Đang tải...

Cơ bản Nguyên nhân bánh xe dẫn hướng trở về vị trí trung gian khi thả tay lái

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi krokroki, 19/11/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. krokroki
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/9/11
    Số km:
    16
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    311 lít xăng
    khi ta quay vành tay lái thì đương nhiên là bxe dẫn hướng cũng quay theo
    khi ta thả tay ra thì bxe và vành tay lái trờ về vị trí trung gian
    em ko hiểu cơ cấu nào làm cho nó hoạt động như thế ?
    chỉ biêt là khi ta quay vành tay lái thì dưới bxe xuất hiện mô mem ổn định bxe dẫn hướng thôi
    còn nó tác dụng ngược trở lại ntn thì em chiu?
    mong các bác giúp đỡ nhiệt tình:)
     
  2. cuongttco
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/12/09
    Số km:
    641
    Được đổ xăng:
    146
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    3,621 lít xăng
    Đó là do các góc đặt bánh xe camber và caster. Trên diễn đàn có chỗ nói về hình học của các góc này đấy, bạn chịu khó tìm kiếm nhé
     
  3. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,200 lít xăng
    Hiện tượng đó chủ yếu là nhờ tác dụng của góc caster dương của trụ quay đứng.
    Khi đó tải trọng không còn tác dụng lên vết tiếp xúc bánh xe nữa mà tác dụng lên phía trước một khoảng.
    Có thể liên tưởng đến như bánh xe của 1 chiếc xe đẩy hàng thông dụng:
    [​IMG]
    Chính khoảng dịch này là cánh tay đòn kết hợp với lực kéo của xe làm bánh xe trở về vị trí thẳng khi xe chuyển động.
    Trên ô tô thì sự bố trí có chút khác biệt:
    [​IMG]
    Giả sử bạn đánh lái sang phải thì khi đó bánh xe có xu hướng "chui" xuống mặt đường nhưng do mặt đường quá cứng do đó xe bạn sẽ bị nâng lên 1 khoảng.
    Khi không đánh lái nữa thì trọng lượng xe sẽ làm bánh xe trả về lại vị trí cân bằng ban đầu.
    Theo ý em là thế.
    Mong các bác chỉ giáo thêm.
     
  4. kia_service
    Offline

    Thợ quèn
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/4/11
    Số km:
    4,762
    Được đổ xăng:
    10,095
    Mã lực:
    1,977
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    6,537 lít xăng
    Chú Nhật kiến thức vững quá.Chú về TN làm với a đi.:)).Anh không để ý lắm đến mấy góc này lắm ,hnay có thêm 1 bài học hay.:))
     
  5. MyPower
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/1/10
    Số km:
    974
    Được đổ xăng:
    142
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,349 lít xăng
    Nếu bác muốn tìm hiểu kỹ hơn nên tìm đọc sách. Có rất nhiều sách nói về vấn đề này. Ở đó họ sẽ phân tích cho bác biết chính xác tác dụng của từng góc đặt bánh xe.
    Gợi ý cho bác:
    - Tài liệu đào tạo phần gầm của TOYOTA (TEAM)
    - Sách: Phần Gầm của tác giả Nguyễn Oanh.
     
  6. krokroki
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/9/11
    Số km:
    16
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    311 lít xăng

    Cám ơn mọi người đã trả lời, nhưng.....
     
  7. krokroki
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/9/11
    Số km:
    16
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    311 lít xăng
    nhưng mà em biết mấy cái góc này rồi, nó làm xuất hiện moomen cản quay của bánh xe dẫn hướng, và làm bxe quay về vị trí trung gian. Vấn đề này thì Ok rồi. Cái chính là tại sao vành tay lái lại trở về vị trí trung gian được?
    Có mấy người nói là khi bánh xe quay về vị trí ban đầu thì tác động trở lại vành tay lái làm nó quay về vị trí trung gian. Em cũng chưa biết là đúng hay sai nhưng mà em nghic chắc là không thể vì hiệu suất nghịch của cơ cấu lái quá thấp không thể từ bánh xe truyền ngược về lại được. Trong khi còn chưa nói đến mấy cái cơ cấu lái như : loại trục vít - con lăn, trục vít ecu bi thanh răng cung răng chỉ truyền động 1 chiều thuận từ trục lái tới đòn quay đứng.( riêng loại bánh răng cung răng thì không nói làm gj). Các bác có hiểu ý của e không ah ?
     
  8. krokroki
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/9/11
    Số km:
    16
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    311 lít xăng
    Quên mất , em còn chưa nói đến mấy cái trợ lực, mấy bác bờ rồ xem nó có liên quan gj đến vấn đề này ko ?
     

Chia sẻ trang này