Đang tải...

Thảo luận Nguyên lý hoạt đông và cấu tạo của ht phanh điện từ

Thảo luận trong 'Thảo luận các vấn đề về xe tải - Xe đầu kéo' bắt đầu bởi phamminhvu89, 24/3/14.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. phamminhvu89
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/11/12
    Số km:
    100
    Được đổ xăng:
    158
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,062 lít xăng
    Kính các cụ bô lão!
    Trên OH nhà mình có cụ nào có tài liệu về HT phanh điện từ không cho em tìm hiểu với. Cụ nào rành về món này trình bày cho em hiểu phần nguyên lý hoạt động, cấu tạo, và các hư hỏng và biện pháp khắc phục sửa chữa cái. Em search trên diễn đàn thì chưa có mục nào thật cụ thể và chi tiết về phần này, em kính mong các cụ bô lão giúp em cái. Thank!!!!
     
    Đã được đổ xăng bởi hanguyen83, huynguyenmbvMrBlackPro92 .
  2. XeLu75H6789
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/4/13
    Số km:
    179
    Được đổ xăng:
    189
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,023 lít xăng

    tặng cụ cái video

    Hệ thống phanh ABS có hỗ trợ EBD và BA

    1. Hệ thống phanh ABS với EBD

    EBD là chữ viết tắt của Electronic Brake-Force Distribution, nghĩa là hệ thống phân phối lực phanh giữa các bánh trước và sau hoặc giữa các bánh xe bên phải và bên trái.

    Như ta đã biết ABS là một hệ thống phanh hết sức an toàn. Trong những tình huống khẩn cấp, ABS có tác dụng chống bó cứng phanh và duy trì khả năng lái để giảm thiểu tai nạn có thể xảy ra. Nhưng để có một hệ thống phanh hiệu quả và ổn định trong mọi điều kiện địa hình, đường xá, các nhà chế tạo đã lắp thêm vào hệ thống phanh ABS các cảm biến EBD để điều khiện việc phân phối lực phanh giữa các bánh xe, tăng hiệu quả và tận dụng triệt để tính năng phanh.

    Khi di chuyển trên đường thẳng, các hệ thống phanh ABS không có EBD lực phanh phân phối giữa các bánh trước và bánh sau không thay đổi khi tải trọng tác dụng lên các bánh trước và sau thay đổi. Khi lắp EBD vào, nó dùng EBD để phân phối lực phanh đến các bánh trước và bánh sau phù hợp với điều kiện chạy xe và đường xá. Cụ thể như trong hình vẽ phân tích ở trên, lực phanh đến bánh sau sẽ tăng lên khi tải trọng tác dụng lên bánh sau tăng và giúp rút ngắn quãng đường phanh đáng kể so với hệ thống không có EBD.

    Ngoài ra, trong khi phanh để quay vòng, nó cũng điều khiển các lực phanh của bánh bên phải và bên trái giúp duy trì sự ổn định của xe.

    Có thể mô tả khái quát hoạt động của EBD qua biểu đồ trên như sau:
    Phân phối lực phanh của các bánh trước và sau:

    Nếu tác động các phanh trong khi xe đang chạy tiến thẳng, bộ chuyển tải trọng sẽ giảm tải trọng tác động lên các bánh sau. ECU điều khiển trượt xác định điều kiện này bằng các tín hiệu từ các cảm biến tốc độ, và điều khiển bộ chấp hành ABS để điều chỉnh tối ưu sự phân phối lực phanh đến các bánh sau.

    Chẳng hạn như, mức tải trọng tác động lên các bánh sau trong khi phanh sẽ thay đổi tuỳ theo xe có mang tải hay không. Mức tải trọng tác động lên các bánh sau cũng thay đổi theo mức giảm tốc. Như vậy, sự phân phối lực phanh đến bánh sau được điều chỉnh tối ưu để sử dụng có hiệu quả lực phanh của các bánh sau theo những điều kiện này.

    Phân phối lực phanh giữa các bánh bên phải và bên trái (trong khi phanh để quay vòng):
    Nếu tác động các phanh trong khi xe đang quay vòng, tải trọng tác động vào bánh bên trong sẽ tăng lên. ECU điều khiển trượt xác định điều kiện này bằng các tín hiệu từ các cảm biến tốc độ và điều khiển bộ chấp hành để điều chỉnh tối ưu sự phân phối của lực phanh đến bánh xe bên trong.

    2. ABS với hỗ trợ khi phanh (BA)

    Đôi khi những người chưa quen lái xe hoặc những người dễ hốt hoảng mặc dù đã quen lái xe không đạp bàn đạp phanh đủ mạnh trong khi phanh khẩn cấp để tận dụng tính năng của hệ thống phanh.

