Đang tải...

Thảo luận Nguyên nhân dẫn đến hỏng van tiết lưu ( expansion valve )

Thảo luận trong 'Điều hòa' bắt đầu bởi anhnv_2411, 18/11/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. anhnv_2411
    Offline

    Don't give up
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/3/11
    Số km:
    1,516
    Được đổ xăng:
    331
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,118 lít xăng
  2. kia_service
    Offline

    Thợ quèn
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/4/11
    Số km:
    4,762
    Được đổ xăng:
    10,094
    Mã lực:
    1,977
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    6,533 lít xăng
    Đến lúc nó hỏng thì hỏng thôi bác ,sinh lão bệnh tử cũng như em với bác thôi mà.:)):))
    Em nghĩ tiết lưu chỉ hỏng do quá trình bền mỏi vì sử dụng ,tiếp nữa có thể trong hệ thống có tạp chất hay bụi bẩn làm kẹt van thôi.
     
    Đã được đổ xăng bởi Koaisat, huynguyenmbvtandienoto .
  3. anhbinhpro
    Offline

    O-H Daklak
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/1/11
    Số km:
    2,346
    Được đổ xăng:
    249
    Mã lực:
    466
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,956 lít xăng
    Công nhận kia_service này cao thủ quá,huyndai làm tới đâu rồi,van tiết lưu có sao không bác
     
    Đã được đổ xăng bởi huynguyenmbv.
  4. anhnv_2411
    Offline

    Don't give up
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/3/11
    Số km:
    1,516
    Được đổ xăng:
    331
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,118 lít xăng
    Em thấy chưa hoàn toàn thuyết phục lắm , các cao thủ điện lạnh đâu rồi vào đóng góp ý kiến cho em với ạ. Tiện thể em hỏi có phải van tiết lưu làm việc trong phạm vi áp suất từ 1,5 bar-20 bar, và nhiết độ từ -4 -> 60 độ phải không ạ
     
  5. anhnv_2411
    Offline

    Don't give up
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/3/11
    Số km:
    1,516
    Được đổ xăng:
    331
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,118 lít xăng
    không bác nào vào đóng góp ý kiến giúp em à
     
  6. ykmlhanam
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/11/09
    Số km:
    545
    Được đổ xăng:
    186
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,590 lít xăng
    van tiết lưu rất ít khi hỏng!đảm bảo luôn!nó chỉ hỏng khi hoạt động đã quá lâu do độ bền mỏi của lò xo hoặc do râu của van bị xì hết môi chất làm cho màng của van không đóng mở được thôi.nhiều khi các bác cứ thấy không lạnh được và hệ thống bị tắc là quy ngay cho cái van.nếu trong hệ thống quá bẩn thì các mạt nhôm,lõi dây ty ô nhét vào gây tắc thôi chứ đã hỏng van đâu.nhưng đó chỉ là ly' thuyết thôi chứ thưc tế bây giờ thì chỉ cần có hiên tượng tắc thôi không cần biết là do van hay phin lọc hoặc đường ống là bọn em báo khách thay tất!vì giá thành của van tiết lưu cũng khá rẻ nên cứ thay cho chắc chứ chỉnh van thì bây giờ ít người làm lắm.mà không phải ai cũng chỉnh được!
     
    Đã được đổ xăng bởi huynguyenmbv, tandienotokajpham .
  7. NGOCBMT
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/12/10
    Số km:
    174
    Được đổ xăng:
    12
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    350 lít xăng
    - van tiết lưu thấy cung ít hư hỏng ko có nghĩa là không hư vậy có ai biết cách chỉnh van thì tư vấn ,để anh em tham khảo chỉnh van
     
    Đã được đổ xăng bởi kajpham.
  8. ykmlhanam
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/11/09
    Số km:
    545
    Được đổ xăng:
    186
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,590 lít xăng
    việc chỉnh van hoàn toàn dựa trên áp suất của hệ thống trong quá trình hoạt động.tùy thuộc vào áp suất ta có thể biết là van bị làm sao.mở rộng quá hay la bí quá.vì thế ta có thể chỉnh lại cho van mở rộng ra hoặc làm cho đóng kín hơn một chút.trên van nào cũng có một con ốc để điều chỉnh.thường là lục giác.vặn vào là làm cho đóng kín hơn.vặn ra là làm mở rộng hơn.chỉ có thể làm theo cách đó thôi các bác ạ.tùy thuộc vào áp suất mà ta quyết định vặn ra hay vặn vào
     
