Đang tải...

Hãng khác Nguyên nhân bóng đèn cháy

Thảo luận trong 'Thảo luận kỹ thuật sửa chữa' bắt đầu bởi lieukhai, 1/11/15.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. lieukhai
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/8/11
    Số km:
    1,031
    Được đổ xăng:
    182
    Mã lực:
    226
    Xăng dự trữ:
    4,820 lít xăng
    Các bác cho em hỏi cơ bản về điện tý ạ !
    Một bóng đèn cháy khi nào vậy các bác, có phải do những nguyên nhân sau đây:
    - Chịu điện áp cao hơn điện áp mặc định
    - Chịu ampe cao hơn ampe quy định của nó
    - Chịu nhiệt quá lớn (mà nhiệt lớn cũng là do chịu ampe cao)
    - Chất liệu làm đèn dở

    Có phải vậy không các bác ạ ?
     
    Đã được đổ xăng bởi DoDuyThuan, enestobeerauto22 .
  2. thanhvinhloan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/9/15
    Số km:
    48
    Được đổ xăng:
    19
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    418 lít xăng
    Ta kg bàn về chất lượn bóng cúa từng hạng sán xuất bóng điện thì 1 bóng điện sẽ cháy khi :1 điện áp kg đúng với chí số ghi trên bóng. 2 đến hạn Thời gian bóng đã sử dụng mà hãng sán xuất quy định ( cái này chí tương đối). Còn dòng lớn( ampe) không ảnh hướng đến cháy bóng bạn nhé. Nhiệt lớn cũng làm bóng điện cháy nhưng khi thiết kế ô tô ng ta cũng tính toán nơi đặt bóng điện kg bị tác động về nhiệt ngoại cánh vào rồi
     
    Đã được đổ xăng bởi DoDuyThuan, manhdung1982enestobeer .
  3. Sangkynpi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/6/15
    Số km:
    735
    Được đổ xăng:
    234
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,927 lít xăng
    rất nhiều điều liên quan bác ạ:
    1. U>Uđm
    2. thời gian sử dụng
    3. chất lượng bóng
    4 . cách sử dụng bóng
    5. do tác đọng ngoại cảnh.
    ......
     
    Đã được đổ xăng bởi enestobeer.
  4. quanskylove
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/9/15
    Số km:
    92
    Được đổ xăng:
    20
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    335 lít xăng
    #4 quanskylove, 1/11/15
    Chỉnh sửa cuối: 5/11/15
    e bổ sung thêm cho bác:
    - Dây dẫn điện kém
    - Chập điện do đấu sai, dính mối nối
     
    Đã được đổ xăng bởi DoDuyThuanenestobeer.
  5. Tranminhket
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/7/15
    Số km:
    71
    Được đổ xăng:
    26
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    224 lít xăng
    Trước hết bạn phải hiểu về định luật Ohm. I=U/R
    - Nếu điện áp U lớn quá thì dòng I tăng => nhiệt tăng, mà nhiệt lớn quá thì làm tim đèn chảy ( đứt). thông thường nhiệt độ đèn dây tóc thường 2000độ C, nếu đèn halogen thì 2200độ C, nên đèn halogen sáng hơn do nhiệt cao hơn.
    - Do tim đèn dây tóc làm bằng wonfram nên khi nhiệt độ càng tăng thì điện trở cũng tăng, ban đầu thì nguội nên điện trở nhỏ và dòng qua lúc này là lớn nhất nếu điện áp cao hơn quy định thì làm tim đèn dễ đứt, đa số là tim đèn bị đứt lúc mới bật công tắc.
    - Đèn halogen sáng và tuổi thọ cao hơn dây tóc thường do công nghệ bơm khí haloge và sinh ra hiện tượng thăng hoa giúp kéo dài tuổi thọ tim đèn .
    - Ngoài ra tuổi thọ đèn halogen khoảng 1000 giờ, trong thời gian sử dụng tim đèn bốc hơi dần dần và vị trí nào bốc hơi nhiều nhất sẽ đứt chỗ đó bạn à.
     
    Đã được đổ xăng bởi manhdung1982enestobeer.
  6. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,884
    Được đổ xăng:
    12,170
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,154 lít xăng
    Nói chung, các bóng đèn thường cháy bởi..nhiệt. Nhiệt có 2 nguồn chính: bên ngoài và bên trong. Nhiệt bên ngoài góp phần làm cho bóng đèn chết từ từ, nhiệt bên trong thường làm bóng đèn chết tức tưởi. Nhiệt bên ngoài thì không nói, còn bên trong, nguyên nhân là do cường độ dòng điện lớn hơn định mức
     
  7. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,884
    Được đổ xăng:
    12,170
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,154 lít xăng
    Tại sao dòng điện lớn lại không ảnh hưởng nhỉ, bác viết nhầm rồi chăng?
     
  8. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,884
    Được đổ xăng:
    12,170
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,154 lít xăng
    - Dây điện kém là như thế nào? Chỉ số nào của dây bị giảm vậy?
    - Hở mối nối thì sao lại cháy bóng nhỉ, nó chỉ làm đèn không sáng được thôi chứ
    - Chập điện sao lại cháy bóng nhỉ? Phải chăng là chập vào điện cao thế?
     
