Đang tải...

Công nghệ vật liệu Nhiên liệu của xe đua F1

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi otohui, 4/2/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. otohui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/3/09
    Số km:
    2,567
    Được đổ xăng:
    74
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    350 lít xăng
    Thật đáng ngạc nhiên nhưng xe đua F1, những chiếc xe được chế tạo với công nghệ cực kỳ hiện đại, lại vẫn sử dụng loại xăng không khác gì so với xăng thường mà chúng ta vẫn nạp cho xe hơi của mình tại các cây xăng. Do vậy, việc nạp nhiên liệu cho xe đua F1 và cho xe hơi thường chỉ khác nhau ở... thời gian nạp mà thôi.

    [​IMG]

    Trong trận đua F1, ngoài lúc xuất phát và các pha vượt, màn trình diễn bơm xăng thay lốp của gần hai chục nhân viên kỹ thuật cũng hấp dẫn không kém. Khi các tay đua bám đuổi nhau ở khoảng cách ngắn nhưng không có cơ hội để vượt, nếu đội đua nào thực hiện khâu bơm xăng thay lốp nhuần nhuyễn hơn thì họ sẽ đưa tay đua của mình quay trở lại đường đua sớm hơn đối thủ. Trong vài giây đồng hồ, không những kịp bơm cho xe đua sáu bảy chục lít xăng và thay 4 chiếc lốp đã mòn, các thợ máy còn đủ thời gian làm vệ sinh lỗ hút khí của xe, chỉnh độ cao cánh gió hay lau kính chắn trên mũ bảo hiểm của người lái. Với vài giây đó, nếu ta đánh xe vào cây xăng ven đường để đổ xăng thì chắc cũng chưa kịp hoàn thành màn chào hỏi với nhân viên bán hàng. Tuy nhiên, ít ai ngờ rằng, việc bơm xăng cho xe đua F1 và xe hơi thường chỉ khác nhau ở hình thức thể hiện, còn “nội dung” – nghĩa là chất lượng xăng đổ vào bình nhiên liệu – thì gần như là giống nhau.
    Dĩ nhiên, điều này không đúng trong cả lịch sử môn thể thao đua xe. Trước đây, ngoài việc thiết kế thân xe và động cơ, các đội đua còn nhờ cậy tới những “tay phù thủy” trong bộ môn hóa học để pha chế các loại xăng giàu năng lượng với những chất xúc tác siêu mạnh. Thông thường, người ta trộn vào mẫu xăng gốc các loại cồn nồng độ cao và xăng dùng trong ngành hàng không. Sau đó, họ đổ thêm chất xúc tác. Một vài chất xúc tác mạnh đến nỗi sau mỗi trận đua, các nhân viên kỹ thuật lại phải tháo tung động cơ và hệ thống ống dẫn xăng ra để... rửa bằng dầu máy, chống ăn mòn và chống rỉ sét. Về sau, FIA đã đưa ra những quy chuẩn về nhiên liệu nhằm hạn chế cuộc chạy đua nguy hiểm này và sự xuất hiện của các hãng xăng dầu lớn trong F1 cũng là nhân tố chấm dứt cuộc chạy đua nghiên cứu nhiên liệu một cách tự phát của các đội đua vì các hãng xăng lớn luôn muốn cung cấp loại xăng “gần với xăng bình thường” cho xe đua nhằm mục đích quảng bá sản phẩm của họ trong sử dụng hàng ngày.
    Ngày nay, tất cả các mẫu xăng có trong F1 đều phải đăng ký tại phòng giám định của FIA và không những thế, Liên đoàn đua xe thế giới còn có những phòng thí nghiệm di động mà họ có thể mang tới bất kỳ sân đua nào để kiểm tra mẫu xăng của bất cứ đội đua nào nhằm bảo đảm tính trung thực trong việc sử dụng nhiên liệu.

    Mỗi đường đua một loại xăng
    [​IMG]
    Trung bình, đội đua sử dụng khoảng 200.000 lít xăng cho một mùa giải kể cả trong các trận đua và tại các kỳ thử xe. Số lượng xăng nói trên bao gồm 50 hỗn hợp xăng khác nhau. Tùy thuộc vào đường đua và điều kiện thời tiết trên đường đua đó mà đội đua sẽ đưa ra quyết định dùng loại xăng nào. Hỗn hợp xăng giàu năng lượng làm tăng công suất động cơ nhưng ngược lại, nó cũng làm giảm tuổi thọ của cỗ máy và đó luôn là điều mà các kỹ sư phải cân nhắc. Các hãng xăng dầu lớn tham gia F1 đều có riêng một phòng nghiên cứu để phục vụ đội đua mà họ tài trợ. Mục đích của công việc nghiên cứu này là làm giàu năng lượng cho xăng nhưng bên cạnh đó, phải nâng cao tính tiết kiệm nhiên liệu bởi càng tiêu tốn ít xăng bao nhiêu thì xe đua càng nhẹ bấy nhiêu - do không phải mang nhiều nhiên liệu - và thậm trí là giảm được số lần về ga-ra bơm nhiên liệu. Điều đó sẽ tạo ra cơ hội giành chiến thắng cho tay đua. Việc thử nghiệm xăng trong F1 cũng tốn kém như thử nghiệm động cơ hay gói aero kit. Ở đây, người ta cho động cơ hoạt động không tải hoặc gắn lên xe đua và thử nghiệm trên đường đua....
    Bài viết trên tạp chí Công nghiệp Ô tô số tháng 7/2009

    [​IMG]
     

Chia sẻ trang này