    Đã được đổ xăng bởi tandienotokajpham.
  9. hieudienlanh
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/10/09
    Số km:
    1,293
    Được đổ xăng:
    612
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    3,239 lít xăng
    Van tiết lưu có nhiều loại. Nếu là ống mao như FORD GMV DAEWOO thì không thẻ hỏng được chỉ bị bẩn - vệ sinh là xong.
    Van vuông +van 1 râu cũng rất hiems khi hỏng . Có van 2 râu là hay hỏng nhất(bị tắc).Nguyên nhân chính là do ga kém chất lượng hoặc bị bẩn quá
     
    Đã được đổ xăng bởi ngocanh_102, huynguyenmbvtandienoto .
  10. honda_honda
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/1/12
    Số km:
    116
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    206 lít xăng
    theo em nghĩ thì van tiết lưu cung~ it' hỏng lắm. nhưng cũng có khi hỏng vì khi ta lam điều hòa trong hệ thống vẫn còn không khí và hơi nươc'. hơi nước và không khi sẽ phản ứng với ga lam gỉ các kim loại từ đó ma gây kẹt hỏng van tiêt lưu.xin chỉ giáo thêm...
     
  11. tamts
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/12/09
    Số km:
    8
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    214 lít xăng
    Cám ơn bác Hiếu,chúc bác khỏe =))
     
  12. quyen_ls05
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/5/11
    Số km:
    20
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    329 lít xăng
    Chào các anh em, Mình mới tham gia OH. Mình cũng làm điện lạnh xe nhưng mình ít va vấp những xe ở ngoài, mình làm xe siêu trường siêu trọng tải trọng đến hơn 100 tấn.
    Theo em thì van tiết lưu hỏng đa phần là do ga kém chất lượng, hệ thống có cặn bẩn, hoặc do dùng lâu quá sẽ bị dơ dão.
    Xe của mình làm thay lọc và tiết lưu ko mất 1 chút ga nào,lên bọn mình thay định kỳ, với lại van tiết lưu dạng ống mao cũng gắn sau phin lọc luôn.
    Mong đc giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm với anh em.
     
    Đã được đổ xăng bởi vanbb19891988tandienoto.
  13. Buonoi10
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/11/09
    Số km:
    105
    Được đổ xăng:
    17
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    269 lít xăng
    Van tiết lưu dạng ống mao thì đúng chỉ hỏng do tắc. Nhưng hiệu suất không bằng van tiết lưu sử dụng màng. Loại van tiết lưu điều khiển màng nhiều khi hỏng do màng thủng, khí ga ở cảm biến giảm nên đặc tính không phù hợp. Muốn chỉnh van tiết lưu chính xác thì các thiết bị làm lạnh lớn thường có bảng tra. Các làm là đo áp suất trước và sau tiết lưu để biết độ chênh áp. Sau đó đo nhiệt . so sánh hai thông số với bảng tra là biết hiệu suất của tiết lưu. Còn không hầu hết chỉnh theo kinh nghiệm và áp suất đường hút. Thuy nhiên phụ thuộc nhiều vào trình độ và thời điểm nhiệt độ bên ngoài khi chỉnh. Ví dụ thời tiết mát thì chỉnh không chính xác lắm.
     
    Đã được đổ xăng bởi tandienoto.
  14. thanhthe_2015
    Offline

    Vì tương lai con em chúng ta!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/10/09
    Số km:
    2,258
    Được đổ xăng:
    1,258
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    6,424 lít xăng
    Có nhiều dòng xe cũng nhạy cảm lắm bác ah. Như con Lanos xả gas ko để ý là chết van ngay, hay con Mazda đời cũ nạp ga mà dựng đứng chai gas hay nói cách khác là gas vào nhanh,mạnh thì cũng dễ chết van. Nguyên nhân bình thường hay gặp thì bác hieudienlanh và kia đã nói rồi.
     
    Đã được đổ xăng bởi tandienoto.
  15. baanhvu
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/2/12
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    318 lít xăng
    mình đang làm đồ án cần tìm hiểu van tiết lưu ai có cho minh xinh với nhé cảm ơn mail nguyenbaanhvu@gmail.com
     
  16. balong_autotn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/3/12
    Số km:
    467
    Được đổ xăng:
    97
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    919 lít xăng
    cụ có thể nói rõ hơn về nguyên nhân nào mà sạc xả ko đúng cách gây chết van ko .và phải sạc xả như thế nào đối với những dòng xe đó.trân thành cảm ơn.
     