  9. thanhvinhloan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/9/15
    Số km:
    48
    Được đổ xăng:
    19
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    418 lít xăng
    Chăc bạn nhầm chứ mình kg nhầm. Ví dụ 1 bóng 12v 10w thí bạn đấu vào acu 12v bao nhiêu am pe cũng được miện là acu có điện áp 12v.
    Ta biết i#u/r. U kg thay đổi r là trở suât của bóng cũng kg thế đổi thì làm sao i thay đổi được. Vậy Chí khi điện áp thay đổi thì i mới đổi. Thế nêu kg thay đổi u thì làm sao bạn thay đổi được i. Vậy dòng cúa acu kg ánh hướng gì tới bóng đươc miện sao điên áp đúng là được
     
  10. thanhvinhloan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/9/15
    Số km:
    48
    Được đổ xăng:
    19
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    418 lít xăng
    Bạn biết kg nêu bóng sợi đôt(halogen) thì kg sao chứ bóng let và xinon là khac đó bạn nhé
     
  11. truyenminh705
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/4/12
    Số km:
    631
    Được đổ xăng:
    246
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    4,989 lít xăng
    Đúng rồi, nhưng hình như cụ không hiểu cho lắm khi tách biệt 2 yếu tố điện áp (V) và cường độ (A).
    Ngoài ra trên xe yếu tố rung xóc cũng là nguyên nhân chính dẫn đến giảm tuổi thọ của bóng đèn.
     
  12. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,884
    Được đổ xăng:
    12,170
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,154 lít xăng
    - Thế theo bác, tại sao dòng lớn quá định mức lại không cháy nhỉ.
    - Nếu bác lắp cái bóng như trên vào bobin đánh lửa thì bóng đèn có cháy không?
     
  13. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,884
    Được đổ xăng:
    12,170
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,154 lít xăng
    - Bóng đèn nào cũng vậy cả thôi bác ạ.
    - Và để tranh luận cho nó đúng và thoải thì bác hãy đưa ra định nghĩa của bác về "chập điên", vì có thể quan điểm của bác có thể đúng theo định nghĩa đó, còn chưa đúng theo định nghĩa khác, và tôi cũng vậy. "Chập điện" là gì?
    - Tuy nhiên, nếu hở mối nối thì không thể cháy được
     
  14. thanhvinhloan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/9/15
    Số km:
    48
    Được đổ xăng:
    19
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    418 lít xăng
    Ban lại nhầm. Bobin là gì? Bo bin là bộ kích điện áp. Từ 12v lên hàng nghìn vôn đế tạo ra chênh lệch hiệu điện thế giữa các cưc buzi tạo ra tia lứa điên đốt cháy nhiên liệu trong buồng đốt. Vậy bạn nghĩ đó là điện áp hay dòng điện
     
  15. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,884
    Được đổ xăng:
    12,170
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,154 lít xăng
    - Vậy là theo bác, khi bugi nó đánh lửa thì chỉ có điện áp và không có dòng điện?
    - Nên nhớ, bobin bản chất là một máy biến áp, bên trong có đủ cả khung từ kín, cuộn sơ cấp và cuộn thứ cấp. Vì vậy, bobin là một nguồn điện cao áp, và đương nhiên nó cấp cả U và I
    - Bác có nêu được nguyên tắc làm việc của bobin không, bỏ qua IC đánh lửa cho dễ nói nhé
     
  16. thanhvinhloan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/9/15
    Số km:
    48
    Được đổ xăng:
    19
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    418 lít xăng
    Mình công nhận hớ mạch thì kg thế cháy bóng. Nhưng chập mạch hoặc đấu sai cực có thế có. Ví dụ bóng xenon nó là hoăc bóng lade trong thành phần bóng là 1 tố hơp ic khuêch đại điện áp va điều tiêt các điện áp đế có điện áp lớn trong bóng xenon hoặc tia điện tứ bươc sóng laze trên bóng laze. Nếu chập điện thì điện áp giảm thâp các tố hợp ic này có mạch giao động sẽ hoạt động lớn hơn gây ra quá dòng so với các ic nên các ic sẽ chết . Tức là bóng kg sáng tức là bóng cháy phái kg bạn còn đấu sai cực thì kg phái nói nhé bạn
     
  17. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,884
    Được đổ xăng:
    12,170
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,154 lít xăng
    Mình chỉ tranh luận với nhau là mọi chuyện với bóng đèn, chứ có nói với các IC hoặc các bộ driver đâu. Thừa nhận, với các bóng đèn hoạt động dưới áp lưới điện thì sẽ bị cháy khi bị chập dây nguồn cấp vào đèn với dây có điện áp cao hơn rồi. Cái này hay gặp với các LED
     
    Đã được đổ xăng bởi quanskylove.
  18. thanhvinhloan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/9/15
    Số km:
    48
    Được đổ xăng:
    19
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    418 lít xăng
    Bạn có biết khi hoc câp 3 người ta khi truyền điện đi xa người ta làm gì kg? Tăng điện áp đế giám dòng điện . Đế giám tiết diện dây dẫn. Bobin là 1 máy biến áp tứ tăng áp và giám dòng điện. Theo bạn ap đây tăng là bóng cháy còn dòng ỏ đây nó giám có tăng đau
     
  19. thanhvinhloan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/9/15
    Số km:
    48
    Được đổ xăng:
    19
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    418 lít xăng
    Ở đây anh em mình tranh luận về nguyên nhân dận đến bong đèn bị cháy. Mình đã loại trừ bóng haloden rồi. Còn bóng led, bóng xenon, bóng laze thành phần tố hợp ic ớ trong thân bóng có phái là thành thành phần bóng kg? Nêu các thành phàn này chêt có phái bóng cháy kg?
    Bạn chủ thớt đâu rồi cho ý kiến nhé
     
  20. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,884
    Được đổ xăng:
    12,170
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,154 lít xăng
    - Để tải điện đi xa, phải tăng áp để giảm tổn hao do dòng điện chứ không phải để giảm dòng điện. Chẳng qua là do định luật bảo toàn về mặt năng lượng nên dòng đương nhiên bị giảm
    - Vậy là theo bác, cho bóng đèn 12V vào bobin là cháy bóng?
     

Chia sẻ trang này