Đang tải...

Tài liệu cơ khí Nguyên lý và cấu tạo của máy nén ly tâm

Thảo luận trong 'Cơ khí chế tạo' bắt đầu bởi Ctrl+C, 4/2/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. Ctrl+C
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/12/09
    Số km:
    1,513
    Được đổ xăng:
    43
    Mã lực:
    186
    Xăng dự trữ:
    -53 lít xăng
    #1 Ctrl+C, 4/2/10
    Last edited by a moderator: 20/11/13

    [​IMG]
    Nguyên tắc làm việc
    - Sự biến đổi áp suất của khí khi qua guồng động làm thay đổi khối lượng riêng của khí.
    - Khi guồng động quay, khí sẽ văng từ tâm ra xung quanh dưới tác dụng của lực ly tâm. Làm tăng khối lượng riêng của khí và tạo ra áp lực tĩnh
    - Đồng thời vận tốc của khí cũng tăng lên và như vậy tăng áp lực động của khí

    Cấu tạo chung

    - Vỏ máy gồm cả cửa hút , cửa xả
    - Vỏ trong
    - Vách ngăn
    - Rôto gồm trục, bánh guồng
    - ổ đỡ, ổ chặn
    - Vòng làm kín khuất khúc giữa các cấp
    - Bộ làm kín hai đầu trục

    1. Vỏ máy

    Vỏ máy là chi tiết có cấu tạo phức tạp, có khối lượng lớn, là giá đỡ cho các chi tiết
    khác. Trong vỏ máy có các ổ trục để đỡ các trục máy, có các áo nước để dẫn nước làm
    mát, có các khoang để dẫn khí. Vỏ máy được chế tạo thành 2 nửa để thuận tiện cho
    việc tháo lắp, tuy nhiên cũng có loại vỏ máy được chế tạo liền khối. Vỏ máy thường
    được chế tạo bằng gang xám hay bằng gang hợp kim.


    [​IMG]
    2. Trục máy nén ly tâm

    Trục để lắp các bánh công tác lên đó nhận truyền động từ động cơ dẫn động, quay
    với vận tốc cao để thực hiện quá trình nén khí. Trục máy được lắp vào các các ổ đỡ
    trên vỏ máy. Trục máy được chế tạo bằng thép hợp kim.

    3. Bánh công tác
    [​IMG]

    Bánh công tác được lắp trên trục máy quay theo trục máy để làm biến đổi động
    năng chất khí, thực hiện quá trình nén khí, trên bánh công tác có các bánh cong. Có 3
    loại bánh công tác, bánh công tác hở, bánh công tác nửa hở, bánh công tác kín.

    4. Cánh định hướng (hay vách ngăn hay cánh tĩnh- diffuser)

    Là một tấm kim loại đặt sát với bánh công tác, đóng vai trò dẫn hướng dòng khí đi
    từ cửa xả của cấp nén này tới cửa nạp của cấp nén kế tiếp, cánh định hướng được chế
    tạo bằng gang hoặc thép hợp kim. Cánh định hướng được gắn với vỏ và không quay
    theo trục máy.
    [​IMG] 5. Bộ phận làm kín (vòng bít)

    a. Vòng đệm kín khuất khúc (hay làm kín kiểu răng lược - labyrinth seal)
    Vì cánh định hướng không quay theo trục máy, do vậy giữa chúng phải có một khe
    hở. Để tránh hiện tượng lọt khí nén ngược lại cửa nạp qua khe hở này người ta dùng
    vòng đệm kín khuất khúc. Vòng có dạng răng cưa, các răng này không chạm vào trục, để
    tránh làm hư hỏng trục khi chạm phải, vòng được làm bằng kim loại mềm, giữa các
    răng hình thành không gian, khí nén lọt vào không gian này chúng sẽ đổi hướng và
    chậm lại nhờ đó mà hạn chế được sự rò rỉ khí nén sang cửa nạp. Loại này không ngăn
    được hoàn toàn sự lọt khí do vậy chỉ dùng ở những nơi có áp suất thấp. Cũng có máy
    nén khí dùng loại vòng đệm này để làm kín giữa trục máy và vỏ máy để hạn chế sự lọt khí ra bên ngoài. Nếu máy nén khí độc hại thì cần có rãnh để gom khí rò rỉ ra để dẫn tới
    một nơi an toàn.
    [​IMG]

    b. Vòng bịt kín kiểu tiếp xúc cơ học (hay bộ phận làm kín cơ khí - Mechanical Seal)

