Đang tải...

Thảo luận Nguyên nhân hiện tượng khó vào số?

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi buidinhduong, 1/11/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. buidinhduong
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/3/12
    Số km:
    988
    Được đổ xăng:
    1,437
    Mã lực:
    266
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    32,681 lít xăng
    Mọi người giúp em về vấn đề nguyên nhân hiện tượng khó vào số được không ạ. Cám ơn mọi người trước :22:
     
    Đã được đổ xăng bởi buitrongdiep_oto3.
  2. tienpt
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/8/12
    Số km:
    896
    Được đổ xăng:
    101
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    224 lít xăng
    #2 tienpt, 1/11/12
    Last edited by a moderator: 9/11/12
    Những triệu chứng sự cố của bộ ly hợp

    Trong hệ thống truyền lực, bộ ly hợp là cầu nối trung gian giữa động cơ với hộp số và cầu chủ động. Khi bộ ly hợp gặp sự cố thì việc điều khiển xe sẽ gặp nhiều khó khăn thậm chí xe sẽ không hoạt động được. Bộ ly hợp thường mắc một số triệu chứng hỏng hóc sau đây.

    [​IMG]
    Các chi tiết của bộ ly hợp ma sát khô.

    Bàn đạp ly hợp nặng hơn bình thường: Cảm nhận đầu tiên khi điều khiển một chiếc xe thường là côn, số có nhẹ nhàng hay không. Nếu xe bạn dùng bộ trợ lực côn mà khi vào số bạn phải "nghiến răng" để đạp côn thì có thể là do hệ thống điều khiển ly hợp của bạn bị thiếu dầu. Cách xử lý tốt nhất là bạn đưa xe vào gara để bổ xung dầu vào hệ thống.

    Động cơ bị rung, giật mạnh khi nhả bàn đạp ly hợp: Sau khi cài số và buông chân ly hợp, động cơ bị giật và rung động rất mạnh, sự nối kết của bộ ly hợp không êm. Khi điều này xảy bạn nên nhanh chóng đưa xe vào ga ra kiểm tra vì rất có thể chỉnh chân côn không chuẩn hoặc có thể do có một chi tiết nào đó của bộ ly hợp bị vỡ, ví dụ gãy các lò xo giảm chấn, bàn ép bị nứt…

    Khó vào số: Khi đạp hết khoảng chạy của bàn đạp ly hợp nhưng vào số vẫn khó, bộ ly hợp không cắt dứt khoát. Sự cố này thường xảy ra khi điều chỉnh sai hành trình tự do của bàn đạp.

    Bị rung bàn đạp ly hợp: Hiện tượng này được cảm nhận khi ta ấn nhẹ chân lên bàn đạp ly hợp lúc động cơ đang nổ. Nếu nhấn mạnh chân hơn thì bàn đạp ly hợp hết chấn rung. Điều đó báo hiệu hỏng hóc có thể là do sai sót khi lắp ráp đĩa ly hợp khônsg chuẩn nên bị dịch chuyển ở mỗi vòng quay. Hiện tượng này khiến ly hợp bị mài mòn nhanh chóng.

    Đĩa ly hợp nhanh mòn: Do tình trạng trượt giữa đĩa ly hợp với mặt bánh đà và bàn ép. Do người lái có thới quen gác chân lên bàn đạp ly hợp lúc xe đang chạy sẽ làm cho đĩa chóng mòn hoặc hay có thói quen đi số cao rà côn để đạt tốc độ chậm mà không chịu về số thấp

    Có tiếng kêu nhẹ khi đạp bàn đạp ly hợp: Vòng bi “T” (vòng bi dùng để ngắt ly hợp) bị mòn, hỏng hoặc thiếu mỡ bôi trơn nên phát ra tiếng kêu khi ta ấn vào bàn đạp ly hợp.

    Thông thường khi gặp những sự cố trên bạn nên đưa xe vào các ga ra để điều chỉnh, sữa chữa nhưng vẫn nên chú ý kiểm tra bộ ly hợp hoạt động có tốt không, hành trình tự do của bàn đạp ly hợp được điều chỉnh đúng chưa. Có thể kiểm tra một cách rất đơn giản như sau: Khởi động động cơ, cài số, nhả 1/2 hành trình bàn đạp ly hợp thấy xe chuyển động êm, không “giật cục” và khi tăng ga xe “vút nhanh” chứng tỏ bộ ly hợp được điều chỉnh và sửa chữa tốt.

    Kiểm tra chất lượng bộ ly hợp trên xe như thế nào?

