Đang tải...

[NH] Thiết kế chế tao kits đa năng sử dụng nhiên liệu khí

Thảo luận trong 'Đồ án kỹ thuật ô tô' bắt đầu bởi huynguyenmbv, 2/9/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. huynguyenmbv
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/1/10
    Số km:
    1,466
    Được đổ xăng:
    382
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    940 lít xăng
    #1 huynguyenmbv, 2/9/12
    Last edited by a moderator: 20/3/14
    LỜI NÓI ĐẦU..
    Chương1. Tổng quan về vấn đề năng lượng và nhiên liệu khí trong nhu cầu sử dụng nguồn năng lượng thay thế. 7
    1.1.
    Mục đích, ý nghĩa của đề tài. 7
    1.2. Tổng quan về vấn đề năng lượng và nhiên liệu thay thế. 7
    1.2.1. Vấn đề năng lượng hiện nay. 7
    1.2.2. Sự cần thiết phải có nguồn nhiên liệu thay thế. 8
    1.3. Tổng quan về động cơ sử dụng nhiên liệu khí. 8
    1.3.1. Tổng quan về nhiên liệu Khí sử dụng cho động cơ đốt trong. 8
    1.3.1.1. Năng lượng khí sinh học. 8
    1.3.1.1.1. Giới thiệu chung. 8
    1.3.1.1.2. Thành phần, tính chất khí Biogas tiêu chuẩn làm nhiên liệu. 9
    1.3.1.1.3. Tiêu chuẩn khí Biogas để làm nhiên liệu. 11
    1.3.1.2. Khí hóa lỏng LPG (Liquefied Petroleum Gas). 12
    1.3.1.3. Khí thiên nhiên nén CNG (Compressed Natural Gas). 14
    1.3.1.4. Nhiên liệu sinh khối 15
    1.3.2. Một số đặc điểm đối với động cơ dùng nhiên liệu khí. 16
    1.3.2.1. Kích nổ và tỉ số nén trên động cơ dual fuel. 16
    1.3.2.2. Cải tạo tỷ số nén khi chuyển đổi sang động cơ dùng khí. 18
    1.3.2.3. Vấn đề tăng tỉ số nén khi cải tạo động cơ xăng. 18
    1.3.2.4. Vấn đề giảm tỉ số nén trên động cơ Diesel khi chuyển đổi. 19
    1.3.2.5. Ảnh hưởng của thể tích nhiên liệu khí đến lượng khí nạp. 20
    1.3.2.6. Vấn đề đảm bảo công suất, số vòng quay, rung động khi lắp đặt bộ chuyển đổi Diesel / Gas. 20
    Chương 2. Phân tích các phương án cấp nhiên liệu khí trên động cơ đốt trong hiện nay 22
    2.1. Yêu cầu của hệ thống cấp nhiên liệu khí chuyển đổi. 22
    2.2. Các hình thức cung cấp nhiên liệu khí trên động cơ đốt trong. 22
    2.2.1. Phương án cấp sử dụng bộ hòa trộn. 22
    2.2.1.1. Đối với động cơ dùng lưỡng nhiên liệu. 22
    2.2.1.1.1. Hệ thống lưỡng nhiên liệu Xăng - LPG kiểu hòa trộn khí 22
    2.2.1.1.2. Hệ thống lưỡng nhiên liệu Diesel+ Biogas dùng bộ hòa trộn điều khiển van cấp khí bằng cơ khí. 24
    2.2.1.2. Động cơ sử dụng hoàn toàn nhiên liệu khí. 25
    2.2.1.2.1. Sử dụng bộ hòa trộn kết hợp van tiết lưu. 25
    2.2.2. Phương án phun nhiên liệu khí (phun gián tiếp). 26
    2.2.2.1. Hệ thống phun gián tiếp trên đường nạp. 26
    2.2.2.2. Hệ thống phun gián tiếp trước xupap nạp. 28
    2.2.3. Phương án phun khí nhiên liệu trực tiếp vào buồng cháy. 29
    2.3. Các chi tiết chính của hệ thống phun nhiên liệu khí điện tử. 31
    2.3.1. Một số kiểu vòi phun. 31
    2.3.2. Bộ hòa trộn không khí –Gas. 32
    2.3.3. Ảnh hưởng của vị trí lắp đặt vòi phun. 33
    2.3.4. Lựa chọn phương án cấp nhiên liệu khí. 34
    2.4. Phân tích hình thức chuyển đổi trên động cơ Diesel sang sử dụng nhiên liệu khí. 35
    2.4.1. Phương án phun nhiên liệu mồi. 35
    2.4.2. Phương án thay vòi phun, bơm cao áp bằng bugi đánh lửa. 36
    2.4.3. So sánh hai phương án trên. 36
    2.4.4. Lựa chọn hình thức chuyển đổi. 37
    2.5. Phân tích các bộ chuyển đổi hiện nay. 38
    2.5.1. Trên thế giới. 38
    2.5.2. Trong nước: 39
    Chương 3. Khảo sát, chuyển đổi động cơ Hino EH100 sang sử dụng hoàn toàn nhiên liệu khí 43
    3.1.
    Chọn động cơ lắp bộ hòa trộn đa năng cung cấp nhiên liệu khí. 43
    3.1.1. Giới thiệu chung. 43
    3.1.1.1. Nhóm piston_ thanh truyền trục khuỷu_ bánh đà. 44
    3.1.1.2. Cơ cấu phân phối khí. 46
    3.1.1.3. Hệ thống nhiên liệu động cơ Hino. 47
