Đang tải...

Công nghệ vật liệu Nguyên lý hệ thống điện tử trên ô tô

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi khoadongluc, 14/7/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,016
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,176 lít xăng
    Để các tay lái mới có thể làm chủ tay lai trong bất kỳ tình huống nào, các nhà sản xuất ôtô trên thế giới bắt đầu sử dụng ngày càng nhiều những hệ thống hỗ trợ điện tử trên các mẫu xe của mình.
    Nghệ thuật điều khiển xe cuối cùng cũng chính là khả năng giữ cân bằng giữa các lực tác dụng lên điểm tiếp xúc giữa lốp xe với mặt đường. Nhưng tài xế không phải bao giờ cũng sử lý chính xác trong tất cả các tình huống. Chính vì vậy phải cần đến sự hỗ trợ của các hệ thống điện tử.
    [​IMG]
    Vào năm 1978 hãng Daimler Benz hợp tác với công ty Teledix lần đầu tiên đã thiết kế ra hệ thống chống bó cứng phanh ABS và bắt đầu lắp chúng trên mẫu xe Mercedes Benz 450 SEL. Hệ thống mới không cho phép các bánh xe bị bó cứng trong thời gian phanh trên đường trơn trượt, vì độ bám đường kém giữa bánh xe và mặt đường khiến xe gần như không thể điều khiển được. Các cảm biến của ABS được gắn trực tiếp trên bánh xe. Mỗi cảm biến trong số chúng sẽ đo tốc độ quay của bánh xe và truyền thông tin này cho bộ não điện tử. Chip điện tử sẽ tổng hợp vận tốc quay của tất cả các bánh, sử lý thông tin và truyền tín hiệu cho thiết bị sử lý điều chỉnh các van điện trong xi lanh phanh, thay đổi áp suất dầu phanh trong xi lanh của mỗi bánh xe để tránh hiện tượng bó cứng.
    Theo thời gian chức năng của bộ não điện tử tăng lên ngày càng nhiều, không chỉ giám sát quá trình phanh, phân phối lực phanh mà còn bảo đảm cả độ ổn định của xe khi chạy...
    [​IMG]
    Hiện tượng trượt của các bánh chủ động xảy ra khi mất độ bám đường của bánh xe khi phanh gấp. Kết quả là xuất hiện hệ thống Electronic Tranction System (ETS) hay còn gọi là hệ thống chống trượt bảo đảm phân phối lực kéo giữa các bánh xe, và phối hợp với ABS tăng hiệu quả phanh khi hai bánh chủ động được quay cùng với tốc độ.
    Cũng bằng phương pháp tương tự có thể thây thế hệ thống ngắt vi sai cơ học bằng hệ thống điện tử tiên tiến Electronic Differential System (EDS). Và bước tiếp theo là sự xuất hiện của hệ thống phân phối lực phanh điện tử Electronic Brake Distribution (EBD). Ngoài ra, hỗ trợ cho ABS còn có hệ thống điện tử nữa Brake Assit System (BAS), -hay còn gọi là hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp đạp mạnh chân phanh thì hệ thống này sẽ phản ứng lập tức tăng lực chân phanh lên mức tối đa đảm bảo thời gian phanh ngắn nhất.
    [​IMG]
    Tiếp theo còn phức tạp hơn. Trên đường trơn trượt xe thường bị đảo và thiếu ổn định. Khi chạy với tốc độ cao sử lý của tài xế không phải bao giờ cũng kịp thời và chính xác. Chính vì thế đã xuất hiện hệ thống điện tử Electronic Stability Programme (ESP). ESP không chỉ tác động lên ABS mà còn lên cả hệ thống lái và thậm chí cả hệ thống điều khiển động cơ và khi cần thiết sẽ tự ngắt động cơ.
    Yêu cầu ngày càng cao về an toàn đã buộc các nhà sản xuất sử dụng ngày càng nhiều hơn các thiết bị điện tử. Ngay bây giờ các hệ thống điện tử đơn giản đã có thể thấy trên các mẫu xe hơi rẻ tiền hạng nhỏ
     

Chia sẻ trang này