    Thông thường để kiểm tra xem tình trạng làm việc của ly hợp còn người ta thường làm theo cách sau:

    - Khởi động động cơ, kéo phanh tay, nhấn bàn đạp ly hợp và cài số 4, buông từ từ chân ly hợp đồng thời tăng nhẹ ga. Nếu bộ ly hợp làm việc động cơ sẽ bị chết máy khi ta buông hết chân nối khớp ly hợp, ngược lại động cơ vẫn nổ bình thường chứng tỏ đĩa côn bị trượt quay do mòn.

    - Khởi động động cơ, nhấn bàn đạp ly hợp, cài số 1, nhả ly hợp đồng thời tăng ga, nếu nghe tiếng máy òa lên và xe dịch chuyển kém hoặc xe dịch chuyển nhưng gia tốc ban đầu không tốt, hiện tượng này thường là do lá côn mòn.

    - Một cách nữa là thử xe trên đường và xe chở đầy tải khi lên dốc mặc dù đã về số thấp nhưng gia tốc xe kém đồng thời máy gào lên, điều này chứng tỏ đĩa ly hợp cũng bị mòn.

    Trên đây là một số cách kiểm tra thường được dùng, tuy nhiên muốn kiểm tra chính xác tình trạng bộ ly hợp thì hãy đưa xe vào các ga ra. Tại đây sẽ có những thiết bị chuyên dùng đảm bảo đánh giá chính xác tình trạng bộ ly hợp trên xe của bạn.
    Nguồn :vietbao.vn
     
    Đã được đổ xăng bởi Lastmin37.
  3. otohg
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/11/10
    Số km:
    170
    Được đổ xăng:
    19
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    277 lít xăng
    câu hỏi của chủ topoic chung chung quá.
    trước tiên thì bác nên kiểm tra ly hợp,vì ly hợp cắt không hết thì khó vào số (nặng),kiểm tra hành trình ly hợp,rồi tiếp đến kiểm tra tới hộp số của bác.mà nên nói rõ là khó vào số tất cả các số hay là một vài số .chứ nói vậy hơi chung quá.
     
  4. vantrung178
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/9/12
    Số km:
    1,017
    Được đổ xăng:
    498
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,913 lít xăng
    bác thanhtien_2078 mới trả lời được một nguyên nhân còn một nguyên nhân nữa dẫn đến hiện tượng khó vào số do bộ đồng tốc bị mòn làm hai bánh răng không quoay cùng tốc độ dẫn đến hiện tượng khó vào số nhưng bệnh này chỉ xảy ra với môt hoặc hai số.còn khó vào tất cả các số thì do hư hỏng phần côn nhu cụ thanhtien_2078 da trình bày
     
  5. buidinhduong
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/3/12
    Số km:
    988
    Được đổ xăng:
    1,437
    Mã lực:
    266
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    32,681 lít xăng
    Cám ơn mọi người đã tư vấn giùm mình ! Cũng vì mình đang làm đề cương môn kết cấu tính toán ô tô về vấn đề hộp số, bí quá nên đành nhờ mọi người tư vấn giùm. Vì câu hỏi cũng chỉ có vậy nên mình cũng chỉ biết hỏi vậy :D
    Cám ơn mọi người !
     
  6. clemoletbua
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/6/12
    Số km:
    509
    Được đổ xăng:
    214
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    731 lít xăng
    bác nói thế ai mà chém được. bác phải tả bệnh khó vào như nào chứ. vi dụ nó hơi dai có tiếng ken kẹt thi do bộ li hợp chưa ngát hơn toàn. ỏ hộp số có khi bị bệnh cúng nên. như kẹt bi dứ số và bi chống đi 2 số.. ?
     
  7. stardemon
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/4/10
    Số km:
    84
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    26
    Xăng dự trữ:
    149 lít xăng
    dây số bị rơ hay sắp bị rớt ra khỏi khoeng giữ dây số, xe mới thì mình ko biết chứ xe cũ hay xe dọn đi bán lại đã thấy vụ này, mém hạ hộp số nếu ko kiểm tra kỉ
     
    Đã được đổ xăng bởi huybinhphuoc.
  8. motorooch
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/11/12
    Số km:
    19
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    200 lít xăng
    nguồn này là của vietbao.vn mà.
     
  9. mrdp
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/12/09
    Số km:
    1,194
    Được đổ xăng:
    303
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    1,597 lít xăng
    Rất nhiều nguyên nhân đấn đến khó vào số phần lớn là do li hợp không cắt (dính côn) cũng có khi do đồng tốc quá mòn ,ma sát kẻm cũng sảy ra hiện tượng khó chuyển số.
     
