Nguyên lý hoạt động của bơm xăng kiểu màng dẫn động bằng điện

B
Bình luận: 12Lượt xem: 29,084

bmt-hui

Tài xế O-H
1. Sơ đồ cấu tạo


2. Đặc điểm cấu tạo:

Bơm xăng này có 2 phần :

- Phần điện gồm : Cặp tiếp điểm nối với 1 đầu cuộn dây. Cuộn dây để tạo ra lực từ hóa, đầu còn lại của cuộn dây đựoc nối mass.

- Phần cơ gồm: Màng bơm bắt trên tấm thép và trục màng bơm. Van nạp lắp ở đường xăng vào, van thoát lắp ở đường xăng ra.

3. Nguyên lý hoạt động:

- Khi có dòng điện chạy vào cuộn dây (8) thông qua tiếp điểm (1) trong cuộn dây sinh ra từ trường hút tấm thép kéo màng bơm (7) đi lên tạp sự giảm áp, xăng hút vào qua van hút (5).

- Lúc màng bơm đi lên qua trục màng bơm làm tiếp điểm (1) mở ra ngắt dòng điện từ Ắc Quy đến làm từ trường trong cuộn dây mất, lò xo (3) đẩy màng về vị trí ban đầu đồng thời xăng bị nén qua van thoát (6) đến bộ chế hòa khí.

- Khi bộ chế hòa khí đầy xăng thì áp suất bên dưới màng bơm tăng, lò xo (3) bị nén màng bơm (7) võng lên, làm tiếp điểm (1) luôn mở ra nên không có dòng điện đi qua cuộn dây (8) vì vậy bơm ngưng hoạt động. Bơm xăng hoạt động trở lại khi có sự tiếp nhận của bộ chế hòa khí.
 

anhkhoamaivy

Tài xế O-H
Em có con xe cổ dùng bơm xăng điện theo nguyên lý như bài viết của bác bmt-hui. Sau khi em thay bình điện mới (bình Đồng nai) thì bắt đầu bị bệnh cháy bơm xăng liên tục. Các bác tư vấn dùm em với. Tình trạng như sau:
1. Bơm xăng cũ hiệu Mitsubishi đã xài được 3 năm không sao.
2. Thay 2 bơm xăng ( 1 của TQ, 1 là hàng theo xe) chạy từ DN về SG cháy hết cả 2. Hiện em đang gắn bơm xăng thứ 3 của Misubishi hàng mới loại tốt.
3. Hiện tượng là sau khi chạy khoảng 15 phút, bơm xăng bị nóng và bơm liên tục kể cả khi kim van của bộ chế hòa khí đã đóng, xăng không bơm ra nữa nhưng bơm vẫn hoạt động không ngừng. Do đó gây quá nóng và cháy bơm.
4. Giả thiết 1 : Lọc xăng hoặc đường ống bị tắc. Đã thay lọc và thay đường ống nhưng không hết bệnh.
5. Giả thiết 2 : Điện áp quá cao do thông số điện áp của bình điện mới không bảo đảm . Đã đo điện áp là từ 14V đến 15V khi xe hoạt động và tiết chế sạc hoạt động. Đã gắn thêm mạch giảm áp để giảm xuống 12V cấp riêng cho bơm xăng. Tình trạng cải thiện đáng kể. Bơm đỡ nóng hơn. Nhưng chạy khoảng 60 phút thì lại bị hiện tượng bơm liên tục bất kể là bộ chế hòa khí đã đầy xăng.
 

LamNA

Tài xế O-H
bác tìm ra nguyên nhân không bác. e có con giống bác. xe chạy trong khoảng 25 đến 40km là tắt máy mở. bơm vẫn hoạt động nhưng xăng ko dc bơm qua. đã thay bơm vẫn vậy
 