    3.1.2. Cải tạo động cơ Hino EH100 sang dùng nhiên liệu khí. 53
    3.1.2.1. Tính toán để giảm tỷ số nén cho động cơ Hino EH100 sang dùng khí. 53
    3.1.2.2. Cải tạo nắp máy động cơ Hino EH100. 56
    3.2. Tính toán nhiệt động cơ Hino EH100 sử dụng diesel. 58
    3.2.1. Thông số kỹ thuật động cơ. 58
    3.2.2. Tính toán nhiệt động cơ Hino EH100 dùng Diesel. 59
    3.2.3. Kết quả tính toán chu trình nhiệt của động cơ Diesel. 64
    3.2.4. Đồ thị công. 66
    3.3. Tính toán chu trình nhiệt dùng cho động cơ sử dụng Biogas. 68
    3.3.1. Các thông số kỹ thuật của động cơ. 68
    3.3.2. Các thông số chọn. 68
    3.3.3. Quá trình tính toán. 69
    3.3.4. Kết quả tính toán chu trình nhiệt cho động cơ sử dụng Biogas. 76
    (xin xem thêm bảng tính Excel đính kèm). 77
    3.3.5. Vẽ đồ thị công. 78
    3.4. So sánh kết quả tính. 81
    3.5. Cải tạo hệ thống đánh lửa cho động cơ Hino EH100. 83
    3.5.1. Vấn đề đảm bảo hệ thống đánh lửa khi chuyển đổi. 83
    3.5.2. Hệ thống đánh lửa sau cải tạo trên động cơ Hino. 84
    3.5.2.1. Nguyên lý hoạt động và cấu tạo của hệ thống đánh lửa thường. 84
    3.5.2.2. Cải tạo hệ thống đánh lửa cho động cơ Hino EH100. 86
    3.5.2.3. Ưu, nhược điểm. 87
    3.5.2.4. Thay thế vòi phun bơm cao áp bằng bugi đánh lửa cho động cơ hino EH1400 87
    3.6. Cải tạo hệ thống làm mát, hệ thống dẫn động phụ. 89
    3.6.1. Hệ thống làm mát bằng nước một vòng hở: 90
    3.6.2. Tính toán hệ thống làm mát bằng nước. 90
    Chương 4. Thiết kế, chế tạo hệ thống cấp Gas cho động cơ HINO EH100. 100
    4.1.
    Sơ đồ và nguyên lý làm việc của hệ thống thiết kế. 100
    4.1.1. Nguyên lý làm việc: 100
    4.1.2. Sơ đồ hệ thống. 100
    4.2. Tính toán bộ hòa trộn đa năng. 101
    4.2.1. Lý thuyết chung. 101
    4.2.2. Tính toán bộ hòa trộn. 103
    4.2.2.1. Tính toán đường cấp không khí cho bộ hòa trộn. 104
    4.2.2.2. Tính toán cấp Biogas cho động cơ Hino EH100. 107
    4.2.2.3. Tính toán cấp LPG cho động cơ Hino EH100. 109
    4.2.2.4. Tính thiết kế van tiết lưu cấp Gas. 111
    4.2.3. Xác định góc mở bướm ga ở 1 số chế độ làm việc của động cơ. 113
    4.2.3.1. Tính toán lưu lượng không tải khi sử dụng Biogas hàm lượng CH[SUB]4 [/SUB]65%... 113
    4.2.3.2. Tính toán lưu lượng không tải khi sử dụng LPG hàm lượng Butane C[SUB]4[/SUB]H[SUB]10 [/SUB]50%; Propane C[SUB]3[/SUB]H[SUB]8 [/SUB]50% . 114
    4.2.3.3. Tính ảnh hưởng của thể tích nhiên liệu khí đến thể tích hòa khí nạp vào. 115
    4.3. Khảo sát một số chi tiết hệ thống cấp. 117
    4.3.1. Đồng hồ đo lượng Gas lỏng trong bình chứa: 117
    4.3.2. Van nạp và van an toàn: 117
    4.3.3. Van xuất và van quá dòng: 118
    4.3.4. Van điện từ. 119
    4.3.5. Đường ống dẫn Gas. 119
    4.3.6. Bộ hoá hơi , giảm áp. 120
    4.4. Thiết kế bộ hóa hơi cho hệ thống cấp dùng bộ hòa trộn đa năng . 121
    4.4.1. Yêu cầu bộ hóa hơi. 121
    4.4.2. Tính toán thiết kế bộ hoá hơi. 122
    4.5. Thiết kế mạch điều khiển. 128
    4.5.1. Sơ đồ khối. 128
    4.5.2. Khối điều khiển trung tâm. 129
    4.5.3. Các cảm biến sử dụng trong hệ thống điều khiển điện tử. 132
    4.5.4. Sơ đồ thuật toán. 134
    4.5.5. Thiết kế mạch điều khiển. 135
    Chương 5. Gia công chế tạo các chi tiết, bộ phận của hệ thống cung cấp nhiên liệu khí. 139
    5.1.
    Chọn chuẩn để gia công chi tiết. 139
    5.1.1. Chọn chuẩn thô. 139
    5.1.1.1. Yêu cầu khi chọn chuẩn thô: 139
    5.1.1.2. Cần chú ý khi chọn chuẩn thô: 139
    5.1.2. Chọn chuẩn tinh. 140
    5.1.2.1. Yêu cầu khi chọn chuẩn tinh: 140
    5.1.2.2. Nguyên tắc khi chọn chuẩn tinh: 140
    5.2.
    Phương án để gia công chế tạo. 140
    5.2.1. Bản vẽ các chi tiết cần chế tạo. 140
    5.2.2. Phương án để gia công chế tạo. 145
    6. KẾT LUẬN. 146
    7. TÀI LIỆU THAM KHẢO. 147


