Đang tải...

Thảo luận nguyên ly hoạt động bộ côn xe dream?

Thảo luận trong 'Gara Sửa chữa xe máy Cho Biker' bắt đầu bởi bugi_lua, 9/3/14.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. bugi_lua
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/2/14
    Số km:
    14
    Được đổ xăng:
    11
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    277 lít xăng
    E đang học nghề mong các cụ giải đáp thật chi tiết được ko ah? E cảm ơn các cụ nhiêu
     
  2. mk4you
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/8/13
    Số km:
    122
    Được đổ xăng:
    54
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    287 lít xăng
    bác học lâu chưa trong trg thì sẽ dậy .
     
  3. bugi_lua
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/2/14
    Số km:
    14
    Được đổ xăng:
    11
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    277 lít xăng
    Học ngoài thui
     
  4. kawasaki-monkey
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/10/13
    Số km:
    231
    Được đổ xăng:
    79
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    333 lít xăng
    học ngoài thì mở ra sẽ hiểu ngay
     
  5. linhmoi123
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/3/13
    Số km:
    112
    Được đổ xăng:
    56
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    659 lít xăng
    của bác đây, bác chịu khó hỏi anh google sẽ ra or seach trong diễn đàn oto-hui;

     
    Đã được đổ xăng bởi bao7329Diabay.
  6. Diabay
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/7/10
    Số km:
    449
    Được đổ xăng:
    879
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,630 lít xăng
    Việc giải thích thật chi tiết ở đây sẽ mất nhiều thời gian. Cũng phải có hình đã được chú thích để bạn có thể hình dung ra được.
    Nhưng với tấm lòng ham học hỏi của bạn, tôi sẽ cố gắng giúp bạn. Không chi tiết hết được, nhưng sẽ đủ cho bạn nắm được nguyên lý nhé.

    Xin chờ.


    Thân.[DOUBLEPOST=1394443756,1394433738][/DOUBLEPOST]Chúng ta bắt đầu nhé.

    Đây là hình ảnh của bộ côn, bao gồm côn trước và côn sau:

    con dream1.jpg

    Côn, còn gọi là Ly hợp, để đóng hoặc ngắt kết nối truyền động quay.

    Côn trước được lắp đồng trục với trục khuỷu, có bánh răng nhỏ ăn khớp với bánh răng lớn của bộ côn sau.
    Khi côn trước dẫn động sẽ kéo theo côn sau quay, qua bộ số sẽ ra nhông trước để kéo xích làm xe di chuyển. Vì thế côn trước còn gọi là côn chủ động, côn sau gọi là côn bị động.

    1- Côn trước: là loại côn ly tâm.
    Gồm 1 cụm 3 búa ly tâm gắn với trục khuỷu, luôn được lò so kéo cụp vào. Và chuông (bát) côn, với phần đuôi của nó có gắn bánh răng nhỏ chủ động.

    Khi tắt máy hoặc nổ máy ở chế độ ralenty, 3 búa này được lò so kéo cụp vào nên không ma sát với chuông, vì vậy không kéo côn sau quay, xe không di chuyển dù có cài số.

    Khi tăng ga, lực ly tâm sẽ làm văng 3 búa này ra, ma sát với chuông, kéo chuông quay, qua bánh răng nhỏ kéo bộ côn sau quay theo. Khi giảm hết ga, các búa lại được thu về.


    (còn tiếp)
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵheokoj9x.
  7. Diabay
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/7/10
    Số km:
    449
    Được đổ xăng:
    879
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,630 lít xăng
    Mình ngày xưa làm nghề này toàn phải tự học, tự tìm tòi, chẳng có tài liệu gì cả.
    Vì vậy bây giờ muốn giải thích giúp các bạn thì lại phải đi tìm tài liệu trên mạng đấy. Hi....... Hi........


    Thân.
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵ.
  8. Diabay
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/7/10
    Số km:
    449
    Được đổ xăng:
    879
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,630 lít xăng
    1- Để tìm được nguyên cuốn tài liệu trên mạng là điều khó gặp. Bạn cần biết trước tên cuốn tài liệu đó. Thậm chí bạn phải đăng ký vào những trang chuyên ngành, rồi vào đó tìm (bạn thấy điều đó ở ngay trang mình đây).
    Một số trang có bán tài liệu. Nếu là sách in thì họ có thể gửi bằng bưu điện đến tay bạn. Nếu là tài liệu có đuôi file là .PDF thì bạn có thể tải về. Tất nhiên là bạn phải gửi tiền đến họ trước khi có thể tải về.

    2- Cách đơn giản nhất là bạn chịu khó tìm đọc phần tài liệu lẻ, hoặc các mục thảo luận về chuyên ngành mình cần tìm hiểu, trên các trang chuyên ngành.
    Từ các trang này, bạn có thể cop-dán về trang Word ở máy mình, tập hợp lại thành cuốn tài liệu riêng của mình.

    Khi nhờ Google tìm, bạn cần chú ý mẹo tìm kiếm:

    - Nếu tên tài liệu, thì nên dùng móc kép để đóng khung tên tài liệu đó, thi Google sẽ chỉ tìm đến chính xác tài liệu đó thôi.
    Ví dụ: "sách dạy sửa chữa xe máy".