vohungdung

Tài xế O-H
Em có con xe cổ dùng bơm xăng điện theo nguyên lý như bài viết của bác bmt-hui. Sau khi em thay bình điện mới (bình Đồng nai) thì bắt đầu bị bệnh cháy bơm xăng liên tục. Các bác tư vấn dùm em với. Tình trạng như sau:
1. Bơm xăng cũ hiệu Mitsubishi đã xài được 3 năm không sao.
2. Thay 2 bơm xăng ( 1 của TQ, 1 là hàng theo xe) chạy từ DN về SG cháy hết cả 2. Hiện em đang gắn bơm xăng thứ 3 của Misubishi hàng mới loại tốt.
3. Hiện tượng là sau khi chạy khoảng 15 phút, bơm xăng bị nóng và bơm liên tục kể cả khi kim van của bộ chế hòa khí đã đóng, xăng không bơm ra nữa nhưng bơm vẫn hoạt động không ngừng. Do đó gây quá nóng và cháy bơm.
4. Giả thiết 1 : Lọc xăng hoặc đường ống bị tắc. Đã thay lọc và thay đường ống nhưng không hết bệnh.
5. Giả thiết 2 : Điện áp quá cao do thông số điện áp của bình điện mới không bảo đảm . Đã đo điện áp là từ 14V đến 15V khi xe hoạt động và tiết chế sạc hoạt động. Đã gắn thêm mạch giảm áp để giảm xuống 12V cấp riêng cho bơm xăng. Tình trạng cải thiện đáng kể. Bơm đỡ nóng hơn. Nhưng chạy khoảng 60 phút thì lại bị hiện tượng bơm liên tục bất kể là bộ chế hòa khí đã đầy xăng.


Chúng ta đã có nhiều thảo luận và đưa ra các giải pháp khác nhau như bác nói ở trên thì chỉ còn lỗi ở chế hòa khí....van khóa xăng vào bầu chưa tren chế hòa khí không đóng kín hoàn toàn làm tràn xăng dẫn thông xuống cổ góp...và bơm sẽ bơm liên tục toàn thời gian...
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Em có con xe cổ dùng bơm xăng điện theo nguyên lý như bài viết của bác bmt-hui. Sau khi em thay bình điện mới (bình Đồng nai) thì bắt đầu bị bệnh cháy bơm xăng liên tục. Các bác tư vấn dùm em với. Tình trạng như sau:
1. Bơm xăng cũ hiệu Mitsubishi đã xài được 3 năm không sao.
2. Thay 2 bơm xăng ( 1 của TQ, 1 là hàng theo xe) chạy từ DN về SG cháy hết cả 2. Hiện em đang gắn bơm xăng thứ 3 của Misubishi hàng mới loại tốt.
3. Hiện tượng là sau khi chạy khoảng 15 phút, bơm xăng bị nóng và bơm liên tục kể cả khi kim van của bộ chế hòa khí đã đóng, xăng không bơm ra nữa nhưng bơm vẫn hoạt động không ngừng. Do đó gây quá nóng và cháy bơm.
4. Giả thiết 1 : Lọc xăng hoặc đường ống bị tắc. Đã thay lọc và thay đường ống nhưng không hết bệnh.
5. Giả thiết 2 : Điện áp quá cao do thông số điện áp của bình điện mới không bảo đảm . Đã đo điện áp là từ 14V đến 15V khi xe hoạt động và tiết chế sạc hoạt động. Đã gắn thêm mạch giảm áp để giảm xuống 12V cấp riêng cho bơm xăng. Tình trạng cải thiện đáng kể. Bơm đỡ nóng hơn. Nhưng chạy khoảng 60 phút thì lại bị hiện tượng bơm liên tục bất kể là bộ chế hòa khí đã đầy xăng.
Bác cầu kỳ thế, làm cả mạch giảm áp nữa. Việc này tuy là không giải quyết vấn đề gì, nhưng lại tò mò với cái mạch. Nếu có thể, bác cho xin cái mạch có được không?
 

vohungdung

Tài xế O-H
Bác cầu kỳ thế, làm cả mạch giảm áp nữa. Việc này tuy là không giải quyết vấn đề gì, nhưng lại tò mò với cái mạch. Nếu có thể, bác cho xin cái mạch có được không?
dùng trở giảm áp bình thường mà A Cai banh xe!!

Bác chủ nên đơn giản hóa vấn đề để giải quyết triệt để..đôi khi ta hay nghĩ dong dài làm tốn thời gian và công sức và cũng có thể làm ảnh hưởng phát sinh thêm chuyện khác nữa... lỗi này quá ư đơn giản vì đã khoanh vùng vấn đề rồi !!!

Chơi xe cổ và sửa xe cổ là nổi khổ không chỉ riêng ai... Rất vui làm quen với bác...bản thân tôi cũng là sâu mọt đam mê châm chọt xe cổ...
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
dùng trở giảm áp bình thường mà A Cai banh xe!!

