Đang tải...

Công nghệ vật liệu Nguyên nhân sản sinh ra các chất ô nhiễm môi trường trong động cơ đốt trong

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi khoadongluc, 9/5/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,017
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,240 lít xăng
    Quá trình cháy lí tưởng của hỗn hợp hydrocarbure với không khí chỉ sinh ra CO2, H2O và N2. Tuy nhiên, do sự không đồng nhất của hỗn hợp một cách lí tưởng cũng như do tính chất phức tạp của các hiện tượng lí hóa diễn ra trong quá trình cháy nên trong khí xả động cơ đốt trong luôn có một hàm lượng đáng kể những chất độc hại như oxit nitơ (NO, NO2, N2O, gọi chung là NOx), monoxit carbon (CO), các hydrocarbure chưa cháy (HC) và các hạt rắn, đặc biệt là bồ hóng. Nồng độ các chất ô nhiễm trong khí xả phụ thuộc vào loại động cơ và chế độ vận hành. Ở động cơ diesel, nồng độ CO rất bé, chiếm tỉ lệ không đáng kể, nồng độ HC chỉ bằng khoảng 20% nồng độ HC của động cơ xăng còn nồng độ NOx của hai động cơ có giá trị tương đương nhau. Trái lại, bồ hóng là chất ô nhiễm quan trọng trong khí xả động cơ diesel, nhưng hàm lượng của nó không đáng kể trong khí xả động cơ xăng.

    Những tạp chất, đặt biệt là lưu huỳnh, và các chất phụ gia trong nhiên liệu cũng có ảnh hưởng đến thành phần các chất ô nhiễm trong sản phẩm cháy. Thông thường xăng thương mại có chứa khoảng 600 ppm lưu huỳnh. Thành phần lưu huỳnh có thể lên đến 0,5% đối với dầu diesel. Trong quá trình cháy, lưu huỳnh bị oxy hoá thành SO2, sau đó một bộ phận SO2 bị oxy hoá tiếp thành SO3, chất có thể kết hợp với nước để tạo ra H2SO4. Mặt khác, để tăng tính chống kích nổ cuả nhiên liệu, người ta pha thêm Thetraetyle chì Pb(C2H5)4 vào xăng. Sau khi cháy, những hạt chì có đường kính cực bé thoát ra khí xả, lơ

    lửng trong không khí và trở thành chất ô nhiễm đối với bầu khí quyển, nhất là ở khu vực thành phố có mật độ giao thông cao.

    Một trong những thông số có tính tổng quát ảnh hưởng đến mức độ phát sinh ô nhiễm cuả động cơ là hệ số dư lượng không khí . Động cơ đánh lửa cưỡng bức thường làm việc với hệ số dư lượng không khí >1, động cơ làm việc với hổn hợp nghèo có mức độ phát sinh ô nhiễm thấp hơn. Tuy nhiên, nếu hổn hợp quá nghèo thì tốc độ cháy thấp, đôi lúc diễn ra tình trạng bỏ lửa và đó là những nguyên nhân làm gia tăng nồng độ hydrocarbure HC.

    Nhiệt độ cực đại của quá trình cháy cũng là một nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến thành phần các chất ô nhiễm vì nó ảnh hưởng mạnh đến động học phản ứng, đặt biệt là các phản ứng tạo NOx và bồ hóng.

    Nói chung tất cả thông số kết cấu hay vận hành nào của động cơ có tác động đến thành phần hỗn hợp và nhiệt độ cháy đều gây ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp đến sự hình thành các chất ô nhiễm trong khí xả.

    Ô nhiễm môi trường gây tổn hại lớn đến sức khỏe con người và ảnh hưởng đến môi trường sinh thái.
     
  2. blackstar1006
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/9/10
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    312 lít xăng
  3. joi
    Offline

    joi
    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/9/10
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    357 lít xăng
    Bạn đưa ra các nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường của động cơ như vậy là đúng nhưng đã có biện pháp khắc phục không bạn ơi? Như bạn nói nhiên liệu của chúng ta đang dùng là chưa chuẩn đúng ko?
     
  4. tvtau
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/9/09
    Số km:
    129
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    103 lít xăng
    ban oi cho minh hoi nhe he so du luong khong khi nay no co gia tri trong khoang bao nhieu va tai gia tri bao nhieu thi dong co dat duoc che do hoat dong tot nhat tuc la cong suat of dong co sinh ra lon nhat.
     
  5. tvtau
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/9/09
    Số km:
    129
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    103 lít xăng
    bien phap thi co chu nhung voi mot nuoc nhu viet nam thi khong the thuc hien triet de duoc, hien nay xu the phat trien cua nganh co khi che tao da san xuat ra nhung loai xe dat tieu chuan euro cang cao, ben canh do thi chung ta can su dung nhung loai may do nong do khi thai ( DUNG CU NAY HIẸN CO TAICAC TRAM DANG KIEM) nhu vay se giam o nhiem len rat nhieu lan. Va minh cung mong la cac bien phap nay nhanh chong duoc ap dung de cho moi truong song duoc trong sach hon.
     