    BA (Brake Assist) là một hệ thống sử dụng cảm biến áp suất ở bên trong bộ chấp hành ABS để phát hiện tốc độ và lực khi đang nhấn phanh để cho phép máy vi tính dự kiến ý muốn phanh khẩn cấp của người lái để tăng lực phanh nhằm đạt được tính năng tối đa của hệ thống phanh.

    BA cũng đặt thời gian hỗ trợ và mức hỗ trợ để làm cho cảm giác về phanh càng tự nhiên càng tốt bằng cách điều chỉnh hỗ trợ theo yêu cầu như thể hiện trên đồ thị ở hình vẽ dưới.
    Hoạt động của BA trong hệ thống phanh có thể mô tả như sau:

    Khi ECU điều khiển trượt xác định rằng người lái đang phanh khẩn cấp, van điện từ chuyển mạch hỗ trợ phanh được đóng mạch, tạo thành một đường thông giữa xilanh chính và bình chứa, và chuyển dầu đến bơm.

    Bơm hút dầu và đẩy đến xilanh ở bánh xe. Van an toàn 4 mở ra để bảo đảm rằng áp suất của xilanh ở bánh xe không vượt áp suất của xilanh chính quá một mức đã đặt trước để duy trì độ chênh áp suất này.

    Nói chung BA kết hợp với ABS thành một hệ thống hoàn thiện. Độ khuếch đại lực phanh do BA gần như ngay lập tức đẩy lực phanh đạt tới mức tối đa nên nguy cơ bị bó cứng phanh và xe bị rê bánh rất cao. Lúc này tính năng chống bó cứng phanh của ABS kịp thời phát huy tác dụng, đảm bảo sự tối ưu khi phanh gấp ngay cả trên những mặt đường trơn trượt.

    Ở tốc độ 100 km/h, với các điều kiện tương đương, thử nghiệm so sánh cho thấy việc sử dụng BA giúp rút ngắn quãng đường phanh từ 46 m (không hỗ trợ) còn 40 m.
     
    Đã được đổ xăng bởi MrBlackPro92phamminhvu89.
  3. phamminhvu89
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/11/12
    Số km:
    100
    Được đổ xăng:
    158
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,062 lít xăng
    Cảm ơn cụ, nhưng cái em hỏi là hệ thống phanh Điện Từ chứ không phải là phanh điện tử nhé. ThankS
     
    Đã được đổ xăng bởi nobita_1011, huynguyenmbv, MrBlackPro921 tài xế khác.
  4. XeLu75H6789
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/4/13
    Số km:
    179
    Được đổ xăng:
    189
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,023 lít xăng
    đề tài của cụ nên chia nhỏ ra , không nhất thiết là hệ thống , nhiểu chi tiết nhỏ ghép lại là thành hệ thống cụ ak :D , nếu e phát biểu sai xin cụ chém nhẹ e ạ :D
     
    Đã được đổ xăng bởi MrBlackPro92.
  5. phamminhvu89
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/11/12
    Số km:
    100
    Được đổ xăng:
    158
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,062 lít xăng
    Các cụ nhà ta đi vắng cả rùi à, không ai giúp em à
     
  6. hyundai138
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/12/13
    Số km:
    179
    Được đổ xăng:
    119
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,087 lít xăng
    Cái này e mới chỉ nghe ở môn vật lí chứ chưa được tận mắt nhìn thấy.
     
    Đã được đổ xăng bởi phamminhvu89.
  7. Cai banh xe
    Online

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,790
    Được đổ xăng:
    12,156
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    101,394 lít xăng
    Có phải ý bác nói là phanh không dùng dầu chứ gì??
     
  8. phamminhvu89
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/11/12
    Số km:
    100
    Được đổ xăng:
    158
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,062 lít xăng
  9. Cai banh xe
    Online

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,790
    Được đổ xăng:
    12,156
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    101,394 lít xăng
    Đoạn này có nguồn trích dẫn không bác?
     
  10. mrcacao
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/12/09
    Số km:
    17
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    6
    Xăng dự trữ:
    245 lít xăng
    Mình biết cách sử dụng chứ nguyên lý thì mình chịu. T.T
     
  11. hanguyen83
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/7/16
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    94 lít xăng
    Bộ hãm này đơn giản mà bạn, chỉ có chi phí sửa chữa là lớn thôi.
    Bộ phanh hãm này nếu sử dụng không chú ý thì rất dễ bị hư hỏng, cháy vỏ của cuộn dây....
    gặp trời mưa lớn hoạt đông j cũng không ok lắm
    tuyệt đối ko dc dùng xăng hay hóa chất để vệ sinh bộ phanh hãm này..
    có gì cúa liên hệ mình nhé....thanks
     

Chia sẻ trang này