Đang tải...

Kiến thức sửa chữa Nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng máy bị "sôi nước" khi đang làm việc

Thảo luận trong 'Chia sẻ kinh nghiệm - kiến thức sửa chữa' bắt đầu bởi Alo là xin chào, 9/1/16.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. Alo là xin chào
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/9/15
    Số km:
    70
    Được đổ xăng:
    316
    Mã lực:
    106
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,782 lít xăng
    Trong quá trình ôtô vận hành, nước trong két có thể vượt quá 100 độ C. Nếu cứ tiếp tục chạy, động cơ có thể bị vỡ hoặc giảm đáng kể tuổi thọ. Song nếu xử lý không đúng cách sẽ để lại những tổn thương vĩnh viễn cho máy hoặc két nước.

    [​IMG]

    Nước trong két bị sôi là do động cơ quá nóng. Khi đó, phải dừng xe, đưa về số không, cho máy chạy chậm ở chế độ không tải, lập tức mở hoàn toàn cửa lá sách phía trước két nước. Đồng thời mở nắp máy cho gió lùa vào. Khi thấy nước không còn sôi nữa (tức đồng hồ đã chỉ dưới 90 độ C), có thể tắt máy và đổ thêm nước một cách từ từ (chú ý đổ nước sạch).

    Nếu nước đang sôi mà bạn đổ nước lạnh vào ngay có thể làm nứt xilanh, pít-tông hoặc làm xịt gioăng quy-lát, những pan rất khó khắc phục trên đường. Khi mở nắp két nước để rót nước vào cũng phải cẩn thận đề phòng nước và hơi nước nóng phụt ra làm bỏng, nhất là vào mắt và mặt.

    Rót nước vào két nước đang rất nóng cũng phải cẩn thận. Lúc đầu phải rót thật chậm, nếu rót ào ào vào sẽ làm cho nước sôi trong két phụt ra tung tóe gây bỏng cho người xung quanh và làm bẩn máy.

    Khi muốn thay nước trong két, trước hết đổ đầy nước vào két, sau đó mở van xả phía dưới két cho nước chảy ra, đồng thời rót tiếp nước lạnh vào. Không được xả hết nước nóng trong máy rồi lại liền sau đó trút ngay nước lạnh vào. Làm như vậy có thể làm nứt máy hoặc làm nổ két nước.

    [​IMG]


    Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng máy bị “sôi nước”. Trong khi vận hành, nhất là vào mùa hè, nếu nhiệt độ làm việc của động cơ quá cao (đồng hồ chỉ nhiệt độ từ 100 độ C trở lên và phát hiện có hiện tượng hơi bốc nghi ngút ở két nước). Nguyên nhân của sôi nước gồm:

    – Nhiệt độ ngoài trời quá cao, không có gió thổi hoặc xe chạy theo chiều gió.
    – Ôtô vận hành liên tục trong thời gian dài ở số thấp mà phụ tải đòi hỏi cao hoặc xe phải leo dốc dài, liên tục.
    – Két nước bị rò chảy nên thiếu hụt nước làm mát theo yêu cầu cần có.
    – Dây cu-roa kéo cánh quạt gió và két nước bị quá chùng.
    – Máy bơm nước bị chảy nước hoặc không hoạt động bình thường.
    – Dầu bôi trơn động cơ bị thiếu hụt hoặc ngược lại nhiều quá mức cần thiết, hoặc độ nhớt không còn đạt yêu cầu.
    – Bộ chế hòa khí điều chỉnh sai, nhất là mức xăng trong bình xăng con, khiến cho hỗn hợp cháy nhạt hoặc quá hồng.
    – Thời điểm đánh lửa ở bugi được điều chỉnh quá chậm.
    – Trên bề mặt buồng đốt bị tích quá nhiều muội than, gây cản trở cho quá trình tản nhiệt.
    – Thời điểm chuyển mùa, vào khoảng tháng 4-5, ôtô không được thực hiện đầy đủ các chế độ bảo dưỡng theo mùa đúng như quy định.

     
    Đã được đổ xăng bởi HondaAcuraNSX, 500123, dangngocson18812 tài xế khác.
  2. EngineCar
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/11/15
    Số km:
    23
    Được đổ xăng:
    35
    Mã lực:
    21
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    319 lít xăng
    Bài viết hay.
     
