Đang tải...

Thảo luận Nguyên lý hoaatj động của tấm chống ồn ở phanh đĩa

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi phikien305electric, 22/9/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. phikien305electric
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/6/12
    Số km:
    590
    Được đổ xăng:
    103
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    120 lít xăng
  2. sirduyduc
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/5/12
    Số km:
    1,919
    Được đổ xăng:
    675
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    309 lít xăng
    của cụ đây:
    [​IMG]
     
    Đã được đổ xăng bởi son060489.
  3. KingLove
    Offline

    ♫ O-H ~ Quality Service.
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    2,839
    Được đổ xăng:
    1,304
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    8,812 lít xăng
    #3 KingLove, 22/9/12
    Last edited by a moderator: 22/9/12
    Chống ồn = hạn chế âm thanh phát ra từ phanh.
    Âm thanh phát ra từ phanh thường do sự rung động của đĩa ma sát gây ra.Những tiếng kêu từ phanh có nguyên nhân má phanh bị rung động mạnh, do không lắp chặt vào bộ kẹp. Má phanh khi được sản xuất thường có những bộ phận chống rung như tấm đệm
    => Tấm chống ồn hoạt động trên nguyên lý chống lại sự rung động của đĩa ma sát.
    Bác tham khảo thêm cái này.
    Đó là hiểu biết nông cạn của em.Mong mọi người đóng góp thêm giúp bác ý.
    Ơ.đó là chỉ báo mòn phanh mà anh.Bạn ý hỏi tấm chống ồn.hạn chế âm thanh của phanh mà.
     
  4. dangthanhhoa
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/9/11
    Số km:
    407
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    265 lít xăng
    #4 dangthanhhoa, 22/9/12
    Last edited by a moderator: 22/9/12
    [​IMG]
    CÁI MÀ CỤ SIR NÓI LÀ TẤM BÁO ĐỘ MÒN CỦA MÁ PHANH MÀ.
    EM XIN BỔ XUNG CHÚT KIẾN THỨC NHỎ BÉ CỦA MÌNH NHƯ SAU :
    [​IMG]
    Tấm chống ồn
    Tránh cho tiếng kêu khác thường khi má phanh bị rung tại thời điểm phanh.
     
  5. sirduyduc
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/5/12
    Số km:
    1,919
    Được đổ xăng:
    675
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    309 lít xăng
    khi đạp phanh thì má phanh ép chặt vào đĩa phanh.nếu má phanh bị mòn nhiều, tấm đệm sẽ áp sát vào gần hơn với đĩa, đến khi độ mòn của má phanh đạt giới hạn phải thay thế, bộ chỉ báo mòn phanh kẹp trên tấm đệm sẽ cọ vào đĩa phanh, gây ra tiếng kêu rin rít để báo cho lái xe thay má phanh mới.còn cái mà kinglove nói là công nghệ của GM vẫn đang thử nghiệm, công nghệ đó sẽ hấp thụ tiếng ồn theo nguyên lý ma sát và giảm xóc
     
  6. KingLove
    Offline

    ♫ O-H ~ Quality Service.
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    2,839
    Được đổ xăng:
    1,304
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    8,812 lít xăng
    Ơ anh.mình nghĩ đơn giản .tên gọi là tấm chống ồn.tức là nó phải giảm tiếng ồn chứ.
    Như anh nói thỳ nó là nguyên nhân gây ra tiếng ồn ( báo mòn phanh ) ah .
    Cái link MF đấy chỉ là 1 công nghệ giảm ồn em cho lên cho bạn ấy tham khảo thôi.
     
  7. sirduyduc
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/5/12
    Số km:
    1,919
    Được đổ xăng:
    675
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    309 lít xăng
    nguyên nhân của tiếng ồn là do đĩa phanh bị dao động khi phanh.vì thế tấm đệm được ốp bên ngoài(hay còn gọi là má phía ngoài) sẽ đảm nhận việc chống lại sự dao động của đĩa phanh.khi đạp phanh, tấm đệm sẽ kết hợp với má ép sát đĩa không cho đĩa dao động tự do nên ngăn cản việc sinh ra tiếng ồn.bộ phận chỉ báo mòn gắn trên tấm đệm có tác dụng như đã nêu
     
  8. 3zoka
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/11/11
    Số km:
    1,018
    Được đổ xăng:
    130
    Mã lực:
    226
    Xăng dự trữ:
    1,782 lít xăng
    Cụ ơi em nó hỏi về tấm chống ồn má phanh cơ mà cụ ?
     
