Đang tải...

Thảo luận Nhiễu âm thanh trong xe hơi - nguyên nhân & cách khắc phục

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi whatistruelove, 20/10/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. whatistruelove
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/11/09
    Số km:
    327
    Được đổ xăng:
    37
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    61 lít xăng
    Phần 1: Hướng dẫn chung về nhiễu âm thanh trong xe hơi, các công cụ cần thiết để DIY (Do-it-Yourself)

    Các hướng dẫn duới đây sẽ giúp bạn phân tích & xử lý các vấn đề với nhiễu khác nhau trong hệ thống âm thanh xe hơi.

    [​IMG]

    Các công cụ bạn sẽ cần (tùy thuộc vào từng loại xe khác nhau):
    - Tô vít đầu dẹt
    - Tô vít bốn cạnh
    - Bộ mở panel, táp lô (có thể mua ở chợ trời khoảng 200K dùng cho được phần lớn các xe thông dụng)
    - Kìm
    - Bộ khoan & bắt vít dùng pin
    - Dao cắt
    - Kìm tuốt dây
    - Khẩu các loại
    - Tô vít đầu lục lăng, răng khế các loại

    [​IMG]


    Phần 2: . Nhiễu của đầu thu Receiver (Noise and your New Receiver)
    Phần lớn nhiễu phát ra từ đầu thu thường do kết nốt mát kém.

    [​IMG]

    Bạn đã lắp đặt một đầu thu mới và gặp ngay rắc rối về nhiễu. Vậy bạn có thẻ làm gì? Trước tiên không nên nản trí – bạn vừa thay đổi một số thứ làm nhiễu lọt vào hệ thống. Vì vậy trước tiên nên kiểm tra kỹ các khía cạnh liên quan đến lắp đặt.

    1. Bộ thu của bạn đã được tiếp mát chắc chắn không
    Dây nối mát được đặt ở vị trí gần các nguồn nhiễu (như hệ thống sưởi ấm, điều hòa hoặc máy tính) không?. Dây mát có được nối với mát của xe không? Vì đầu Antenna có thể được dùng như là mát (vì vậy bộ thu mới có thể hoạt động được mà không cần nối mát hợp lý) nên nó thường là nguồn của nhiễu.
    2. Kiểm tra xem liệu nhiễu có xảy ra với tất cả các nguồn âm (CD, Cassette, AM, FM) không.
    Nếu nhiễu chỉ xuất hiện khi bạn dùng radio thì chắc chắn nó đi qua đầu antenna.
    Nếu bạn kiểm tra tất cả các nguyên nhân gây ra nhiễu, bạn có thể tìm được phương án giải quyết (hoặc chí ít cũng giảm thiểu) nhiễu với các bộ lọc. Có ba loại nhiễu cơ bản có thể xâm nhập vào hệ thống và bạn có thể tìm được bộ lọc cho từng loại một.

    Nhiễu nguồn (Backway Noise)
    Đây là loại nhiễu thâm nhập thông qua đường nguồn và mát nối với đầu thu của bạn. Nếu bạn nghe thấy tiếng hú thay đổi khi tăng giảm ga, bạn có thế lắp đặt bộ lọc máy phát giữa đường nguồn của máy phát nối với ắc quy để giảm thiểu nó (hình dưới đây)
    Bạn cũng có thể lắp đặt lọc nguồn - theo tiêu chuẩn quốc tế của Mỹ là S15A (15A, 250W) hoặc S25A (25A, 350W), ở trên đầu vào đường nguồn của bộ thu để cắt giảm tạp âm của tín hiệu.


    [​IMG]
    Nhiễu nội bộ (Frontway Noise)
    Đây là loại nhiễu đến từ chính các nguồn trong bản thân bộ thu – phần lớn ở radio hoặc cassette (nhiễu từ bộ cơ của CD rất ít khi xảy ra). Nếu bạn phát hiện ra nhiễu phát sinh từ antenna, bộ lọc antenna – tiêu chuẩn quốc tế của Mỹ là loại AS100, được nối giữa antenna và đầu thu (hình dưới) sẽ triệt tiêu (hoặc giảm thiểu) nhiễu truy cập vào hệ thống.

    [​IMG]

    Cho một chiếc băng cassette trắng vào và bật đầu thu lên. Nếu bạn nghe thấy nhiễu thì cố chạy lại dây từ đằng sau đầu thu để tránh nhiễu truy cập vào đầu đọc băng.


    Nhiễu ngoại vi (Sideway Noise)
    Đây là loại nhiễu gây ra bởi khoảng cách lắp đặt của đầu thu gần với nguồn nhiễu (như là motor của hệ thống sưởi âm hoặc máy tính của xe). Nếu các thiết bị khác gấy nhiễu có motor, bộ lọc nhiễu nguồn nên được lắp đặt ở đầu vào nguồn của thiết bị ấy để giảm thiểu nhiễu. Nếu máy tính của xe gây nhiễu (hoặc thiết bị khác không có motor) đang gây ra nhiễu, hãy tìm cách chạy dây của receiver cách xa nguồn nhiễu đó để giảm thiểu nhiễu.


    theo otofun.com
     

Chia sẻ trang này