    - Để tìm đến một vấn đề, thì cần tìm nhiều lần với các từ khóa khác nhau, sẽ nhận được nhiều tư liệu hơn.
    Ví dụ: Cần tư liệu về côn xe máy, bạn gõ mỗi lần khác nhau:
    - Côn xe máy.
    - Ly hợp xe máy
    Rồi lại gõ tên 1 chi tiết máy trong bộ côn đó. Ví dụ:
    - Lá côn
    - Lò so ép

    Cứ thế, bạn sẽ tìm đến nhiều trang có nói về vấn đề mà ta cần tìm. Vào trang đó lại tìm tiếp.
    Tất nhiên là phải đọc nhiều, mất nhiều thời gian. Chịu khó tí bạn nhé.

    Chúc bạn vui.


    Thân ái.
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵheokoj9x.
  9. buithanhminhbkdn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/3/12
    Số km:
    94
    Được đổ xăng:
    96
    Mã lực:
    41
    Xăng dự trữ:
    736 lít xăng
    bác diabay nói chuẩn và dê hiểu quá, cảm ơn bác nhiều, kết hợp vs video ở trên nữa là ok hiểu ngay
     
    Đã được đổ xăng bởi Diabay.
  10. bugi_lua
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/2/14
    Số km:
    14
    Được đổ xăng:
    11
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    277 lít xăng
    Bác up tiếp đi bác còn côn sau e chưa hiểu!
     
    Đã được đổ xăng bởi Diabay.
  11. Diabay
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/7/10
    Số km:
    449
    Được đổ xăng:
    879
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,630 lít xăng
    OK bạn. Mình đang soạn tiếp phần côn sau, sẽ gửi lên sớm nhất.

    Như vậy ở phần bài mình đã trình bày ở trên, bạn đã nhận thấy 1 điều:
    Côn trước là côn văng, quyết định việc lúc nào xe di chuyển khi tăng và giảm ga.
    Nó là côn tự động. Nếu côn sau bị cố định không đóng cắt, thì vẫn di chuyển xe đi được như một xe ga không số.
    Côn sau chỉ hoạt động ngắt và đóng khi chúng ta thao tác đổi số.


    Thân
     
    Đã được đổ xăng bởi bugi_luaPhạm Vỵ.
  12. bugi_lua
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/2/14
    Số km:
    14
    Được đổ xăng:
    11
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    277 lít xăng
    o
    Theo e biết là vì nếu ta tán chặt vào thì khi ta bắt ốc chặt vào nó sẽ bó với trục số khí nó quay trục sẽ quay theo, mà đã quay theo thì cần gì lá côn làm xe tay ga cho rôi. Ý kiến riêng ko bít đúng hay sai mấy cụ chém nhẹ :)
     
    Đã được đổ xăng bởi Diabay.
  13. daica1982
    Offline

    Bán Chuyên
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/9/11
    Số km:
    358
    Được đổ xăng:
    29
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    270 lít xăng
    Khi tăng giảm ga,chuyển số sẽ sinh ra trấn động cơ học,nếu tán chết sớm muộn cũng bị đề ra thôi.Tháo 6 đinh tán bên trong là 6cao su giảm trấn,giảm thiểu tiếng kêu khi máy nổ găng ty và khi đổi số
    Còn đinh tán vẫn phải chặt đấy,chỉ có bánh răng và phần chứa lá côn có đo rơ cho phép thôi
     
    Đã được đổ xăng bởi heokoj9xDiabay.
  14. hotface
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/9/11
    Số km:
    63
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    26
    Xăng dự trữ:
    331 lít xăng
    Tiếng kêu lộc cộc do các nguyên nhân sau:
    Bạc bộ nồi sau bị lỏng; tỷ số nén bị cao do đóng muội buồng đốt, chỉnh sai khe hở xu pap; hành trình côn xa quá so với mức hiệu dụng.
    Chúc may mắn
     
  15. Diabay
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/7/10
    Số km:
    449
    Được đổ xăng:
    879
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,630 lít xăng
    #15 Diabay, 15/3/14
    Chỉnh sửa cuối: 15/3/14
    Tiếp:

    2- Côn sau: Là loại côn lá ép. Thường ép dính truyền động, chỉ mở khi có thao tác chuyển số.

    con sau.jpg

    Với các lá côn phíp có các tai ngoài để cài vào bát côn, xen lá côn thép có răng trong để ăn khớp với ổ trong. Các lá này được ép sát vào nhau để truyền tải nhờ 4 lò so, có mặt bích ngoài với ổ bi ở giữa để ép tách các lá côn khi chuyển số:
    a_2012106164229_lacon.jpg

    Đây là hình ảnh vẽ lắp của 2 bộ côn:
    lyhopDream.jpg


    Trên cần số có gắn cần móc chuyển số và cần gạt tấm 3 chấu ép côn. 2 tác động này được diễn ra đồng thời khi ta sang số.

    Để có điểm tỳ cho tấm 3 chấu ép mở côn, và có thể chỉnh được khoảng ép mở côn hợp lý, người ta gắn ở vách máy 1 bộ tỳ, với 1 vít chỉnh và 1 ê cu để khóa giữ vít này, đó là vít mà thợ thường gọi là vít chỉnh côn.

    Chúc các bạn vui.


    Thân.
     
    Đã được đổ xăng bởi Dang_Yamaha.

Chia sẻ trang này