Đang tải...

Máy công nghiệp Nguyên tắc lựa chọn dầu bôi trơn hợp lý

Thảo luận trong 'Cơ khí chế tạo' bắt đầu bởi haui, 3/11/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. haui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/8/09
    Số km:
    3,304
    Được đổ xăng:
    125
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    -132 lít xăng
    Nguyên tắc lựa chọn dầu bôi trơn hợp lý là dựa vào nguyên lý bôi trơn:
    - Đối với chi tiết làm việc có chuyển động nhanh cần dùng dầu có độ nhớt thấp và ngược lại
    - Khe hở giữa các mặt chi tiết làm việc càng lớn thì dầu bôi trơn càng cần có độ nhớt cao.
    - Nhiệt độ làm việc cao thì dùng dầu có độ nhớt cao
    - Số vòng quay lớn, áp suất trên trục nhỏ thì dùng dầu có độ nhớt thấp.
    - Áp suất trên trục lớn, số vòng quay nhỏ thì dùng dầu có độ nhớt cao.
    - Phạm vi thay đổi nhiệt độ lớn thì dùng dầu có tính nhiệt nhớt tốt (chỉ số độ nhớt cao).
    - Môi trường làm việc tiếp xúc với không khí, khí cháy ở nhiệt độ cao thì dùng dầu có tính oxy hóa và chống ăn mòn.
    - Môi trường làm việc tiếp xúc với nước và hơi nước thì chọn dầu có tính chống tạo nhũ và chống tạo bọt.
    - Thời gian sử dụng dầu lâu, chọn dầu có tính chống oxy hóa tốt, tính ổn định cao.
     
  2. hoanganh06c4b
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/9/09
    Số km:
    45
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    52 lít xăng
    Cần một ai có chuyên môn sâu giúp đỡ cho vấn đề này:
    Tại công ty mình đang sản xuất các loại máy vệ sinh công nghiệp với rất nhiều chủng loại và vì thế hộp số (Nhông) nó có rất nhiều loại khác nhau: bánh răng hành tinh, bánh răng nghiêng, thẳng với các thông số khác nhau.. Vậy thì câu hỏi đặt ra là cơ sở nào để mình chọn ra một loại dầu nhớt bôi trơn tối ưu nhất. Các bạn có tài liệu nào hay không thì đưa cho mình tham khảo với. Cái này thực sự hơi chuyên sâu nên mình cũng bó tay. Cơ bản thì còn biết chứ cái này chắc phải nhờ các sư phụ ra tay giúp đỡ thôi....
     
  3. thoixavang
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/10/09
    Số km:
    29
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    -31 lít xăng
    Theo tiêu chuẩn ISO VG thì dải độ nhớt của dầu dùng cho các bánh răng công nghiệp là 68, 100, 150, 220, 320, 460, 680, 1000. Với mỗi loại dầu của các hãng khác nhau họ đều đưa ra khuyến nghị là nên dùng cho chủng loại bánh răng nào. Bác tham khảo trong phần datasheet của sản phẩm, kết hợp với ý kiến của bác haui là sẽ chọn được thôi. Còn không có loại nào phù hợp với tất cả các loại hộp số của bác sản xuất ra đâu :D
     

Chia sẻ trang này