  6. zozok38
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/9/11
    Số km:
    75
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    21
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    311 lít xăng
    hệ sô dư lượng không khí không phải là yếu tố có ảnh hưởng quyết định tới công suất động cơ, nó là hiệu số L/L0, trong đó L0 là khối lượng không khí lí thuyết được đưa vào hỗn hợp nhiên liệu, còn L là khối lượng không khí thực tế cho vào, người ta nói hỗn hợp đậm hay nhạt là vì hiệu số này, L0 tính toán dựa trên nhiên liệu được chọn với thành phần C-H-O cho trước, còn công suất của động cơ lớn nhất thì nó phụ thuộc vao những yếu tố khác như là vòng quay trục khuỷu, tỉ số nén , dung tích động cơ,... chứ bạn đừng nhìn vào hệ số dư lượng không khí mà đánh giá về công suất của một động cơ nào đó
     
  7. minhvq
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/3/12
    Số km:
    7
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    333 lít xăng
    Theo mình biết, hiện nay, các nước tiên tiến áp dụng các tiêu chuẩn khí thải cao: Euro 3, Euro 4,... Điều này có được nhờ một hệ thống xã hội đồng bộ về mặt kỹ thuật từ động cơ, nhiên liệu, khí xả được xử lý.

    Ta có thể thấy ở Châu Âu, Mỹ,... nồng độ lưu huỳnh (S) trong diesel <0.02%. Để đạt được điều này, nhiên liệu phải được tinh chế, dẫn đến tốn chi phí nhiều hơn => giá thành cao. Ở VN và các nước đang phát triển, nồng độ S trong dầu khá cao. Các bạn có thể thấy ở cây xăng, nồng độ S thấp nhất của chúng ta là 0.05% (cao hơn 2.5 lần so với Châu Âu, Mỹ,...). Như vậy, khi cháy, nhiên liệu có nồng độ lưu huỳnh cao sẽ tạo nhiều chất ô nhiễm hơn. Để xử lý, có nhiều cách, mình chỉ xin chia sẻ 2 cách mình biết:

    1) Tăng độ kiềm trong nhớt. Trên thùng nhớt, ít người để ý đến thông số TBN (Total Baze Number). Nhớt cùng cấp độ, nhưng độ kiềm càng thấp thì càng rẻ tiền. Trong quá trình cháy, như đã biết, có sản phẩm sinh ra là SO2 và SO3. 2 em này tác dụng với nước trong quá trình cháy sinh H2SO3 và H2SO4 làm hại động cơ và thải ra ngoài gây ô nhiễm. Nhớt có độ kiềm cao trung hòa acid (1 phần) tạo ra trong quá trình cháy vì khi piston đi xuống, vẫn còn 1 màng nhớt mỏng trên bề mặt xylanh. Cách này đỡ tốn chi phí hơn so với tinh chế dầu, hiệu quả đương nhiên không thể cao bằng. Nhưng so với chi phí xã hội của các nước đang phát triển thì dân chúng chấp nhận được.

    2) Trang bị bộ xử lý khí xả. Cái này chắc nhiều bạn biết rồi. Khí xả sẽ đi qua bộ phản ứng chứa các kim loại xúc tác như Pt, Ni,... sẽ xúc tác phản ứng để loại bỏ CO, NOx độc hại. Giải pháp này hiệu quả. Nhưng khi dùng, người dùng cũng ít lưu ý rằng phải dùng nhớt đúng. Nếu dùng nhớt có phụ gia không phù hợp, bồ hóng và các chất cháy không được trung hòa hết sẽ bám vào làm tắc bộ xử lý này dẫn đến xe chạy không nổi (vì khí có thoát ra ngoài được đâu). Mình đã nghe một chuyện 1 đầu kéo hàng chạy từ HN vào đến Nha Trang (vừa mua máy ở HN) thì bị tắc tị bộ này. Xe chạy không nổi nhưng cũng phải ráng lết vào HCM vì đã hẹn giao hàng. Thế là, mỗi lần lên dốc cầu, xe phải lùi lên chứ không thể lên bình thường được. :10:. Lần đó, chủ xe le lưỡi luôn. Ko biết có thay máy không. kaka

    Vài ý kiến đóng góp.
     
  8. gato
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/5/10
    Số km:
    124
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    31
    Giới tính:
    Nữ
    Xăng dự trữ:
    257 lít xăng
    kết cấu bác viết thì ổn, tuy nhiên tôi xin đính chính với bạn chút theo hiểu biết của tôi như sau:
    thứ nhất là %S trong dầu diesel khống chế là nhỏ hơn hoặc bằng 0.05% thôi nha, không lớn như bác nói là 0.5% đâu
    thứ hai là xăng chì bây giờ đã bị cấm,ngày xưa còn có xăng A83 chứ bây giờ thì ít lắm rồi (chỉ sử dụng cho các dòng xe trong quân sự nữa thôi). còn để tăng trị số ốc-tan thì người ta lại dùng nhiều bây giờ là benzen. mà chất này cũng là một nguyên nhân gây ung thư khi nó thải ra môi trường.
    thanks a lot!
     
  9. cba
    Offline

    cba
    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/5/10
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    243 lít xăng
    Kể cả quá trình cháy là lý tưởng, chỉ có CO2, H2O và N2 sinh ra thì lượng CO2 sinh ra cũng gây ra hiệu ứng nhà kính tác động rất lớn tới môi trường
     
  10. nhumotcongio
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/3/12
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    309 lít xăng
    cái PM ít , không đáng kể nhưng nguy hiểm nhất đấy bác ,
    mà giảm được cái nọ thì lại tăng cái kia
    nói chung tối ưu tất cả khó lắm bác ak
     

Chia sẻ trang này