  9. sirduyduc
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/5/12
    Số km:
    1,919
    Được đổ xăng:
    675
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    309 lít xăng
    vâng, đã nói rõ về tác dụng của tấm đệm rồi đấy ạ.phần "báo mòn" là em nói thêm.
    [​IMG]
    piston sẽ ép má phanh vào rotor phanh đĩa bằng áp suất thủy lực từ xilanh phanh chính.tấm đệm chống ồn giúp cho má phanh ép sát và khít hơn.khít=>đĩa không bị dao động=>không ồn=>gọi là tấm chống ồn
     
  10. 3zoka
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/11/11
    Số km:
    1,018
    Được đổ xăng:
    130
    Mã lực:
    226
    Xăng dự trữ:
    1,782 lít xăng
    Như hình của cụ thì cái tấm đệm mà cụ nói tới chỉ là xương để người ta dán lớp bố phanh lên hay sao ý?
     
  11. sirduyduc
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/5/12
    Số km:
    1,919
    Được đổ xăng:
    675
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    309 lít xăng
    nó nằm ngoài má phanh mà cụ.piston tác dụng lực ép lên má phanh thông qua tấm đệm luôn.cụ có cao kiến gì khác không ạ
     
  12. 3zoka
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/11/11
    Số km:
    1,018
    Được đổ xăng:
    130
    Mã lực:
    226
    Xăng dự trữ:
    1,782 lít xăng
    #12 3zoka, 23/9/12
    Last edited by a moderator: 23/9/12
    Như cụ thấy đây là cấu tạo của má phanh
    [​IMG]
    thì phần sắt chỉ là xương để dán lớp bố phanh lên thôi ạ
    Mình nghĩ tiếng ồn ở đây là gio bụi, cát bẩn chèn vào giữa má và đĩa phanh khi xe chạy có tiếng kêu loẹt xoẹt phát ra(còn có thể do đĩa phanh vênh,má phanh mòn).Giải pháp khắc phục thì trên các đĩa phanh được đục lỗ hoặc xẻ rãnh thoát bụi vừa để tăng tính thẩm mĩ ,vừa giúp tỏa nhiệt tốt hơn đồng thời kết hợp với việc sử dụng, chăm sóc và bảo dưỡng phanh đúng cách thì sẽ cải thiện tình hình...Mời các cụ chém tiếp ạ./
     
  13. KingLove
    Offline

    ♫ O-H ~ Quality Service.
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    2,839
    Được đổ xăng:
    1,304
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    8,812 lít xăng
    Câu hỏi là tấm chống ồn của phanh hoạt động như thế nào mà cụ.
     
  14. 3zoka
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/11/11
    Số km:
    1,018
    Được đổ xăng:
    130
    Mã lực:
    226
    Xăng dự trữ:
    1,782 lít xăng
    Cụ ơi vậy theo cụ tiếng ồn này do đâu mà ra.Nếu cụ chỉ đúng thì chắc sẽ tìm ra tấm chống ồn thôi./
     
  15. KingLove
    Offline

    ♫ O-H ~ Quality Service.
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    2,839
    Được đổ xăng:
    1,304
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    8,812 lít xăng
    #15 KingLove, 23/9/12
    Last edited by a moderator: 23/9/12
    Theo em tấm chống ồn để tránh cho tiếng kêu khác thường khi má phanh bị rung tại thời điểm phanh.
    Tiếng kêu từ phanh có thể do nguyên nhân má phanh bị rung động mạnh, do không lắp chặt vào bộ kẹp.
    Bạn ý biết tấm chống ồn ở đâu rồi.Nhưng đang hỏi về nó hoạt động ra sao ấy cụ ạ.
    Cái cụ nói theo em chỉ là 1 số nguyên nhân gây ra tiếng kêu của phanh thôi.
     
  16. sirduyduc
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/5/12
    Số km:
    1,919
    Được đổ xăng:
    675
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    309 lít xăng
    thưa các cụ, cụ 3zoka không phải không có lý đâu ạ
    theo em, nếu để nói đầy đủ thì tiếng ồn sẽ sinh ra do:
    - má phanh quá mòn, khiến cơ cấu phanh rơ rão, lỏng lẻo, má phanh không ép sát vào đĩa, khiến đĩa phanh dao động tự do, cong vênh
    - bụi bẩn bấm vào nhiều cũng gây ra tiếng kêu
    - do chính má phanh gây ra, đĩa phanh thì chế tạo nhẵn bóng, còn bề mặt má phanh tiếp xúc đĩa phanh thì hơi ráp một chút, má càng bền thì càng nhiều thành phần kim loại=> càng ồn, dù hiệu quả phanh không bị thay đổi.
     