    Các bộ phận chính của vòng bịt này là các vòng tĩnh và vòng động.
    Vòng động được bắt chặt với trục máy và quay theo trục, các mặt tiếp xúc giữa vòng tĩnh và vòng động ngăn không cho khí nén rò rỉ ra ngoài. Có loại phải sử dụng dầu bôi trơn bề mặt tiếp xúc để giảm ma sát. Vòng đệm này lắp ở đầu trục máy nén với
    vỏ để ngăn không cho khí nén lọt ra ngoài. Loại này thường được sử dụng với máy
    nén khí có áp suất tới 7 at

    [​IMG]
    c. Đệm màng lỏng (oil seal)

    Để làm kín những máy nén khí có áp suất cao, người ta dùng đệm màng lỏng. Các
    bộ phận chính gồm ống lót trong và ống lót ngoài không quay theo trục và có một khe
    hở với trục. Khi trục quay, dầu sẽ đi vào khe hở để làm kín không cho khí nén lọt ra
    ngoài. Loại đệm này ngăn sự lọt khí tốt nhất, tuy nhiên phải có một hệ thống dầu cao
    áp liên tục, dẩu phải cực sạch. Dầu sau khi nhiễm bẩn phải dược thu hồi để làm sạch và làm nguội. Nếu áp suất dầu trong hệ thống này giảm đi, chứng tở đệm làm kín đã
    giảm hiệu quả làm kín (do mài mòn).


    6. Ngăn cân bằng

    Trong máy nén khí ly tâm nhiều cấp, lực do áp suất tác dụng lên 2 chiều của trục
    không cân bằng nhau, phía áp suất cao có lực tác dụng lớn hơn. Do vậy trục có xu
    hướng dịch chuyển về phía của nạp. Sự dịch chuyển này sẽ gây va đập, gây mài mòn
    các chi tiết liên quan. Ngăn cân bằng có tác dụng gi bớt sự mất cân bằng này. Ngăn
    cân bằng này là một bộ phận được gắn với trục gồm 2 phần, phần phía cửa nạp thì chịu
    áp suất khí xả, phần phía cửa xả thì chịu áp suất khí nạp. Theo cách phân tích lực như
    vậy, kết quả là lực tác dụng lên trục cân bằng hơn.
    [​IMG]
     
  2. hochoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/7/09
    Số km:
    2,544
    Được đổ xăng:
    111
    Mã lực:
    401
    Xăng dự trữ:
    719 lít xăng
    Các hình ảnh về hư hỏng ở máy nén ly tâm

    Bạc chặn bị quá nhiệt và vết cà xước:
    Nguyên nhân có thể:

    + Thiếu dầu bôi trơn (lưu lượng dầu cấp tới bearing).

    + Chất lượng dầu kém

    + Quá tải (lực di trục lớn) do nhiều nguyên nhân như chênh áp lớn giữa cửa xả và hút, khe hở labyrinth seal lớn, v.v...

    + Quá tốc

    + Khe hở bạc không đủ

    + Bề mặt đĩa chặn (thrust collar) không tốt.

    + Điều kiện môi trường vận hành khắc nghiệt

    + Chất lượng bạc kém hoặc lựa chọn sai loại.


    [​IMG]

    Bạc đỡ Journal bearing mài mòn và nhiều vết bị xước
    Nguyên nhân có thể:

    + Thiếu dầu bôi trơn (lưu lượng, áp suất cấp tới bearing).

    + Chất lượng dầu kém, lọc dầu không tốt.

    + Quá tải

    + Quá tốc

    + Khe hở bạc không đủ

    + Bề mặt trục không tốt

    + Điều kiện môi trường vận hành khắc nghiệt

    + Chất lượng bạc kém hoặc lựa chọn sai loại.

    Xem thêm bài này
    [​IMG][​IMG]

    Labyrinth seal bị mòn



    oil film seal bị coking (cốc hóa cặn dầu)

    [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]
    Coupling bị nứt vỡ
     

Chia sẻ trang này