Đang tải...

Thảo luận Nguyên lý hoạt động sưởi MB140

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi hanhthuy1990, 14/6/14.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. hanhthuy1990
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/12/11
    Số km:
    5,111
    Được đổ xăng:
    4,333
    Mã lực:
    616
    Xăng dự trữ:
    12,137 lít xăng
    Các bác hay làm cái này giúp em cái nguyên lý, cách kiểm tra, các hư hỏng cửa bộ sưởi xe mer MB-140D 16 chỗ với ạ. hình nó thế này đây. có ký hiệu số trên các chân các bác ạ.
    upload_2014-6-14_17-25-44.pngupload_2014-6-14_17-25-44.pngupload_2014-6-14_17-26-32.pngupload_2014-6-14_17-26-32.png upload_2014-6-14_17-27-4.pngupload_2014-6-14_17-27-4.png[DOUBLEPOST=1402756656,1402741791][/DOUBLEPOST]
    không có bác nào giúp em với?
     

    Bài viết khác:

    Đã được đổ xăng bởi ngocanh_102.
  2. ngocanh_102
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    1,000
    Được đổ xăng:
    808
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,676 lít xăng
    Ca này khó quá, em không chém nổi :(. Cụ tìm mạch điện em nó coi thử xem sao ạ. Cụ nói hiện tượng hư hỏng để mọi người xem thử. Còn nếu xác định hỏng hộp thì cụ mở ra xem kỹ thử có linh kiện nào hỏng không, nếu không tìm ra đem tới thợ điện tử vậy.

    Cụ thử tải tài liệu tại đây về nghiên cứu thử
    http://www.oto-hui.com/threads/hop-xong-mercedes-mb-140-doi-2001.62756.html
     
    Đã được đổ xăng bởi luyen_hybridhanhthuy1990.
  3. hanhthuy1990
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/12/11
    Số km:
    5,111
    Được đổ xăng:
    4,333
    Mã lực:
    616
    Xăng dự trữ:
    12,137 lít xăng
    Cảm ơn bác! hiện nó bị hiện tương bật khóa ON vẫn sưởi nhưng thời gian rất ngắn(khoảng 2 giây.) nhưng nếu để điều hòa ON rồi bật khóa thì sưởi rất lâu(gần 2 phút). nếu như buổi sáng phải sưởi 4,5 lần mới nổ được còn nếu để điều hòa thì nhanh cháy bugi xông lắm. em đã kiểm tra bugi chết 2 con và thay mới rồi. nhưng hiện tượng vẫn như cũ. còn một hiện tượng nữa là khi nổ máy rồi vẫn sáng khoảng 30giây mới tắt. các bác nào rõ xin chỉ giáo em với ạ. em tìm mạch điện xe này nhưng không có bác ạ.
     
    Đã được đổ xăng bởi luyen_hybrid.
  4. ngocanh_102
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    1,000
    Được đổ xăng:
    808
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,676 lít xăng
    #4 ngocanh_102, 15/6/14
    Chỉnh sửa cuối: 15/6/14
    Không có mạch điện nên khó đoán quá, cái này nó có được điều khiển từ ECU động cơ không vậy cụ, nếu có thì mình nghĩ cái hộp này nó không có vấn đề. Mình đoán nó nhận tín hiệu kích từ hộp ECU và nó vẫn làm tốt nhiệm vụ của nó, chỉ là vì một lý do nào đó mà hộp ECU kích sai. Bây giờ cụ dùng bóng đèn dây tóc, led hoặc đồng hồ tìm dây nào là dây kích từ hộp ECU đến hộp để khiển sấy, nó là kích dương hay âm, bao nhiêu vôn, biết được rồi ra kêu thợ điện tử làm cho một bộ kích như vậy, lấy tín hiệu từ ổ khóa, muốn kích bao nhiêu vôn, âm hay dương, kích bao lâu thì ngắt thì cụ bảo thợ điện tử làm cho là xong. Trường hợp này mình giả kích thay cho hộp luôn

    Phương án 2 cụ xem thử: nếu tín hiệu điều hòa gửi đến con này tự xử lý mà không qua ECU, cụ xem thử bật điều hòa nó sẽ kích đến dây nào, cụ đấu cho điều hòa luôn kích đến hộp, ra thợ điện tử bảo nó làm cho cái ngắt mạch theo thời gian, cụ về đấu vào mạch nguồn cho hộp, cứ bật chìa lên thì sau một thời gian nó ngắt nguồn cho hộp, vậy là ổn. Em nghĩ có 2 phương án vậy. Còn nếu tín hiệu bạt điều hòa gửi đến ECU thì bó tay, không nên làm phương án này, vì tín hiệu mở điều hòa luôn gửi đến ECU có thể làm ECU điều chỉnh sai một số thứ.

    Cụ chụp hình bên ngoài hộp, xem thử có mấy dây, màu gì, mã phụ tùng để dễ xem xét tìm mạch điện. Mà xe này đời bao nhiêu vậy ạ ?
     
