Đang tải...

Nguyên lý hoạt động của cơ cấu phối khí

Thảo luận trong 'Giáo trình cơ sở ngành' bắt đầu bởi hui, 21/12/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. hui
    Offline

    hui
    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/7/09
    Số km:
    1,207
    Được đổ xăng:
    44
    Mã lực:
    201
    Xăng dự trữ:
    34 lít xăng
    #1 hui, 21/12/09
    Last edited by a moderator: 16/5/14
    Chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn nguyên lý hoạt động của cơ cấu phối khí trên ô tô, để quý vị và các bạn cùng tham khảo.

    Phân loại và nguyên lý hoạt động

    1 - Các loại cơ cấu phối khí

    Cơ cấu phối khí thường được phân thành 2 loại: có xu páp và không có xu páp. Loại không có xu páp (kiểu van trượt) thường được dùng ở các động cơ 2 kỳ (xem phần 1.3, chương I). Loại này sử dụng chủ yếu trên các động cơ mô tô hoặc các động cơ cỡ nhỏ, hiếm khi gặp trên các động cơ ôtô và các loại động cơ công suất lớn.

    Phần lớn các động cơ ôtô sử dụng cơ cấu phối khí kiểu xu páp. Tuỳ theo cách bố trí xu páp mà có thể phân biệt 2 loại cơ cấu phối khí: loại thứ nhất có xu páp nằm bên dưới (trong thân máy), thường gọi là xu páp đặt (hình 3.1- a) và loại thứ hai có xu páp bố trí bên trên, ngay trong nắp máy, gọi là xu páp treo (hình 3.1- b). Động cơ có xu páp trên thường có ký hiệu OHV (overhead valve).

    2 - Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của cơ cấu phối khí

    Cơ cấu phối khí bao gồm những bộ phận chính sau (các hình 3.1 và 3.2): các bánh răng dẫn động 1 và 2, trục phân phối 3 (còn gọi là trục cam), con đội 4, đũa đẩy 9, đòn mở 11 (cò mổ) có vít điều chỉnh 5, trục giàn cò mổ 10, xu páp 7, lò xo 6 và ống dẫn hướng xu páp 8.

    Trục phân phối được dẫn động quay từ trục khuỷu của động cơ nhờ một trong ba phương pháp sau đây: truyền động bánh răng (các bánh răng 1 và 2 trên hình 3.1), truyền động đai răng, hoặc truyền động xích. Trên trục phân phối có các vấu cam có biên dạng được thiết kế để đảm bảo đúng chu trình phối khí, mỗi cam điều khiển một xu páp.

    Khi trục quay, nếu con đội đang tiếp xúc với phần thấp của cam (mặt trụ) thì con đội và đũa đẩy đang ở vị trí thấp nhất, lúc này xu páp bị đóng chặt nhờ lực của các lò xo. Khi vấu cam (phần cao) tiếp xúc với con đội thì con đội và đũa đẩy bị nâng lên, đầu trên của đũa đẩy tỳ vào đầu dưới của vít chỉnh làm quay đòn mở (theo chiều mũi tên trên hình 3.2). Khi đó đầu còn lại của đòn mở tỳ lên đuôi xu páp và đẩy nó đi xuống, lò xo bị ép lại và xu páp mở ra. Khi đỉnh của vấu cam đi qua khỏi con đội thì con đội cùng với đũa đẩy bắt đầu đi xuống và xu páp đóng lại.

    Khi xu páp đang ở trạng thái đóng thì giữa đầu tỳ của đòn mở và mặt tiếp xúc ở đuôi xu páp phải có khe hở nhất định để đảm bảo cho xu páp đóng hoàn toàn (còn gọi là khe hở nhiệt). Đối với các loại động cơ đốt trong hiện nay, khe hở này nằm trong khoảng 0,2 ¸ 0,3 mm. Khe hở nhiệt cần được điều chỉnh thường xuyên trong quá trình sử dụng do các chi tiết tiếp xúc bị mài mòn dần.

    Cần lưu ý rằng, khi làm việc các chi tiết đều nóng lên và giãn nở làm khe hở giảm đi. Do vậy, nếu khi điều chỉnh để khe hở quá nhỏ thì có thể lúc làm việc khe hở này có thể bị triệt tiêu và xu páp không đóng hết (kênh xu páp). Ngược lại, nếu để khe hở lớn quá thì khi làm việc sẽ sinh ra va đập giữa đầu đòn mở và đuôi xu páp gây nên tiếng "gõ xu páp".
    Các pha của quá trình phối khí

    Nói một cách lý thuyết thì các xu páp phải đóng và mở đúng vào các thời điểm khi pít tông đi qua các điểm chết. Trên thực tế chúng được mở sớm hơn (trước khi pít tông đi đến điểm chết và đóng muộn hơn (sau khi pít tông đã đi qua điểm chết). Phần mở sớm và đóng muộn thường được tính theo góc quay tương ứng của trục khuỷu.

    Để có thể tăng được lượng khí nạp trong kỳ hút thì xu páp nạp được mở sớm khoảng 10 ¸ 20° trước khi pít tông lên tới ĐCT và nó chỉ được đóng lại khi pít tông đã đi qua điểm chết dưới được 40 ¸ 60° .

    Xu páp xả được mở ở ngay cuối kỳ nổ, khi pít tông còn cách ĐCD khoảng 40 ¸ 65° và chỉ được đóng lại khi pít tông đã đi qua ĐCT khoảng 10 ¸ 20° . Việc mở sớm, đóng muộn xu páp xả nhằm mụch đích nhanh chóng giảm áp lực khí cháy trong xi lanh và nhờ đó và giảm lực cản chuyển động của pít tông khi nó bắt đầu di chuyển đi lên trong kỳ xả, đồng thời cũng là để có thể xả tối đa lượng khí thải ra ngoài.

    Các góc đóng và mở các xu páp so với các điểm chết được tính theo góc quay của trục khuỷu gọi là các pha phối khí. Để có thể dễ dàng nhận biết các pha phối khí của động cơ, người ta thường thể hiện chúng dưới dạng biểu đồ phối khí



     
  2. langctm1
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/1/10
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    257 lít xăng
    tim toat ca mo hoi!
    :6:
     
  3. langctm1
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/1/10
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    257 lít xăng
    01686808920
     
  4. banmaixanh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/3/10
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    306 lít xăng
    tai sao trong dong co 4 ki so vong quay cua truc cam bang nua so vong quay cua truc khuyu?
     
  5. banmaixanh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/3/10
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    306 lít xăng
    tại sao trong động cơ bốn kì số vòng quay của trục cam chỉ bằng nửa số vòng quay của trục khuỷu?
     
  6. thanhcdnoto2k3
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/3/10
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    320 lít xăng
    vi no co 4 ki nap nen no xa ma cam xu pap thi chi dong vao mo thoi ban xem vau cam chua01649779577:101:
     
  7. hoc_hocnua
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/1/10
    Số km:
    47
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    51 lít xăng
    ai co the phân biệt bốn thời kỳ :hút nén nổ xả.cách nhận biết thời kỳ đế còn biết chia cam
     

Chia sẻ trang này