Đang tải...

Công nghệ vật liệu Nguyên tắc hoạt động của van xả khí

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi MTV, 8/9/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. MTV
    Offline

    MTV
    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/4/09
    Số km:
    1,597
    Được đổ xăng:
    11
    Mã lực:
    181
    Xăng dự trữ:
    91 lít xăng
    Dù chỉ là một thiết bị nhỏ bé nhưng van xả khí (BOV) lại đóng một vai trò khá quan trọng trong việc tăng công suất cũng như tạo ra âm lạ tai cho động cơ tăng áp.

    [​IMG]

    Van xả khí từ lâu đã trở thành phụ kiện không thể thiếu cho những chiếc xe cần cải thiện công suất cho động cơ tăng áp.

    Đầu tiên, chúng ta cần hiểu bản chất của van xả khí. Trên thực tế, đây là một bộ phận riêng lẻ được đặt trong ống thông hơi giữa bộ nén tăng áp và cánh tiết lưu. Giống như tên gọi, van xả khí có chức năng thổi áp suất trong hệ thống thông hơi của động cơ tăng áp.

    Thứ hai là vai trò của van xả khí. Van xả khí có nhiệm vụ giúp động cơ tăng áp duy trì vòng quay không đổi trong một khoảng thời gian dài hơn (chưa đến 1 giây) khi sang số. Bằng cách này, xe có thể tăng tốc ngay lập tức, giảm hiện tượng trễ và đạt công suất tối đa nếu cần. Ngoài ra, van xả khí còn đóng vai trò quan trọng trong việc giảm độ mòn động cơ và tạo ra tiếng huýt gió mỗi khi sang số. Trên thực tế, một số người mê xe hơi rất thích lắp thêm van xả khí vì nó tạo ra âm thanh lạ tai. Thậm chí, nhiều hãng độ xe trên thế giới còn thiết kế các loại thiết bị khuếch đại âm thanh do van xả khí tạo ra.


    [​IMG]
    Van xả khí trong động cơ của Toyota Soarer.

    Nguyên tắc hoạt động của loại van này toát lên ngay từ chính bản thân cái tên. Van xả khí thổi áp suất bên trong hệ thống thông hơi và giúp bộ tăng áp xoay khi cánh van tiết lưu đóng hoàn toàn. Ví dụ, người lái muốn sang số và nhả chân ga, bộ tăng áp vốn vẫn đang xoay nhờ dòng không khí sẽ tạo ra công suất cực đại ngay khi anh ta nhấn ga một lần nữa.

    Bên cạnh những tính năng thú vị, BOV cũng đi kèm một vài nhược điểm. Ngoài âm thanh khủng khiếp dùng để dọa dẫm người đi đường, dòng không khí lưu thông giữa bộ nén và van xả khí có thể nóng lên đồng thời ảnh hưởng xấu tới hiệu suất của động cơ.

    Thêm vào đó, nếu đặt nhầm vị trí của van xả khí sẽ làm giảm công suất đầu ra và thậm chí còn tăng hiện tượng trễ khi người lái sang số. Hơn nữa, trong trường hợp van không xả hết được áp suất, động cơ có thể bị hỏng.

    [​IMG]

    Van xả khí trong động cơ của1989 Porsche 944 Turbo.

    Van xả khí thường có giá từ 100 đến hơn 1.000 USD tùy theo công ty sản xuất hoặc hãng độ xe. Tuy nhiên, đối với những người đang tìm mua van xả khí chỉ để tạo ra âm thanh cho động cơ thì tốt nhất là nên mua loại rẻ tiền hơn. Thực chất, đó là loại van “nhái” có chức năng lợi dụng áp suất không khí để tạo ra các âm thanh khác nhau.

    Một điều quan trọng cần nhớ là cách phân biệt giữa van xả khí và hệ thống chống trễ. Hệ thống chống trễ thường phức tạp hơn với nguyên tắc hoạt động dựa trên hỗn hợp khí và nhiên liệu còn dư lại trong ống xả. Hiển nhiên, sự kết hợp này sẽ tạo ra tiếng nổ do sức nóng trong ống xả và giữ cho tuabin quay. Nhờ đó, người lái có thể tăng tốc nhanh chóng ngay cả khi động cơ đang ở trong chế độ chờ.

    Muốn hệ thống chống trễ hoạt động hiệu quả, chiếc xe cần được trang bị thêm hệ thống ống xả công suất cao có khả năng chịu được tiếng nổ và dẫn áp suất tới hệ thống tuabin để duy trì vòng quay của nó.

    [​IMG]

    Van xả khí trong động cơ của 2005 Subaru WRX STI.

    Có thể nói, van xả khí là “gia vị” khá hấp dẫn dành cho động cơ tăng áp. Tuy nhiên, đừng hi vọng chiếc xe của bạn sẽ biến thành một quả tên lửa dù bản thân van xả khí giúp động cơ cải thiện đáng kể về công suất.
    choxe.net/tintuc
     

Chia sẻ trang này