    Đã được đổ xăng bởi luyen_hybridhanhthuy1990.
  5. hanhthuy1990
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/12/11
    Số km:
    5,111
    Được đổ xăng:
    4,333
    Mã lực:
    616
    Xăng dự trữ:
    12,137 lít xăng
    Xe này đời 2004 bác ạ. xe này dùng bơm PE nên không biết có ECU hay không em chưa rõ. em cũng rất ít làm xe này nên mập mờ quá. hiện xe đang làm sơn nên mai lên em tìm xem có cái hộp nào không? nếu có hộp thì nó cũng chỉ điềun khiển điều hòa và sưởi đông cơ thôi chứ điều khiển nhiên liệu thì không có. như ký hiệu trên hộp điều khiển xông này thì có các chân sau: 30, Dương accu, G1,G2,G3,G4,G5,G6 tói 5 bugi sấy. loại này điều khiển sấy độc lập từng bugi qua role có 5 tiếp điểm riêng biệt và có lấy tín hiệu 5 bugi vào hộp sưởi em nghĩ để theo dõi điện trở bugi nên em nghĩ có thể có điều khiển báo hỏng bugi trên đèn báo sưởi. chân 15 là dương chìa khóa ON. chân 31 là mass hộp sưởi. còn lại chân T và chân LA không biết chân nào báo đèn sưởi đây. em nghĩ chân LA là báo đèn còn chân T làm gì chưa biết. chân 50 em tìm trong ký hiệu dây điện châu âu thì dây điều khiển đê. như vậy tại sao dây điều khiển đề lại dính đến hộp sưởi này? có 3 chân chưa tìm ra được đó là chân 50,LA,T. bác nào biết xin tư vấn em cái ạ.
     
    Đã được đổ xăng bởi luyen_hybridngocanh_102.
  6. ngocanh_102
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    1,000
    Được đổ xăng:
    808
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,676 lít xăng
    #6 ngocanh_102, 15/6/14
    Chỉnh sửa cuối: 15/6/14
    Em đoán nếu chân 50 là đề thì chắc nó nhận tín hiệu khi đề, để khi xe đề nhiều lần thì nó cũng không sấy liên tục, tránh hỏng
    Chân La có phải đèn hay không thì cụ rút dây đó ra mà đèn tắt thì đúng rồi
    Chân T chắc là chân kích điều khiển từ hộp, em nghĩ nó như chân IGT để kích đánh lửa, cụ xem thử tín hiệu đến chân này là kích dương âm hay như nào. Vì chữ T có thể là viết tắt của Trigger có nghĩa là kích đó ạ.
    [MERGETIME="1402814321"][/MERGETIME]
    Cụ xem thử cái hình này, có thể nó tương đồng với cái của cụ

     
    Đã được đổ xăng bởi luyen_hybridhanhthuy1990.
  7. hanhthuy1990
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/12/11
    Số km:
    5,111
    Được đổ xăng:
    4,333
    Mã lực:
    616
    Xăng dự trữ:
    12,137 lít xăng
    Cảm ơn sự tư vấn nhiệt tình và có logic của bác.! mai em sẽ kiểm tra rồi báo với bác? em thì đang nghĩ chân T là chân tín hiệu nhiệt độ Temperature. vì để kích đánh lửa thì chân 15 em nghĩ là chân kích rồi bác ạ.
     
  8. ngocanh_102
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    1,000
    Được đổ xăng:
    808
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,676 lít xăng
    Đúng rồi đó cụ, 50 là đề, LA là đèn, em đọc topic tìm được thì T được nối với con cảm biến nhiệt độ nươc làm mát đó ạ. Em nghĩ nếu con này gửi tín hiệu động cơ đang nóng về hộp thì nó sẽ không cho sấy lâu đâu, cụ kiểm tra lại con này bằng cách so sánh điện trở với 1 con tương tự xem thử. Với lại nếu có điều kiện thì thay thử luôn 1 dàn bugi sấy mới luôn thử.
     
    Đã được đổ xăng bởi luyen_hybridhanhthuy1990.
  9. hanhthuy1990
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/12/11
    Số km:
    5,111
    Được đổ xăng:
    4,333
    Mã lực:
    616
    Xăng dự trữ:
    12,137 lít xăng
    Hay quáđúng mạch này đấy bác. có mạch này rồi. em tìm mãi mà không có chứ. bác lấy ở đâu vậy có mạch điện toàn bộ xe này cho em xin với?
     
    Đã được đổ xăng bởi luyen_hybridngocanh_102.
  10. ngocanh_102
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    1,000
    Được đổ xăng:
    808
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,676 lít xăng
    Em tìm trên mạng thì đến được đây, có lẽ đây là trang web bàn luận về Mẹc các loại

    http://www.benzworld.org/forums/w201-190-class/1892977-190d-glow-plug-wiring-diagram.html

    Trong đó có mạch điện hệ thống sưởi thôi, họ cũng thảo luận về hư hỏng về hệ thống sưởi. Mình không có sơ đồ về toàn bộ đâu bác ạ. Với lại hệ thống này thường được gọi là Glow System hoặc PreGlow System, cụ dùng chữ Heater mình tưởng đâu sưởi ấm trong hệ thống điều hòa. Giờ có mạch rồi, nó cũng điều khiển dạng kích âm dương thôi, kiểm tra chắc chỉ cần dùng ắc quy và mấy sợi dây điện là biết nó có khiển tốt không liền. Chúc cụ sớm tìm ra bệnh :)
     
    Đã được đổ xăng bởi luyen_hybridhanhthuy1990.
  11. hanhthuy1990
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/12/11
    Số km:
    5,111
    Được đổ xăng:
    4,333
    Mã lực:
    616
    Xăng dự trữ:
    12,137 lít xăng
    Vâng em cũng đã xác định được vấn đề này chắc cũng khá đơn giản rồi. rất cảm ơn bác nhiều!
     
    Đã được đổ xăng bởi ngocanh_102.

Chia sẻ trang này