  17. clemoletbua
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/6/12
    Số km:
    509
    Được đổ xăng:
    214
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    731 lít xăng
    thi cac bac dung xa o at. mo van nho roi lon dan ckiu kho vay thoi
     
  18. leduyen
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/8/11
    Số km:
    362
    Được đổ xăng:
    118
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    9,320 lít xăng
    #18 leduyen, 7/6/12
    Last edited by a moderator: 7/6/12
    Chào Bạn
    Ở đây cần phân biệt có 02 dạng tiết lưu giảm áp để gas bay hơi thu nhiệt trong hệ thống điều hoà oto là ( ống tiết lưu trên các dòng xe hàn và mỹ khá phổ biến và van tiết lưu ) Về van tiết lưu đều có thông số làm việc (ký hiệu trên mỗi van)ký hiệu này sau khi tra bảng ta sẽ có thông số làm việc độ mở lớn hay nhỏ cho từng loaị van thí dụ van cảm biến nhiệt (van có râu) van cảm biến áp suất ( van vuông)
    Các nguyên nhân hư Tôi thấy các Bạn nói khá rõ .Tôi xin góp ý ở phần van vuông (cảm biến áp suất ) nếu khi bạn charge gas dùng bằng máy thì hãy cẩn thận . khoá van xanh ( thấp áp) chỉ mở từ từ van đỏ (cao áp ) và đưa từ từ vào ,tránh đưa 01 lượng gas lớn đột ngột vào . sẽ làm van tiết lưu bị đóng lại hoàn toàn (Vì van có cảm biến áp suất , lượng áp suất lớn đột ngột gây ra đóng van dẫn đến hư hỏng dù trước đó xe vẫn lạnh bình thường sau khi vào đại lý .vệ sinh lạnh ,làm vệ sinh xong charge gas lúc này thấy van đóng hoàn toàn không làm việc , van đã hư do chính chúng ta làm mà không hay biết.)
     
    Đã được đổ xăng bởi Dienlanhcuchi.
  19. ngochocmai
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/3/12
    Số km:
    196
    Được đổ xăng:
    23
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    347 lít xăng
    #19 ngochocmai, 7/6/12
    Last edited by a moderator: 7/6/12
    Thấy các bác bàn tán sôi nổi qua nên em xin góp ý kiến với.[​IMG]
    Sau khi qua bình chứa tách ẩm, môi chất lỏng có nhiệt độ cao, áp suất cao được phun ra từ lỗ tiết lưu. Kết quả làm môi chất giãn nở nhanh và biến môi chất thành hơi sương có áp suất thấp và nhiệt độ thấp. Van giãn nở điều chỉnh được lượng môi chất cấp cho giàn lạnh theo tải nhiệt một cách tự động.
    1. Cửa vào, 2. Van trượt, 3. Về lại máy nén, 4. Cảm biến nhiệt, 5. Nắp đầu, 6. Màng
    ngăn, 7. Đến từ két hoá hơi, 8. Vào két hoá hơi, 9. Van tràn, 10. Lò xo
    Van tiết lưu kiểu hộp gồm thanh cảm ứng nhiệt, phần cảm ứng nhiệt được thiết kế để tiếp xúc trực tiếp với môi chất.
    Thanh cảm ứng nhiệt nhận biết nhiệt độ của môi chất (tải nhiệt) tại cửa ra của giàn lạnh và truyền đến hơi chắn trên màng. Lưu lượng của môi chất được điều chỉnh khi kim van di chuyển. Điều này xảy ra khi có sự chênh lệch áp suất trên màng thay đổi giãn ra hoặc co lại do nhiệt độ và tác dụng của lò xo.
    c. Nguyên lý làm việc
    Môi chất làm lạnh đến từ bộ tích tụ và hút ẩm và đi vào cửa vào (1). Môi chất làm lạnh sau đó phải thắng sức ép lò xo của van tràn (9) để đến cửa ra (8) và sau đó vào kết hóa hơi.
    Độ mở của van tràn được điều chỉnh tùy theo nhiệt độ và áp suất của khí gas đi qua từ bộ hóa hơi. Lò xo (10) đảm bảo chỉ có môi chất làm lạnh dạng khí đi trở lại máy nén (3). Nếu ví dụ nhiệt độ của khí gas (7) đến từ kết hóa hơi tăng lên đi vào lỗ van trên, môi chất làm lạnh làm cho nắp đầu và cảm biến nhiệt (4) nóng lên. Màn ngăn (6) và van trượt (2) giản nở và đẩy viên bi của van tràn xuống và đo đó van mở. Việc tăng lượng môi chất làm lạnh vào kết hóa hơi (8) sẽ làm kết hóa hơi lạnh và nhiệt độ của khí gas giảm xuống.
    [​IMG]
    [​IMG]
    vậy qua đó các bác sẻ hiểu hơn nguyên nhân hư hỏng chính là do đâu.
     
    Đã được đổ xăng bởi Dienlanhcuchi.
  20. phuc_kt
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/8/15
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    89 lít xăng
    tại sao đầu ra cua van lại nóng???có phải bị kẹt k mấy bác????
     

Chia sẻ trang này