Nguyên nhân bánh xe dẫn hướng trở về vị trí trung gian khi thả tay lái

K
Bình luận: 7Lượt xem: 1,531

krokroki

Tài xế O-H
khi ta quay vành tay lái thì đương nhiên là bxe dẫn hướng cũng quay theo
khi ta thả tay ra thì bxe và vành tay lái trờ về vị trí trung gian
em ko hiểu cơ cấu nào làm cho nó hoạt động như thế ?
chỉ biêt là khi ta quay vành tay lái thì dưới bxe xuất hiện mô mem ổn định bxe dẫn hướng thôi
còn nó tác dụng ngược trở lại ntn thì em chiu?
mong các bác giúp đỡ nhiệt tình:)
 

cuongttco

Tài xế O-H
Đó là do các góc đặt bánh xe camber và caster. Trên diễn đàn có chỗ nói về hình học của các góc này đấy, bạn chịu khó tìm kiếm nhé
 

phanminhnhat

Học việc
khi ta quay vành tay lái thì đương nhiên là bxe dẫn hướng cũng quay theo
khi ta thả tay ra thì bxe và vành tay lái trờ về vị trí trung gian
em ko hiểu cơ cấu nào làm cho nó hoạt động như thế ?
chỉ biêt là khi ta quay vành tay lái thì dưới bxe xuất hiện mô mem ổn định bxe dẫn hướng thôi
còn nó tác dụng ngược trở lại ntn thì em chiu?
mong các bác giúp đỡ nhiệt tình:)

Hiện tượng đó chủ yếu là nhờ tác dụng của góc caster dương của trụ quay đứng.
Khi đó tải trọng không còn tác dụng lên vết tiếp xúc bánh xe nữa mà tác dụng lên phía trước một khoảng.
Có thể liên tưởng đến như bánh xe của 1 chiếc xe đẩy hàng thông dụng:

Chính khoảng dịch này là cánh tay đòn kết hợp với lực kéo của xe làm bánh xe trở về vị trí thẳng khi xe chuyển động.
Trên ô tô thì sự bố trí có chút khác biệt:

Giả sử bạn đánh lái sang phải thì khi đó bánh xe có xu hướng "chui" xuống mặt đường nhưng do mặt đường quá cứng do đó xe bạn sẽ bị nâng lên 1 khoảng.
Khi không đánh lái nữa thì trọng lượng xe sẽ làm bánh xe trả về lại vị trí cân bằng ban đầu.
Theo ý em là thế.
Mong các bác chỉ giáo thêm.
 

kia_service

Thợ quèn
Nhân viên
Chú Nhật kiến thức vững quá.Chú về TN làm với a đi.:)).Anh không để ý lắm đến mấy góc này lắm ,hnay có thêm 1 bài học hay.:))
 

MyPower

Tài xế O-H
Nếu bác muốn tìm hiểu kỹ hơn nên tìm đọc sách. Có rất nhiều sách nói về vấn đề này. Ở đó họ sẽ phân tích cho bác biết chính xác tác dụng của từng góc đặt bánh xe.
Gợi ý cho bác:
- Tài liệu đào tạo phần gầm của TOYOTA (TEAM)
- Sách: Phần Gầm của tác giả Nguyễn Oanh.
 

krokroki

Tài xế O-H
Nếu bác muốn tìm hiểu kỹ hơn nên tìm đọc sách. Có rất nhiều sách nói về vấn đề này. Ở đó họ sẽ phân tích cho bác biết chính xác tác dụng của từng góc đặt bánh xe.
Gợi ý cho bác:
- Tài liệu đào tạo phần gầm của TOYOTA (TEAM)
- Sách: Phần Gầm của tác giả Nguyễn Oanh.


Cám ơn mọi người đã trả lời, nhưng.....
 

krokroki

Tài xế O-H
nhưng mà em biết mấy cái góc này rồi, nó làm xuất hiện moomen cản quay của bánh xe dẫn hướng, và làm bxe quay về vị trí trung gian. Vấn đề này thì Ok rồi. Cái chính là tại sao vành tay lái lại trở về vị trí trung gian được?
Có mấy người nói là khi bánh xe quay về vị trí ban đầu thì tác động trở lại vành tay lái làm nó quay về vị trí trung gian. Em cũng chưa biết là đúng hay sai nhưng mà em nghic chắc là không thể vì hiệu suất nghịch của cơ cấu lái quá thấp không thể từ bánh xe truyền ngược về lại được. Trong khi còn chưa nói đến mấy cái cơ cấu lái như : loại trục vít - con lăn, trục vít ecu bi thanh răng cung răng chỉ truyền động 1 chiều thuận từ trục lái tới đòn quay đứng.( riêng loại bánh răng cung răng thì không nói làm gj). Các bác có hiểu ý của e không ah ?
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên