Đang tải...

Thảo luận Nguyên nhân gây ra hiện tượng nóng máy

Thảo luận trong 'Thảo luận các vấn đề về xe tải - Xe đầu kéo' bắt đầu bởi phamvanhieu280894, 9/6/16.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. phamvanhieu280894
    Online

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/13
    Số km:
    476
    Được đổ xăng:
    253
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,661 lít xăng
    Xe bị nóng máy khi đang hoạt động là một bệnh rất nguy hiểm, thậm chí phá hỏng động cơ nếu không biết cách xử lý. Có những trường hợp đơn giản có thể khắc phục tại chỗ, nhưng cũng có trường hợp tài xế không được xử lý liều lĩnh.

    Nguyên nhân gây nóng máy khi đang hoạt động.

    Nguyên nhân điều chỉnh thông số kỹ thuật không đúng.SUAXECHUYENNGHIEP

    - Đối với động cơ xăng : thời điểm đánh lửa và hỗn hợp khí là yếu tố chính quyết định công suất động cơ. Tỉ lệ hỗn hợp nhiên liệu với không khí 1/13(hỗn hợp đậm xăng) và 1/17 (hỗn hợp nghèo xăng). Để tối ưu hỗn hợp ở các chế độ khác nhau thì nên điều chỉnh theo yêu cầu nhà sản xuất. Ngoại trừ dòng phun xăng điện tử EFI thì hỗn hợp luôn được tối ưu.

    [​IMG]
    Với động cơ sử dụng bộ chế hoà khí : việc chỉnh không đúng yêu cầu kỹ thuật ở các chế độ không tải, chế độ tăng tốc làm cho hỗn hợp đậm hoặc nhạt làm cho hao tổn công suất gây nên hiện tượng nóng máy.
    [​IMG]
    Với hệ thống phun xăng điện tử : do tắc vòi phun, hỏng bộ điều áp, hư hỏng bộ cảm biến, các đầu nối ống xăng bị hở làm lượng xăng và áp suất phun ra không đúng làm nóng máy
    [​IMG]
    Với động cơ Diezel :việc điều chỉnh bơm cao áp không đúng cũng làm nên hiện tượng nóng máy.
    Nguyên nhân vận hành sử dụngHOCLAIXE

    Hệ thống bôi trơn: sử dụng không đúng loại dầu bôi trơn, dầu nhớt không đúng chất lượng. Thiếu hoặc thừa dầu và dầu bôi trơn đã lão hóa cũng gây nên hiệ tượng nóng máy.

    [​IMG]
    Hệ thống nước làm mát:Hệ thống làm mát trang bị trên ôtô có tác dụng thực hiện việc truyền nhiệt nhanh từ khí cháy đến môi chất làm mát để đảm bảo các chi tiết có chế độ nhiệt tối ưu khi làm việc, tránh hiện tượng bị bó kẹt, bị cháy hỏng hoặc giảm tính năng cơ lý. Cường độ làm mát phải đảm bảo không để các chi tiết của động cơ quá nóng và quá nguội. Vì vậy, hệ thống làm mát hỏng mà không được khắc phục thì rất có thể sẽ dẫn đến phá hủy các chi tiết quan trọng trong động cơ.

    Khi đồng hồ báo nhiệt độ nước báo cao có thể do:

    • Việc xe chở quá tải có thể là nguyên nhân làm nóng máy và còn gây ra các hư hỏng chi tiết khác.Khi gặp trường hợp nước sôi phải dừng xe nhưng không được tắt máy mà phải chạy ra ăngti chừng 10 phút không thấy nước sôi nữa mới tắt máy.
    • Tắc két nước hoặc két nước quá bẩn : việc bám bẩn ở các lá tản nhiệt sẽ làm giảm hiệu quả tản nhiệt cho động cơ.
    • Quạt gió hỏng : quạt gió tăng tốc độ lưu động của không khí qua két nước tăng khả năng làm mát. Do 1 số nguyên nhân ( dây curoa bị chùng, bị vỡ bi, cánh quạt bị hỏng) cũng làm giảm khả năng làm mát và làm nóng động cơ.
    • Bơm nước (bơm ly tâm): Trong hệ thống làm mát, bơm nước có nhiệm vụ cung cấp nước cho hệ thống làm mát với lưu lượng và áp suất nhất định. Nếu bơm yếu hoặc do dây đai dẫn động kém thì dẫn đến lưu lượng và áp suất nước trong hệ thống không đảm bảo yêu cầu.
    • [​IMG]
    • Kẹt van hằng nhiệt: Van hằng nhiệt có tác dụng rút ngằn thời gian chạy ấm máy để giảm hao mòn của động cơ. Nguyên lý làm việc của van hằng nhiệt là điều chỉnh lượng nước đi qua két làm mát theo nhiệt độ của nước làm mát. Khi van bị kẹt sẽ làm lượng nước qua két để giải nhiệt không phù hợp với nhiệt độ động cơ làm nóng động cơ.
    • Gioăng quy lát hỏng: sẽ làm nước trong hệ thống làm mát sôi dẫn đến máy nóng, lọt khí, dầu vào trong hệ thống và dễ dàng phát hiện bởi trong nước có dầu và sủi bọt. Khi xảy ra hiện tượng này lập tức bạn phải ngừng nổ máy và đưa xe vào ga ra gần nhất để kiểm tra và khắc phục sự cố.
     
