Đang tải...

Thảo luận Nguyên tắc cần biết khi dùng dầu phanh

Thảo luận trong 'Gara Sửa chữa xe máy Cho Biker' bắt đầu bởi khoadongluc, 4/2/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,016
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,176 lít xăng
    Dầu phanh thường hút nhiều hơi ẩm trong không khí. Điều này làm điểm sôi của dầu hạ thấp xuống và giảm độ giới hạn bảo vệ chống sôi, một hiện tượng phát sinh từ những bọt hơi trong hệ thống khiến tay phanh bị nhẹ hoặc mất hoàn toàn khả năng kìm hãm.
    Những điều kiện dẫn đến kẹt hơi bao gồm việc đạp phanh thường xuyên khi xuống dốc dài, kéo nặng hoặc má phanh bị dính.
    Để tránh sự xâm nhập của hơi ẩm, điều quan trọng là bình chứa dầu phanh phải được đóng thật kín và cất giữ nơi khô sạch. Các bình nhỏ phải được dùng ngay sau khi mở và phải bỏ cùng với lượng dầu còn thừa.
    Trong thời gian sử dụng, dầu phanh hấp thu hơi ẩm qua lỗ thông hơi của cốc dầu và qua các ống dẫn, vì vậy, khi thấy phanh kém, phải thay dầu ngay.
    Ngoài các nguy hiểm do nhiễm nước và bụi bẩn, dầu phanh còn dễ bị nhiễm các chất khác như nhớt động cơ, dẫn đến hư hỏng phanh.
    Thông thường, đi khoảng 20.000-25.000 km, chất lượng dầu phanh sẽ giảm. Cách khắc phục tốt nhất là vệ sinh, thay dầu đúng loại. Dầu phanh có nhiều loại: DOT3, DOT4, SAE J1703, 70R3... Thường thì nhà sản xuất ghi rõ loại dầu dùng cho phanh của mình ngay trên nắp cốc dầu phanh. Một số loại dầu có thể dùng thay cho nhau. Dầu Heavy Duty Brake Fululd DOT của Caltex 4 tương thích với dầu DOT4/DOT 3 của các hiệu khác và có thể được dùng để bổ sung hoặc thay mới ở những loại phanh được khuyến nghị dùng dầu phanh DOT 4/DOT 3 và không được dùng ở phanh sử dụng dầu DOT 5 hoặc trong hệ thống dùng dầu gốc silicon hoặc dầu gốc khoáng.
    Cách thay dầu:
    Mở nắp cốc dầu, dùng xilanh hút bỏ phần dầu trong cốc rồi đổ từ từ dầu mới cho đầy cốc. Tiếp theo, nới ốc xả air cho dầu mới đẩy dầu cũ ra, khi thấy màu dầu chảy ra đã trong, không có bọt khí thì vặn lại. Sau đó, thêm dầu vào cốc cho đủ rồi đóng cốc dầu lại. Chú ý, dầu trong cốc luôn nằm trong khoảng giữa vạch upper và lower hoặc đầy (với cốc dầu chỉ có vạch min). Tránh để dầu phanh bắn vào mắt vì dầu rất độc, có thể làm mù mắt.
     

Chia sẻ trang này