái van 3 ngã, khi ở chế độ ON, đế van bị hít lên bịt kín đầu ống thông khí trời bên trên, nối thông 2 đầu ống trái & ống dưới với nhau. Khi OFF, thì van nối thông ống bên trái với khí trời qua cái chụp có lỗ chống bụi gắn trên đỉnh của van, đồng thời cô lập với ống bên dưới.

    - Khi đang chạy trên đường mà buông chân ga, máy sẽ về vòng tua garenti 800rpm chẳng hạn, lúc này không khí trong buồng nạp Manifold là loãng nhất vì bướm ga đang đóng hoàn toàn, nghĩa là áp suất chân không nhỏ nhất.

    - Khi van IAB Solenoid mở do có điện cấp từ ECU, không khí trong cái dù bị hút về manifold xuôi chiều với van 1 chiều IAB Check Valve nên tạo ra áp suất chân không, ASCK này tác động lên màng diapharm của van dù để kéo cái trục (cây sắt nối với màng diapharm) từ trái sang phải, làm bướm IAB đóng lại hoàn toàn.
    - Khi nhấn chân ga, bướm ga mở ra thêm, vòng tua máy tăng, áp suất chân không trong manifold giảm, tức là áp suất không khí trong manifold cao hơn áp suất chân không trong IAB Tank và van dù, làm cho van 1 chiều đóng lại, "nhốt” chân không trong tank và cái dù lại.

    - Ở chế độ X nào đó, khi ECU ngừng cấp điện để van solenoid đóng, lúc này chân không vẫn bị nhốt giữa đoạn từ cái tank đến van 1 chiều, còn solenoid sẽ thông áp suất khí trời với cái van dù, lúc này áp suất tác động vào màng diapharm là áp suất khí trời (tương đương áp suất lớn nhất có thể đạt được của manifold), do đó cái trục dịch chuyển từ trái sang phải và làm cái bướm IAB mở ra.

    - Ở chế độ Y nào đó, ECU sẽ cấp điện cho solenoid để mở ra, lúc này đường thông với khí trời của solenoid bị chặn lại, đồng thời mở thông cái dù với cái tank, áp suất chân không bị nhốt trong cái tank này sẽ trung hòa với áp suất khí trời trong cái dù, tạo ra một áp suất trung gian, tác động màng diapharm ở vịt rí trung gian, làm bướm IAB cũng ở vị trí trung gian nào đó.

    - Khi vòng tua giảm xuống, áp suất chân không trong manifold cũng sẽ giảm theo, màng diapharm kéo cái trục về vị trí đóng bướm IAB lại hoàn toàn.

    [​IMG]
     
    Đã được đổ xăng bởi Engine 16, ngocanh_102buidinhduong .

Chia sẻ trang này