    Đã được đổ xăng bởi anhchanghocviec, hieuautoo, khoadongluc1 tài xế khác.
  2. mayxaydunghk
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/1/16
    Số km:
    853
    Được đổ xăng:
    968
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,795 lít xăng
    Bài viết hay, tks
     
  3. Support O-H 1
    Offline

    Bằng lái Hạng A
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/6/16
    Số km:
    42
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    45 lít xăng
    Bài viết hay
     
  4. ga_auto37
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/8/13
    Số km:
    3,014
    Được đổ xăng:
    658
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7,682 lít xăng
    Vẫn chưa đủ...
     
  5. phamvanhieu280894
    Online

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/13
    Số km:
    476
    Được đổ xăng:
    253
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,661 lít xăng
    dạ. kiến thức của em còn hạn chế.mong cụ góp ý thêm để hoàn thiện hơn ạ .;);)
     
  6. dung969
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/11/14
    Số km:
    1,083
    Được đổ xăng:
    1,224
    Mã lực:
    416
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,981 lít xăng
    Bài viết hay, mong cụ có nhiều bài chia sẻ hơn nữa, cám ơn cụ
     
  7. ga_auto37
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/8/13
    Số km:
    3,014
    Được đổ xăng:
    658
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7,682 lít xăng
    Mất nước nữa nhé cụ..mất nước còn nhiều nguyên nhân nữa..cụ nghiên cứu xem rồi từ từ tôi góp ý lo gì..
     
  8. phamvanhieu280894
    Online

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/13
    Số km:
    476
    Được đổ xăng:
    253
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,661 lít xăng
    còn phải học hỏi nhiều mà cụ. pan bệnh nó ngày càng phức tạp mà
     
  9. phamvanhieu280894
    Online

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/13
    Số km:
    476
    Được đổ xăng:
    253
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,661 lít xăng
    cảm ơn cụ đã khích lệ, em sẽ bổ sung kiến thức bản thân nhiều hơn và chia sẻ với ae ạ.
     
  10. enestobeer
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/12/14
    Số km:
    736
    Được đổ xăng:
    6,413
    Mã lực:
    266
    Xăng dự trữ:
    4,531 lít xăng
    Bài viết đúng chất chia sẻ, mặc dù còn bỏ sót một vài trường hợp nhưng cũng đã cho thấy được bài viết rất hữu ích. Cám ơn cụ.
     
    Đã được đổ xăng bởi Support O-H 1khoadongluc.
  11. Trunghieulc1993
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/9/15
    Số km:
    22
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    246 lít xăng
    Tỷ lệ hòa khí lý tưởng 1:14,7 chứ cụ :)
     
  12. Nguyendong1988
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/2/16
    Số km:
    266
    Được đổ xăng:
    52
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,283 lít xăng
    Và e gió nữa.nhưng đáng khích lệ các cụ ạh
     
  13. phamvanhieu280894
    Online

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/13
    Số km:
    476
    Được đổ xăng:
    253
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,661 lít xăng
    Sách vở, tài liệu 1 cái nó ghi 1 khoảng nên cái này cũng không chính xác lắm. Nhưng ở khoảng đó là ok rồi cụ :D:D:D:D
     
  14. thaodanh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/5/16
    Số km:
    84
    Được đổ xăng:
    8
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    471 lít xăng
    còn gì nữa cụ
     
  15. ga_auto37
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/8/13
    Số km:
    3,014
    Được đổ xăng:
    658
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7,682 lít xăng
    Cụ làm nghề chắc cũng biết rồi mà..bênh nóng này quâ phổ biến..trên diễn đàn nhiều lắm mà..kể sao cho hết.
     
  16. huutoan_na
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/9/15
    Số km:
    59
    Được đổ xăng:
    32
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    610 lít xăng
    nóng máy đang là một vấn nạn đấy. đang gặp con nó chạy bình thường leo dốc là sôi nước dừng nghỉ nguội nước rồi xuống dốc cũng sôi. sang ngày mai lại chụy bình thường , vãi cả xe
     
    Đã được đổ xăng bởi anhchanghocviec.
  17. ga_auto37
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/8/13
    Số km:
    3,014
    Được đổ xăng:
    658
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7,682 lít xăng
    Cúng thôi..hehe
     
    Đã được đổ xăng bởi anhchanghocviec.
  18. anhchanghocviec
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/1/16
    Số km:
    1,774
    Được đổ xăng:
    541
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    14,852 lít xăng
    cụ có đọc kĩ bài không ạ
     
  19. TanTao
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/9/15
    Số km:
    180
    Được đổ xăng:
    55
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    900 lít xăng
    cu có thể giải thích cho em chổ con bơm cao áp.
    cũng có thể do hư cảm biến nhiệt đọ nước, hư đồng hồ báo nữa chứ bác
     

Chia sẻ trang này