Đang tải...

Thảo luận Nhiệm vụ của cảm biến CKP

Thảo luận trong 'Gara Sửa chữa xe máy Cho Biker' bắt đầu bởi tantientayga, 6/8/13.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. tantientayga
    Offline

    trung tâm dạy nghề sửa xe
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/7/13
    Số km:
    406
    Được đổ xăng:
    61
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    377 lít xăng
    Chào các bậc tiền bối ạ,
    các cụ cho em hỏi chút.
    có cụ nào hiểu nguyên lý làm việc của em cảm biến CKP cục kích .xe ARIBLADE FI 125 đề tích hợp ko ạ.
    em có xem qua tài liệu nhưng ko hiểu lắm vì ko có nguyên lý làm việc của nó ghi trong đó. .. nay em xin các cụ chỉ giáo em với ạ. mà con cảm biến đó có đến 6 dây , thế mới kinh chứ . em này mà ko nổ thì có mà bó tay luôn , các cụ ạ , ....xin các cụ chỉ giáo ,...tài liệu của em nó đấy các cụ ơi.[​IMG][/IMG]
     
  2. ice_hut
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/9/09
    Số km:
    866
    Được đổ xăng:
    212
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    7,705 lít xăng
    Ðề: Nhiệm vụ của cảm biến CKP

    CKP: crankshaft Position Sensor: Đây là cảm biến vị trí trục khủy.
    Đánh lửa vào thời điểm nào?
    Phun nhiên liệu vào thời điểm nào?
    Phun bao nhiêu nhiên liệu ?
    Có cắt nhiên liệu khi giảm tốc không?
    Cảm biến này sẽ giúp ECU điều khiển các bộ chấp hành để thực hiện các công việc nêu trên.
    Trong định lượng phun nhiên liệu thì ECU phải kết hợp thêm vài cảm biến khác
     
  3. datbikerhy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/4/13
    Số km:
    645
    Được đổ xăng:
    79
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    262 lít xăng
    Ðề: Nhiệm vụ của cảm biến CKP

    Bác mún biết rõ thì có thể tháo cái bánh sau xe đạp điện trung quốc ra..đảm bảo là đủ 6 dây như cái ckp của con air blade 125 này.. :))..e cũng không biết chính xác nguyên lí của nó..chỉ biết nó là 1 loạt các ic hole ..ic hole sẽ biết là vô lăng đang ở vị trí nào dựa vào các cực nam châm (bắc hay nam.. )từ đó biết thời điểm đánh lửa đồng thời là gửi tín hiệu về ECM để đảo pha dòng điện tới stato trong lúc khởi động..
     
  4. phalaidat
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/5/12
    Số km:
    1,551
    Được đổ xăng:
    1,335
    Mã lực:
    416
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7,424 lít xăng
    Ðề: Nhiệm vụ của cảm biến CKP

    Cấu tạo của hệ thống khởi động từ này tương tự motor phía bánh sau của xe đạp điện

    TRong đó có có 1 dây diều khiển đánh lửa và phun xăng BU/Y
    Dây mát trung G
    các dây còn lại là của cảm biến từ để nhận biết đâu là cực nam và cực bẮc và vị trí điểm thượng gửi tín hiệu tới ECM để ECM cấp điện tới các cuộn dây để sinh từ cùng dấu giữa cuộn dây và vô năng từ, đẩy cho vô năng quay kéo trục cơ hoạt động
    Khi động cơ đã nổ tốc độ động cơ trên 10 kM/h hệ thống sẽ ngắt điện chuyển từ chế độ khởi động sang chế độ nạp điên cho bình
     
  5. datbikerhy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/4/13
    Số km:
    645
    Được đổ xăng:
    79
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    262 lít xăng
    Ðề: Nhiệm vụ của cảm biến CKP

    bác ơi.e tưởng là hệ thống nó chuyển từ khởi động sang chế độ nạp điện cho bình = cái rơ le sạc- khởi động chứ ạ :7:
     
    Đã được đổ xăng bởi kutikuti.
  6. Mr Bọc Sên
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/5/12
    Số km:
    55
    Được đổ xăng:
    22
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    281 lít xăng
    Ðề: Nhiệm vụ của cảm biến CKP

    Em ké chút :

    - Cảm biến CKP xác định tốc độ động cơ và góc của trục khuỷu.
    Cấu tạo:
    - Cảm biến CKP bao gồm những từ trở trên bánh đà (9 mấu) và bộ cảm biến được cấu tạo từ nam châm vĩnh cửu và cuộn dây.