Bác chủ nên đơn giản hóa vấn đề để giải quyết triệt để..đôi khi ta hay nghĩ dong dài làm tốn thời gian và công sức và cũng có thể làm ảnh hưởng phát sinh thêm chuyện khác nữa... lỗi này quá ư đơn giản vì đã khoanh vùng vấn đề rồi !!!

Chơi xe cổ và sửa xe cổ là nổi khổ không chỉ riêng ai... Rất vui làm quen với bác...bản thân tôi cũng là sâu mọt đam mê châm chọt xe cổ...
Sửa xe, độ xe nó có cái thú của nó bác ạ. Phải có Cổ thì mới có Kim, bác nhỉ
 

anhkhoamaivy

Tài xế O-H
Sửa xe, độ xe nó có cái thú của nó bác ạ. Phải có Cổ thì mới có Kim, bác nhỉ
Hai bác nói chí phải. Cái thú của xe cổ là mình có thể sửa và chế theo ý của mình. Còn xe mới thì đâu dám chế và thí nghiệm vì mọi thứ đã quá hoàn hảo rồi. Em chỉ gắn thêm tụ để tăng thời gian đóng mở của cái rơ-le xi nhan thôi. Còn mạch giảm áp em mua như link dưới đây.
http://hshop.vn/mach-dien/module/nguon-sac-pin/mach-giam-ap-dc-180w

Hiện tại xe chạy gần thì bơm xăng vẫn ổn. Em đang chờ có dịp đi xa để kiểm tra xem bơm có chịu nổi không.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Hai bác nói chí phải. Cái thú của xe cổ là mình có thể sửa và chế theo ý của mình. Còn xe mới thì đâu dám chế và thí nghiệm vì mọi thứ đã quá hoàn hảo rồi. Em chỉ gắn thêm tụ để tăng thời gian đóng mở của cái rơ-le xi nhan thôi. Còn mạch giảm áp em mua như link dưới đây.
http://hshop.vn/mach-dien/module/nguon-sac-pin/mach-giam-ap-dc-180w

Hiện tại xe chạy gần thì bơm xăng vẫn ổn. Em đang chờ có dịp đi xa để kiểm tra xem bơm có chịu nổi không.
Cái chính là xe mới thì nó đắt thôi. Đến cái xe cũ mà còn chưa mua nổi đây này
 

vohungdung

Tài xế O-H
Hai bác nói chí phải. Cái thú của xe cổ là mình có thể sửa và chế theo ý của mình. Còn xe mới thì đâu dám chế và thí nghiệm vì mọi thứ đã quá hoàn hảo rồi. Em chỉ gắn thêm tụ để tăng thời gian đóng mở của cái rơ-le xi nhan thôi. Còn mạch giảm áp em mua như link dưới đây.
http://hshop.vn/mach-dien/module/nguon-sac-pin/mach-giam-ap-dc-180w

Hiện tại xe chạy gần thì bơm xăng vẫn ổn. Em đang chờ có dịp đi xa để kiểm tra xem bơm có chịu nổi không.
nếu tăng thời gian đóng xi nhan sẽ hay đó vì dư càng tốt an toàn cho xe chúng ta... còn bơm xăng thì người ta đã thiết kế dùng cho xe bình 12v rồi thì mình không cần phải chế cháo làm gì nữa... chắc chắn là trên hay dưới 12v chụt cũng vẫn hoạt động bình thường khó mà cháy được vì cấu tạo nó cũng chỉ là cuộn dây và lõi sắt... khi mình sờ nó thấy nóng đâm za mình sợ chứ thực sự món nào xài cơ cấu lực điện từ một khi hoạt động có dòng đi qua cuộn ít nhiều đều sinh nhiệt..có dòng chuyển lưu là có nhiệt vd: van điện từ, bopin sườn...& bơm điện từ :) Bác để ý nếu xe mà dùng bopin chai dạng nước thì bậc công tắc chút xíu thôi nó cũng đủ nóng, chạy 30 sờ có thể phòng tay chứ không có hiền đâu.. :)
 

LamNA

Tài xế O-H
xin đào mộ lại bài việc của cụ. e đang gặp con xe cổ dùng bơm điện kiểu màng. xe đến tình trạng là chạy tầm 25 đến 30km là tắt máy” nếu bật điều hoà là bị nhanh hơn” . dùng xe 15p lại nỏ bình thường. đã kiểm tra khi tắt máy là bơm xăng ko lên bộ chế. bơm vẫn hoạt động các bác nhé. e thay con bơm khác xịn vào cũng vậy.bác nào gặp rồi chỉ giáo e với
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên