Đang tải...

Hướng Dẫn NGUYÊN NHÂN MẤT LÁI - GÂY TAI NẠN

Thảo luận trong 'Thảo luận các vấn đề về xe tải - Xe đầu kéo' bắt đầu bởi ORNETTYRES, 15/7/16.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. ORNETTYRES
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/6/16
    Số km:
    8
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    107 lít xăng
    --------------NGUYÊN NHÂN MẤT LÁI - GÂY TAI NẠN------------------

    Một trong những bệnh thường gặp nhưng lại chưa được quan tâm đúng mức là việc "đặt sai góc bánh xe". Việc này vốn diễn ra từ từ và không gây hậu quả ngay lập tức nhưng lại rất nguy hiểm. Trong thực tế thì ngay cả các trung tâm đăng kiểm cũng chỉ đo độ trượt ngang tổng của cả hai bánh xe trước (nếu độ chụm bên phải dương 5mm và bên trái âm 5mm thì khi xe chạy thông qua thước lái sẽ vẫn chia đều cho 2 bên, kết quả độ chụm tổng vẫn là 0, và cũng không phát hiện được lỗi).

    Trong kỹ thuật ô tô các bánh xe được thiết kế sao cho chúng tạo thành những góc nhất định với thân xe và với mặt đường. Xe hơi dù có hiện đại đến đâu thì cũng vẫn phải có bốn bánh tiếp đất. Bánh xe không chỉ có nhiệm vụ đỡ toàn bộ chiếc xe mà còn được thiết kế mang tính hình học tối ưu để tạo cho chiếc xe có tính năng vận hành tốt như:

    - Khả năng bám đường tốt nhất
    - Tạo cảm giác lái êm nhất
    - Đảm bảo độ bền nhất cho các chi tiết cơ khí
    - Giảm thiểu nhất độ mài mòn lốp xe
    [​IMG]

    Việc thiết kế căn chỉnh góc đặt này còn ảnh hưởng nhiều vào mục đích sử dụng và từng loại xe cụ thể, nên trong thực tế sửa chữa và sử dụng, chúng ta phải tôn trọng các thiết kế bằng cách thường xuyên kiểm tra định kỳ và hiệu chỉnh các góc thiết kế:

    - Camber: góc ngả của mặt phẳng bánh xe so với phương thẳng đứng nhìn từ đằng trước xe,
    - Caster: góc ngả về sau của trục quay bánh lái so với phương thẳng đứng nhìn từ bên cạnh xe,
    - Toe-in: độ chụm của bánh xe,
    - SAI (Sterring Axis Inclination): độ nghiêng của trụ lái
    - Thrust Angle: góc lệch giữa trục trung tâm của xe và hướng chuyển động của trục sau.

    Hãy hình dung, xe của bạn chạy hàng ngày, do mòn cơ học tự nhiên của các cơ cấu hệ thống lái dẫn đến các góc định vị của bánh xe, độ chụm bánh xe bị sai so với tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Khi độ chụm sai 1mm có nghĩa là nếu xe bạn chạy 1m thì lốp sẽ bị kéo lê theo phương ngang 1mm. Điều đó có nghĩa là nếu bạn đi 1000km thì lốp trước bị kéo lê đến 1km, cộng thêm với tải trọng của chiếc xe, lốp xe bị mòn đáng kể. Việc này cần được làm định kỳ như việc thay dầu máy vậy!
     
  2. nguyenvuongbkhn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/5/14
    Số km:
    272
    Được đổ xăng:
    78
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    524 lít xăng
    Bài cụ vừa cụ thể lại vừa sơ sài. Cụ thể về nguyên nhân góc đặt bánh xe không đảm bảo. Còn khá nhiều nguyên nhân gây nên việc mất lái khác cụ ạ. Nhưng vẫn cảm ơn cụ vì bài viết :D
     

Chia sẻ trang này