Đang tải...

Cơ bản Nhiên liệu Commonrail

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi sang51ckot, 22/10/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. sang51ckot
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/10/11
    Số km:
    25
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    249 lít xăng
    nhiên liệu Commonrail

    Hệ thống nhiên liệu Common rail là hệ thống phun nhiên liệu diesel điều khiển điện tử
    Hệ thống Common rail có một ống phân phối gọi là rail, dùng để chứa dầu diesel áp suất cao từ bơm cao áp, các vòi phun có van từ điều khiển điện tử để phun dầu áp suất cao từ ống phân phối vào xylanh động cơ. Bộ điều khiển trung tâm (ECU) động cơ có tác dụng điều khiển hệ thống phun (bao gồm: áp suất phun, tốc độ phun, và thời gian phun), thông qua việc điều khiển áp suất dầu ở bơm cao áp và đóng mở các vòi.
    Công nghệ này thỏa mãn được những yêu cầu mới hiện nay, như:
    - Giảm các thành phần độc hại trong khí thải (NOx, CO, HC vàkhói);
    - Giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ;
    - Giảm tiếng ồn;
    - Tăng công suất
    [​IMG]

    [​IMG]

    . Chất lượng quá trình tạo HHC ở động cơ diesel
    Chất lượng quá trình tạo HHC ở động cơ diesel được đánh giá thông qua các đại lượng sau:
    1.2.2.1. Độ đồng nhất của HHC
    HHC đựợc gọi là đồng nhất nếu nó có thành phần như nhau tại mọi khu vực trong buồng đốt.
    1.2.2.2. Chất lượng định lượng
    Chất lượng định lượng là khả năng điều chỉnh lượng nhiên liệu chu trình cho phù hợp với chế độ làm việc của động cơ và khả năng phân phối đều nhiên liệu cho các xylanh.
    1.2.2.3. Chất lượng định thời
    Chất lượng định thời là khả năng định thời điểm bắt đầu và kết thúc quá trình phun nhiên liệu. Trong động cơ diesel, chất lượng định thời do hệ thống nhiên liệu quyết định và được đặc trưng bằng hai thông số:
    + Góc phun sớm nhiên liệu (θ) - là góc quay của trục khuỷu tính từ thời điểm nhiên liệu thực tế được phun vào buồng đốt đến thời điểm piston của động cơ đến điểm chết trên trong hành trình nén;
    + Độ định thời không đồng đều (∆θ) - là đại lượng đánh giá mức độ khác nhau về góc phun sớm ở các xylanh khác nhau trong động cơ nhiều xylanh
    1.2.2.4. Quy luật phun nhiên liệu
    Quy luật phun nhiên liệu là khái niệm bao gồm thời gian phun và đặc điểm phân bố tốc độ phun.
    . Những nhược điểm của hệ thống nhiên liệu truyền thống
    - Đối với vòi phun
    Dùng áp suất nhiên liệu trong bơm cao áp nâng kim của vòi phun để cấp nhiên liệu cho buồng đốt (có áp suất mở vòi phun ít thay đổi - đối với vòi phun kín tiêu chuẩn dùng cho các buồng đốt thống nhất áp suất mở vòi phun vào khoảng 15 ÷ 60 MPa)
    - Đối với bơm cao áp
    Kết hợp với vòi phun của hệ thống nhiên liệu truyền thống, bơm cao áp tạo áp suất nhiên liệu tức thời nên áp suất nhiên liệu trong quá trình phun sẽ bị thay đổi làm giảm độ đồng đều của hạt nhiên liệu trong quá trình phun, đồng thời áp suất phun trung bình khó đạt được giá trị cao nên thời gian phun bị giới hạn không thể rút ngắn. Mục đích của việc rút ngắn thời gian phun là tăng lượng nhiên liệu phun vào xylanh ở giai đoạn cháy trễ, để tăng tốc độ tăng áp suất ở thời kỳ cháy nhanh, nâng cao công suất và hiệu suất của động cơ. Tuy nhiên nó sẽ làm cho động cơ hoạt động thô bạo.
    . Những đặc điểm mới của hệ thống nhiên liệu Common rail
    Hệ thống nhiên liệu Common rail có các đặc điểm:
    - Vòi phun: hệ thống dùng vòi phun điện tử, việc đóng mở vòi phun được thực hiện bằng dòng điện từ hệ thống điều khiển nên không phụ thuộc vào áp suất phun và rút ngắn thời gian phun.
    - Bơm cao áp: thực hiện nhiệm vụ nén nhiên liệu rồi chuyển đến ống phân phối nên nhiên liệu có thể được nén đến áp suất rất cao và duy trì liên tục mà không phụ thuộc vào tốc độ động cơ. Do đó, áp suất phun được nâng cao và ổn định trong quá trình phun.
    - ECM thực hiện nhiệm vụ điều khiển quá trình phun nhiên liệu dựa vào các thông số từ môi trường và chế độ làm việc của động cơ, nên hệ thống sẽ tối ưu hóa trong quá trình tính toán và điều khiển hệ thống.
    - Hệ thống Common rail thực hiện quy luật phun hai giai đoạn: giai đoạn phun mồi vào xylanh trước điểm chết trên với góc phun lớn, lượng nhiên liệu phun ít nên áp suất sẽ không tăng đột ngột, sau khi nhiên liệu mồi phát hỏa sẽ thực hiện giai đoạn phun chính, lượng nhiên liệu trong giai đoạn này sẽ cháy nhanh, do điều kiện thuận lợi của nhiên liệu cháy trong giai đoạn phun mồi tạo ra, vì vậy thời gian chậm cháy được rút ngắn, tăng chất lượng quá trình cháy, tăng công suất, hiệu suất và động cơ hoạt động êm hơn, đồng thời làm giảm các thành phần độc hại trong khí xả.
    Những đặc điểm trên của hệ thống Common rail sẽ giúp cho động cơ tăng công suất, hiệu suất và giảm các thành phần độc hại trong khí thải của động cơ so với các động cơ dùng công nghệ phun nhiên liệu truyền thống.
     
  2. tanluong_565
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/8/11
    Số km:
    399
    Được đổ xăng:
    187
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,263 lít xăng
    Cảm ơn bác về bài viết này, e đang làm đồ án động cơ sử dụng hệ thống nhiên liệu CRDi, qua tìm hiểu thì em được biết nó là hệ thống phun dầu điện tử commonrail, nhưng tài liệu còn hạn chế, cả tiếng việt và tiếng anh. Qua đây mong bác giúp đỡ giùm em, bác có thể Post thêm tài liệu về hệ thống này được k ạ??? Và nếu có thể, bác gửi giúp e ít qua địa chỉ huynhtanluong@gmail.com em xin chân thành cảm ơn!
     
  3. kellzyn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/11/10
    Số km:
    19
    Được đổ xăng:
    6
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    291 lít xăng
    bài viết hay quá, mong bác post tiếp, đợt này e cũng đang làm đồ án về cái này, e cũng mong bác cho e chút ít tài liệu. cảm ơn bác kellzyn@gmail.com
     

Chia sẻ trang này