  10. checkcar
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/7/12
    Số km:
    1,506
    Được đổ xăng:
    432
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    10,032 lít xăng
    khó vào số hàng đống lí do bác ơi. mấy cụ trên mới bám vào bộ phận li hợp còn hộp số nữa. bác phải nói rõ dòng xe để a e còn chém chứ nói như bác em không dám chém đâu............... ví dụ đời xe tên hãng xe, tên xe...
     
  11. tranhungkm
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/11/09
    Số km:
    564
    Được đổ xăng:
    164
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    963 lít xăng
    Ban kiem tra lai ly hop ko cat het .
     
  12. nguyen_nhut6789
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/3/12
    Số km:
    548
    Được đổ xăng:
    94
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,211 lít xăng
    + Một: Do ly hợp có vấn đề như không cắt hoàn toàn thì chắc chắn bạn sẽ không vào số được và nếu như có vào được thì nhông trong hộp số sẽ kêu róc lên hoặc xe sẽ giật mạnh.
    + Hai: do vòng hãm(bộ đồng tốc) bị mòn sẽ hãm yếu hoặc không hãm được tốc được bánh răng cần ăn khớp nên khó vào số.
    +Ba: do dây số lâu ngày bị khô nên khó kéo tới kéo lui => vào số nặng.
    Ngoài ra hết rồi.
     
  13. bomphunong_91
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/9/11
    Số km:
    342
    Được đổ xăng:
    56
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    176 lít xăng
    có 2 nguyên nhân chính cụ ạ:
    1.nằm ở bộ ly hợp như cụ 2078 viết ạ
    2.nằm ở bộ đồng tốc,sau thời gian sử dụng đồng tốc có thể bị mòn và kết nối êm dịu khi vào số khó khăn hơn.trường hợp bác thử trên từng số nếu thấy có số bị khó vào,hoặc có số vào bt thì có thể do đồng tốc đấy ạ
     
  14. rongxubien
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/3/12
    Số km:
    172
    Được đổ xăng:
    28
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    151 lít xăng
    Bác nói thế thì kiểm tra sạch cái hộp số mất rồi. Bác nêu rõ về xe gì, hiện tượng ra sao anh em mới chém giúp bác được.
    Em nghĩ bác nên tìm hiểu kỹ về cấu tạo, tính năng tổng quát về hộp số trước đi ah.
     
  15. hikari159
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/3/12
    Số km:
    173
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    220 lít xăng
    Nguyên nhân của hiện tượng khó vào số thì có rất nhiều . Đây là hiện tượng ko tự chuyển số, chuyển số ko nhanh hoặc ko êm.
    _ Mức dầu của hệ thống truyền lực ko đủ
    _ Cơ cấu cần nối dẫn động bị hỏng hoặc chỉnh ko đúng
     
  16. hikari159
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/3/12
    Số km:
    173
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    220 lít xăng
    Ad xin lỗi mình xin liệt kê thêm
    -Mức dầu của hệ thống truyền lực ko đủ
    _ Cơ cấu cần nối dẫn động bị hỏng hoặc chỉnh ko đúng
    _Cơ cấu hãm hoặc ly hợp điều khiển số bị hỏng, trượt
    _Các van thủy lực hỏng hặc bẩn
    Để khắc phục thị cần kiểm tra kỹ cáng, dối vs các van thì nên làm sạch hoặc thay mới
     
  17. buidinhduong
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/3/12
    Số km:
    988
    Được đổ xăng:
    1,437
    Mã lực:
    266
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    32,681 lít xăng
    Em xin cám ơn tất cả mọi người đã nhiệt tình tư vấn ạ. Vấn đề này chỉ là em đang học nên thắc mắc thôi chứ không quá to tát đâu các anh ạ. Một lần nữa em xin cảm ơn mọi người ạ :D
     
  18. giaothong91
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/11/15
    Số km:
    206
    Được đổ xăng:
    65
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    814 lít xăng
    mình đi thực tập và cũng có câu hỏi thế này :(, bác nào còn nhiu nguyên nhân chỉ giúp e với
     
  19. dung969
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/11/14
    Số km:
    1,073
    Được đổ xăng:
    1,223
    Mã lực:
    416
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,897 lít xăng
    Nguyên nhân khó vào sô
    1. Côn không cắt
    2. bộ đồng tốc bị hỏng
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này