Đang tải...

Cơ bản Nguyên lý hoạt động của bơm xăng kiểu màng dẫn động bằng điện

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi bmt-hui, 15/9/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. bmt-hui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/10/09
    Số km:
    531
    Được đổ xăng:
    32
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    41 lít xăng
    1. Sơ đồ cấu tạo

    [​IMG]

    2. Đặc điểm cấu tạo:

    Bơm xăng này có 2 phần :

    - Phần điện gồm : Cặp tiếp điểm nối với 1 đầu cuộn dây. Cuộn dây để tạo ra lực từ hóa, đầu còn lại của cuộn dây đựoc nối mass.

    - Phần cơ gồm: Màng bơm bắt trên tấm thép và trục màng bơm. Van nạp lắp ở đường xăng vào, van thoát lắp ở đường xăng ra.

    3. Nguyên lý hoạt động:

    - Khi có dòng điện chạy vào cuộn dây (8) thông qua tiếp điểm (1) trong cuộn dây sinh ra từ trường hút tấm thép kéo màng bơm (7) đi lên tạp sự giảm áp, xăng hút vào qua van hút (5).

    - Lúc màng bơm đi lên qua trục màng bơm làm tiếp điểm (1) mở ra ngắt dòng điện từ Ắc Quy đến làm từ trường trong cuộn dây mất, lò xo (3) đẩy màng về vị trí ban đầu đồng thời xăng bị nén qua van thoát (6) đến bộ chế hòa khí.

    - Khi bộ chế hòa khí đầy xăng thì áp suất bên dưới màng bơm tăng, lò xo (3) bị nén màng bơm (7) võng lên, làm tiếp điểm (1) luôn mở ra nên không có dòng điện đi qua cuộn dây (8) vì vậy bơm ngưng hoạt động. Bơm xăng hoạt động trở lại khi có sự tiếp nhận của bộ chế hòa khí.
     
    Đã được đổ xăng bởi enestobeeranhkhoamaivy.
  2. CPGROUND1234
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/9/13
    Số km:
    124
    Được đổ xăng:
    104
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    4,359 lít xăng
    bác có nguyên lý loại khác dẫn động bằng điện nhưng ngắt bằng mạch điện chứ không phải cơ khí này không
     
  3. anhkhoamaivy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/12/15
    Số km:
    47
    Được đổ xăng:
    19
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    455 lít xăng
    Em có con xe cổ dùng bơm xăng điện theo nguyên lý như bài viết của bác bmt-hui. Sau khi em thay bình điện mới (bình Đồng nai) thì bắt đầu bị bệnh cháy bơm xăng liên tục. Các bác tư vấn dùm em với. Tình trạng như sau:
    1. Bơm xăng cũ hiệu Mitsubishi đã xài được 3 năm không sao.
    2. Thay 2 bơm xăng ( 1 của TQ, 1 là hàng theo xe) chạy từ DN về SG cháy hết cả 2. Hiện em đang gắn bơm xăng thứ 3 của Misubishi hàng mới loại tốt.
    3. Hiện tượng là sau khi chạy khoảng 15 phút, bơm xăng bị nóng và bơm liên tục kể cả khi kim van của bộ chế hòa khí đã đóng, xăng không bơm ra nữa nhưng bơm vẫn hoạt động không ngừng. Do đó gây quá nóng và cháy bơm.
    4. Giả thiết 1 : Lọc xăng hoặc đường ống bị tắc. Đã thay lọc và thay đường ống nhưng không hết bệnh.
    5. Giả thiết 2 : Điện áp quá cao do thông số điện áp của bình điện mới không bảo đảm . Đã đo điện áp là từ 14V đến 15V khi xe hoạt động và tiết chế sạc hoạt động. Đã gắn thêm mạch giảm áp để giảm xuống 12V cấp riêng cho bơm xăng. Tình trạng cải thiện đáng kể. Bơm đỡ nóng hơn. Nhưng chạy khoảng 60 phút thì lại bị hiện tượng bơm liên tục bất kể là bộ chế hòa khí đã đầy xăng.
     