    4. TÀI LIỆU THAM KHẢO.

    1. KLAUS VON MITZLAFF . “Engines for Biogas”. 1988
    2. GS.TSKH Bùi Văn Ga “Quá trình cháy trong động cơ đốt trong”. NXB Khoa học và kỹ thuật Hà Nội, 2003.
    3. http://www.gatec.udn.vn. tháng 4.2012.
    4. GS Nguyễn Tất Tiến. “Giáo trình Nguyên Lý Động Cơ Đốt Trong”. Nhà xuất bản Giáo Dục, 2000
    5. Nguyễn Duy Thiện.“Công trình năng lượng khí sinh vật Gas” NXB Xây dựng Hà Nội, 2000.
    6. Văn Thị Bông – Nguyễn Thanh Bình – Phạm Xuân Mai.”Tính toán nhiệt và động lực học động cơ đốt trong “. NXB Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.2003
    7. Nguyễn Bốn, Hoàng Ngọc Đồng “Giáo trình Nhiệt Kỹ Thuật”. NXB Giáo Dục, 2000.
    8. http://www.nationaltruckspares.com.au. 4/2012 .“Catalogue Hino EH100 engine”. National Truck Spares,3 Guess Ave.,Arncliffe NSW 330 4, Ph. + 41 3 9 499 3700
    9. Bùi Văn Ga, Trần Văn Nam. “Oto và ôi nhiễm môi trường”. NXB Giáo Dục. 1999
    10. Đại học Bách Khoa Tp Hồ Chí Minh.“Kỷ yếu hội nghị khoa học công nghệ lần thứ 11”; 10/3009.
    11. PGS.TS Hoàng Thị Bích Ngọc. “Lý thuyết lớp biên và phương pháp tính” Trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội NXB Khoa Học và Kỹ Thuật, 2004.
    12. http://www. sdu.dk; 4/2012 .“Handbook Biogas
    13. http://www.bgsoflex.com/desengine.html. 4/2012.
    14. Nguyễn Ngọc Siêng. “Giáo trình xác suất và thống kê”. Đại học Kinh Tế, Đại học Đà Nẵng.
    15. Nguyễn Phước Hoàng. “ Thủy lực và máy thủy lực” tập 1, Hà Nội, NXB đại học và trung học chuyên nghiệp, 1979 .
    16. Đại học Đà Nẵng. Tạp chí khoa học và công nghệ, số 4(39)/2010.
    17. Trần Thanh Hải Tùng. “Giáo trình kết cấu và tính toán động cơ đốt trong”.
    18. John B.Heywood “ Internal Combustion Engines Fundamentals”,1988
    19. Robert. H. Perry - Don W. “Green Perry’s Chemical Engineers” Handbook.Mc CrawHill; 1999. Tra cứu đặc tính nhiệt động các chất khí.
    20. www.pressure-drop.com”. SF Pressure drop 7.2” phần mềm tính toán đường ống.
    21. Đại học Đà Nẵng.”Tạp chí khoa học và công nghệ”, số 1(30)/2009.
    22. Đại học Đà Nẵng.”Tạp chí khoa học và công nghệ”, số 4(33)/2009.

    Tiêu đề: [NH] Thiết kế chế tao kits đa năng sử dụng nhiên liệu khí
    Định dạng: rar
    Ngôn ngữ: Tiếng Việt
    Dung lượng: 4mb

    a.png
     

    Các file đính kèm:

  2. winnguyen164
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/5/15
    Số km:
    42
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    337 lít xăng
    Link die rồi cụ ạ tốn 100L xăng của em, cụ xem lại Link thử :(((
     
  3. winnguyen164
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/5/15
    Số km:
    42
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    337 lít xăng
    Cụ xem lại Link share cho e với ạ..! E đang cần gấp làm đồ án ngocsonnguyen164@gmail.com em tks cụ nhiều!
     

Chia sẻ trang này