    Đã được đổ xăng bởi Alo là xin chào.
  3. hienvinh131
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/7/15
    Số km:
    40
    Được đổ xăng:
    11
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    204 lít xăng
    Hay quá cám ơn bác THOSUAXEOTOHUI
     
    Đã được đổ xăng bởi Alo là xin chào.
  4. vinhthinhauto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/8/15
    Số km:
    55
    Được đổ xăng:
    19
    Mã lực:
    26
    Xăng dự trữ:
    254 lít xăng
    có liên quan gì tới nguyên nhân máy không bác
     
    Đã được đổ xăng bởi Gaitay.
  5. anhchanghocviec
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/1/16
    Số km:
    1,774
    Được đổ xăng:
    541
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    14,852 lít xăng
    bài viết rất hữu ích
     
  6. quoctan123
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/9/15
    Số km:
    64
    Được đổ xăng:
    6
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    157 lít xăng
    bài viết hay
     
  7. Gaitay
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/3/16
    Số km:
    1
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    85 lít xăng
    Xin chào anh chị em trên diễn đàn. Mình có vài ý kiến gótrong bài viết này nhé. Những nguyên nhân của sôi nước . ngoài những nguyên nhân trên thì còn có những nguyên nhân sau
    - thermostar là thiết bị đóng mở van nước. nên cần kiểm tra xem khi nước nóng lên nó có mở ra ko
    - nắp két nước tuy nhỏ nhưng giữ vai trò rất quan trọng. nó giữ áp lực nước trong máy. nếu nắp két nước hư nước chưa kịp căng lên đã bị đẩy hết ra ngoài làm thiếu hụt nước .
    Mình thì chẳng học qua cái trường lớp nào đâu nhưng theo kinh nghiệm thực tế bao nhiêu năm trời cho thấy nước sôi ở máy chả liên quan gì đến dầu bôi trơn động cơ hay bộ chế hoà khí hay thời điểm đánh lửa của bugi gì cả . dầu nhớt là để bôi trơn thôi.
     
  8. phanvanhoaa2
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/12
    Số km:
    20
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    6
    Xăng dự trữ:
    234 lít xăng
    chưa đủ. Tắc van hằng nhiệt, e nước, hỏng van trên nắp két nước là những bệnh thường xuyên gặp
     
  9. Cuongdlk1
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/3/16
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103 lít xăng
    Viết bài chẳng sát thực tế tý nào. Các nguyên nhan dẫn đến sôi nước là. Tắc bẩn két, các đường ống nước , thiếu nước do hệ thông làm mát bị rò rỉ nước hoặc lâu ngày hao nước ko bổ xung, van hằng nhiệt bị kẹt, quạt làm mát ko hoạt đôngj đấy là những nguyên nhân chính hay xảy ra, còn mấy nguyên nhan như buồng đốt bám nhiều muội , thời điểm đánh lửa chậm ....thì hiếm gặp lắm
     
  10. Giangexciter
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/3/16
    Số km:
    22
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    205 lít xăng
    Thường thì van hằng nhiệt chỉ dùng cho các nc có nhiệt độ thấp thôi còn về vn thì mk tháo ra hết rồi cụ ạ
     
  11. zomson
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/3/15
    Số km:
    339
    Được đổ xăng:
    71
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    522 lít xăng
    bài viết hay cảm ơn cụ đã chia sẻ
     
  12. 123tranvuong
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/10/15
    Số km:
    17
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    136 lít xăng
    cảm ơn bác về bài viết
     
  13. NBQuang
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/4/16
    Số km:
    61
    Được đổ xăng:
    6
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    385 lít xăng
    tks cụ nhé
     
  14. DoVanDungckoto51
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/8/13
    Số km:
    28
    Được đổ xăng:
    33
    Mã lực:
    21
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,436 lít xăng
    Một số trường hợp hổi gioăng mặt máy nước cũng sôi ùng ục cụ ạ. Nhìn thì thấy sôi nhưng lại không cần do quá nóng
     
  15. rongtim032
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/7/14
    Số km:
    91
    Được đổ xăng:
    24
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    808 lít xăng
    Có giải pháp sửa chữa cho từng nguyên nhân trên không bác
     
    Đã được đổ xăng bởi mayxaydunghk.
  16. thanchetking
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/5/16
    Số km:
    35
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    136 lít xăng
    bài hay á bác
     
  17. thanhbinhbmt2001
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/12/11
    Số km:
    56
    Được đổ xăng:
    17
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    679 lít xăng
    tuy tung xe ma thao bo,ko phai xe nao cung bo dau
     
  18. dung969
    Online

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/11/14
    Số km:
    1,082
    Được đổ xăng:
    1,224
    Mã lực:
    416
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,976 lít xăng
    Bài viết hay quá cám ơn cụ nhiều
     
    Đã được đổ xăng bởi mayxaydunghk.
  19. mayxaydunghk
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/1/16
    Số km:
    853
    Được đổ xăng:
    968
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,795 lít xăng
    Tks! you
     
  20. thanchetking
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/5/16
    Số km:
    35
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    136 lít xăng
  21. anhlacuaem
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/8/15
    Số km:
    7
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    190 lít xăng
    hay lắm cụ nội
     
  22. danhthaoIDI
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/5/16
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    112 lít xăng
    Bài viết hay
     

Chia sẻ trang này