    [​IMG]

    Nguyên Lý hoạt động:

    Khi từ trở cắt ngang cảm biến CKP khi trục khuỷu quay, làm thay đổi đường từ thông trong cuộn dây. Cảm biến CKP nhận biết sự thay đổi này bằng cách chuyển đổi chúng thành sự thay đổi điện áp và gởi xung điện áp đến ECM (9 xung trên một vòng quay).
    ECM nhận tín hiệu từ cảm biến và gởi tín hiệu đến điều khiển như sau:
    Xác định thời điểm phun nhiên liệu.
    Xác định khoảng thời gian phun cơ bản (với cảm biến TP và cảm biến MAP).
    Cắt đường cung cấp nhiên liệu khi giảm tốc (cảm biến TP).
    Xác định thời điểm đánh lửa.
     
  7. tantientayga
    Offline

    trung tâm dạy nghề sửa xe
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/7/13
    Số km:
    406
    Được đổ xăng:
    61
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    377 lít xăng
    Ðề: Nhiệm vụ của cảm biến CKP

    Dạ thưa các bác . ý em đang hỏi là 6 dây của cục kích thôi chứ ko phải , cả dây của cuộn satro đâu ạ
    em nghĩ nó có liên auqn gì tới cuộn satro đâu mà .xạc với ko xạc ạ....????
     
    Đã được đổ xăng bởi hondaminhdung.
  8. datbikerhy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/4/13
    Số km:
    645
    Được đổ xăng:
    79
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    262 lít xăng
    Ðề: Nhiệm vụ của cảm biến CKP

    hihi..rất liên quan đấy cụ ạ..nếu không có nó thì cái cuộn stato không thể nào mà làm quay vô lăng được..còn thời điểm nổ và phun xăng thì cụ phalaidat nói rồi..2 dây Bu/Y với dây G..nếu mà không nổ do hỏng cái ckp đó thì chỉ có nước là thay cả stato thôi.bởi vì nó dính liền với cái stato mà..
     
    Đã được đổ xăng bởi phuongvu.no1.
  9. tantientayga
    Offline

    trung tâm dạy nghề sửa xe
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/7/13
    Số km:
    406
    Được đổ xăng:
    61
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    377 lít xăng
    Ðề: Nhiệm vụ của cảm biến CKP

    ý của bác em hiểu. nhưng mà thưa bác em muốn hỏi là tại sao lại có đến những 6 dây kích lên ECM vậy ạ???
    và nếu muốn kiểm tra hư hỏng thì kiểm tra sao???như thế nào
     
    Đã được đổ xăng bởi hondaminhdung.
  10. tantientayga
    Offline

    trung tâm dạy nghề sửa xe
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/7/13
    Số km:
    406
    Được đổ xăng:
    61
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    377 lít xăng
    Ðề: Nhiệm vụ của cảm biến CKP

    ủa thật vậy hả cụ . hay nhỉ thế mà em ko pit.vậy cụ ơi . nếu mà cục kích hư 4 dây kia thì xe vẫn nổ chứ ạ/
     
  11. datbikerhy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/4/13
    Số km:
    645
    Được đổ xăng:
    79
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    262 lít xăng
    Ðề: Nhiệm vụ của cảm biến CKP

    E cũng không biết chính xác nữa.nhưng chắc không có chuyện đó bởi vì nó là 4 con ic liên quan đến nhau mà..
    cụ tham khảo cái này..[​IMG]
     
    Đã được đổ xăng bởi nvminh.
  12. datbikerhy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/4/13
    Số km:
    645
    Được đổ xăng:
    79
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    262 lít xăng
    Ðề: Nhiệm vụ của cảm biến CKP