  17. phikien305electric
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/6/12
    Số km:
    590
    Được đổ xăng:
    103
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    120 lít xăng
    híc.sáng nay mới vào để hầu chuyện các cụ
    trước tiên cảm ơn các cụ đã giành thời gian góp ý,chia sẻ
    nhưng em thấy các ya kiến đều chưa thuyết phục
    theo các cụ thì nhà sản xuất chèn thêm tấm chống ồn vào để pistong phanh ép má phanh chặt hơn
    điều này không đúng,mỗi bên má phanh đều được trang bị 2 tấm chống ồn được cắt từ những lá tôn mỏng có hình đạng kỳ dị để ôm lấy má phanh.khi phanh thì chúng bị ép sạt vào nhau,lúc ấy ta có thể hình dung là phần sương của má phanh dầy lên,chẳng có tác dụng gì cả,khí phanh các má phanh bị ép chắt không nhúc nhíc(trừ trường hợp đĩa phanh vênh váo ,nhưng cũng không thể làm cho má phanh dao động với tần số phát ra tiếng kêu được
    nên em đang nghĩ 2 tấm này có tác dụng chống ồn khi không phanh hơn là khi phanh
    các cụ trao đổi thêm nhé
     
  18. chua4444
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/10
    Số km:
    24
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    306 lít xăng
    #18 chua4444, 23/9/12
    Last edited by a moderator: 23/9/12
    tài liệu của bác KingLove có nói "Tiếng ồn được tạo ra khi tài xế đạp phanh. Má phanh ép chặt lên bề mặt đĩa. Ma sát tạo ra rung động, trong khi đĩa phanh lại có diện tích lớn có thể dao động tự do và như thế chúng tạo ra tiếng ồn."
    vậy theo em 2 tấm chống ồn có tác dụng hấp thụ dao động tự do của má phanh khi phanh-----------> hết ồn!:D
    em có thêm ý thế thôi mong các bác chém tiếp:b
    tái bút! theo bác sirduyduc4 "má phanh quá mòn, khiến cơ cấu phanh rơ rão, lỏng lẻo, má phanh không ép sát vào đĩa, khiến đĩa phanh dao động tự do, cong vênh" theo em phanh đĩa không cần phải điều chỉnh khe hở giữa má phanh và đĩa phanh do khe hở đó sẽ tự động điều chỉnh mỗi khi má phanh và bị mòn, nên không có chuyện " rơ rão, lỏng lẻo, má phanh không ép sát vào đĩa "
     
  19. sirduyduc
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/5/12
    Số km:
    1,919
    Được đổ xăng:
    675
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    309 lít xăng
    từ sáng đến giờ em ôm cuốn "hệ thống thắng trên xe ô tô"- Nguyễn Thành Trí+Châu Ngọc Thạch...
    khi piston đẩy má phanh phía trong vào, thì calip cũng ép má phanh phía ngoài vào trong.ốp ngoài mỗi má phanh là 2 tấm đệm chống ồn. các má phanh được bởi một chốt bằng thép nhằm ngăn không cho chúng dịch chuyển hướng ra ngoài.chốt này xuyên qua một lỗ trong má phanh và thân calip, giữ bởi một lò xo kẹp hay chốt hãm.
    phải chăng, 2 tấm đệm chống ồn mang nhiệm vụ bóp nhả giúp cho má phanh nhanh chóng ôm sát vào đĩa khi phanh và nhanh chóng tách ra khỏi đĩa khi nhả phanh.như thế sẽ tránh được sự dịch chuyển tự do giữa rotor và calip, giảm trượt và rung động (nguyên nhân gây ra tiếng ồn).
    một chi tiết em muốn bổ sung là còn có 2 cái lò xo chống ồn làm nhiệm vụ tạo lực ép, bung tách má phanh ra khỏi đĩa khi nhả phanh.
     
  20. hoanggiang141
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/3/12
    Số km:
    47
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    172 lít xăng
    Bác nói vậy e có ý kiến thế này. vì cơ cấu phanh đĩa là tự điều chỉnh khe hở. Luôn đảm bảo khe hở là hằng số. nên không thể nói là do má phanh mòn làm cơ cấu lỏng lẻo dẫn đến phát sinh tiếng ồn được.
    Có gì sai các bác cứ chỉ bảo. đó là ý kiến riêng e!
     

Chia sẻ trang này