  4. vohungdung
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/12/15
    Số km:
    65
    Được đổ xăng:
    16
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    127 lít xăng

    Chúng ta đã có nhiều thảo luận và đưa ra các giải pháp khác nhau như bác nói ở trên thì chỉ còn lỗi ở chế hòa khí....van khóa xăng vào bầu chưa tren chế hòa khí không đóng kín hoàn toàn làm tràn xăng dẫn thông xuống cổ góp...và bơm sẽ bơm liên tục toàn thời gian...
     
  5. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,987
    Được đổ xăng:
    12,197
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103,075 lít xăng
    Bác cầu kỳ thế, làm cả mạch giảm áp nữa. Việc này tuy là không giải quyết vấn đề gì, nhưng lại tò mò với cái mạch. Nếu có thể, bác cho xin cái mạch có được không?
     
  6. vohungdung
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/12/15
    Số km:
    65
    Được đổ xăng:
    16
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    127 lít xăng
    dùng trở giảm áp bình thường mà A Cai banh xe!!

    Bác chủ nên đơn giản hóa vấn đề để giải quyết triệt để..đôi khi ta hay nghĩ dong dài làm tốn thời gian và công sức và cũng có thể làm ảnh hưởng phát sinh thêm chuyện khác nữa... lỗi này quá ư đơn giản vì đã khoanh vùng vấn đề rồi !!!

    Chơi xe cổ và sửa xe cổ là nổi khổ không chỉ riêng ai... Rất vui làm quen với bác...bản thân tôi cũng là sâu mọt đam mê châm chọt xe cổ...
     
    Đã được đổ xăng bởi anhkhoamaivy.
  7. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,987
    Được đổ xăng:
    12,197
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103,075 lít xăng
    Sửa xe, độ xe nó có cái thú của nó bác ạ. Phải có Cổ thì mới có Kim, bác nhỉ
     
    Đã được đổ xăng bởi anhkhoamaivy.
  8. anhkhoamaivy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/12/15
    Số km:
    47
    Được đổ xăng:
    19
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    455 lít xăng
    Hai bác nói chí phải. Cái thú của xe cổ là mình có thể sửa và chế theo ý của mình. Còn xe mới thì đâu dám chế và thí nghiệm vì mọi thứ đã quá hoàn hảo rồi. Em chỉ gắn thêm tụ để tăng thời gian đóng mở của cái rơ-le xi nhan thôi. Còn mạch giảm áp em mua như link dưới đây.
    http://hshop.vn/mach-dien/module/nguon-sac-pin/mach-giam-ap-dc-180w

    Hiện tại xe chạy gần thì bơm xăng vẫn ổn. Em đang chờ có dịp đi xa để kiểm tra xem bơm có chịu nổi không.
     
  9. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,987
    Được đổ xăng:
    12,197
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103,075 lít xăng
    Cái chính là xe mới thì nó đắt thôi. Đến cái xe cũ mà còn chưa mua nổi đây này
     
    Đã được đổ xăng bởi gataaanhkhoamaivy.
  10. vohungdung
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/12/15
    Số km:
    65
    Được đổ xăng:
    16
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    127 lít xăng
    nếu tăng thời gian đóng xi nhan sẽ hay đó vì dư càng tốt an toàn cho xe chúng ta... còn bơm xăng thì người ta đã thiết kế dùng cho xe bình 12v rồi thì mình không cần phải chế cháo làm gì nữa... chắc chắn là trên hay dưới 12v chụt cũng vẫn hoạt động bình thường khó mà cháy được vì cấu tạo nó cũng chỉ là cuộn dây và lõi sắt... khi mình sờ nó thấy nóng đâm za mình sợ chứ thực sự món nào xài cơ cấu lực điện từ một khi hoạt động có dòng đi qua cuộn ít nhiều đều sinh nhiệt..có dòng chuyển lưu là có nhiệt vd: van điện từ, bopin sườn...& bơm điện từ :) Bác để ý nếu xe mà dùng bopin chai dạng nước thì bậc công tắc chút xíu thôi nó cũng đủ nóng, chạy 30 sờ có thể phòng tay chứ không có hiền đâu.. :)
     
    Đã được đổ xăng bởi anhkhoamaivy.
  11. anhkhoamaivy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/12/15
    Số km:
    47
    Được đổ xăng:
    19
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    455 lít xăng
    Thôi thì em cứ đổ xăng cho bác trước. Để dành lúc nào mua được xe thì dùng bác nhé.
     
    Đã được đổ xăng bởi quancdcd.

Chia sẻ trang này