    [​IMG]
     
  13. tantientayga
    Offline

    trung tâm dạy nghề sửa xe
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/7/13
    Số km:
    406
    Được đổ xăng:
    61
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    377 lít xăng
    Ðề: Nhiệm vụ của cảm biến CKP

    Cũng kó hiểu quá nhỉ . có lẽ pải co xe mới nghiên cứu được .cụ ạ , chứ nhìn thế này thì em BT :105: hiii
     
  14. tantientayga
    Offline

    trung tâm dạy nghề sửa xe
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/7/13
    Số km:
    406
    Được đổ xăng:
    61
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    377 lít xăng
    Ðề: Nhiệm vụ của cảm biến CKP

    Vậy cụ ơi ? thế nếu đo và kiểm tra thì làm thế nào đây . đâu là dây chính + - ạ
     
  15. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,050 lít xăng
    Ðề: Nhiệm vụ của cảm biến CKP

    Bên trong cảm biến CKP loại này bao gồm 4 cảm biến hall tương ứng U, W, V, PCB:
    [​IMG]

    Dây xanh/lục: mass
    Dây nâu/ đen: +12v

    Ở trạng thái chìa khóa off, rút giắc 6 chân, dùng VOM đo giắc phía ECM:
    Trắng/đỏ - mass
    Trắng/xanh - mass
    Trắng/đen - mass
    Xanh/vàng - mass

    Có điện áp đạt 5-10v thì ok

    Nguyên lý hoạt động: Bình thường các chân out U, V, W, PCB ở mức cao (5-10v) Khi có từ trường tác động đến ic hall thì chân out tương ứng của IC về mức thấp (0v)
     
    Đã được đổ xăng bởi phuongvu.no1hondaminhdung.
  16. datbikerhy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/4/13
    Số km:
    645
    Được đổ xăng:
    79
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    262 lít xăng
    Ðề: Nhiệm vụ của cảm biến CKP

    hi.cái này em bó tay rồi..nếu mà hỏng thì ECM nó sẽ báo đèn check..chứ đo vào các đầu dây từ cái ckp đưa lên thì không có điện đâu.nó chỉ thay đổi điện trở khi các nam châm quét qua các ic
     
  17. datbikerhy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/4/13
    Số km:
    645
    Được đổ xăng:
    79
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    262 lít xăng
    Ðề: Nhiệm vụ của cảm biến CKP

    cụ nói chuẩn..trong cái service của air blade 125 cũng có phần này..
     
  18. phalaidat
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/5/12
    Số km:
    1,551
    Được đổ xăng:
    1,335
    Mã lực:
    416
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7,424 lít xăng
    Ðề: Nhiệm vụ của cảm biến CKP

    Thì do ECM điều khiển relay sạc ,khởi động đó .chứ bản thân relay đâu tự đổi đuợc
     
  19. datbikerhy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/4/13
    Số km:
    645
    Được đổ xăng:
    79
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    262 lít xăng
    Ðề: Nhiệm vụ của cảm biến CKP

    hi.bác nói chuẩn.do ECM điều khiển.nhưng e nghĩ là ECM lấy tín hiệu từ cái công tắc đề để biết là động cơ đang khởi động.chứ không phải là lấy tín hiệu từ cảm biến VS mà bác bảo là khi máy nổ > 10km/h.nếu sai thì bác phân tích lại cho e ạ.
     
  20. tantientayga
    Offline

    trung tâm dạy nghề sửa xe
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/7/13
    Số km:
    406
    Được đổ xăng:
    61
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    377 lít xăng
    Ðề: Nhiệm vụ của cảm biến CKP

    ý em muốn hỏi là đo cảm biến thôi, chứ ko phải là đo điện áp ra của ECM đâu cụ ạ???
    ví dụ nhá. xe wây drim .thì ta điện trở là .110 đến 150 ôm đó.
    còn em 6 dây này thì sao??? ạ
     

Chia sẻ trang này