Đang tải...

Cơ bản Nhìn khói bắt bệnh xe

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi khoadongluc, 12/11/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,015
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    29,592 lít xăng
    #1 khoadongluc, 12/11/09
    Last edited by a moderator: 25/7/15
    Kinh nghiệm nhìn khói xe bắt bệnh
    các bạn thân mến khi sử dụng một chiếc xe diesel quan sát khói xe ta nhận biết được một số vấn đề mấu chốt có thể xảy ra:
    1> khói xe màu đen: điều này chứng tỏ rằng nhiên liệu của chúng ta cháy không hết và nguyên nhân cơ bản các bạn nên kiểm tra những vấn đề sau:
    +> kiểm tra lọc gió có thể bị nghẹt là cho lượng gió vào không đủ làm nhiên liệu cháy không hết.
    +> kiểo tra heo dầu nếu xe dùng buồng đốt kiểu thống nhất thì có thể khả năng heo dầu bị cân trễ quá . còn nếu buồng đốt lốc xoáy thì nếu căn trễ vừa thì đen còn trễ quá thì có khói trắng.
    +> kiểm tra béc có thể bị thấp thì chỉnh cao lên vì nếu béc thấp thì gây ra hiện tượng nhiều dầu và gây khói đen.
    2> khói trắng : nếu khói trắng chứng tỏ nhiên liệu không cháy được có thể kiểm tra nguyên nhân: +> có thể heo cân sớm quá.
    +> kiểm tra béc xem thử bị treo béc hay không.
    3> khói màu xanh: với trường hợp khói màu xanh chỉ có một lý do là nhớt lọt buồng đốt. do vậy cần kiểm tra xec măng .
    4> khói màu nâu: khói màu nâu chỉ chúng ta thấy là máy bị mất sức nén . vấn đề này khắc phục bằng cách kiểm tra supap và piton xy lanh.
    5> nếu trông thấy khói rất nhiều màu thì kết luận rằng heo bị lắp sai tầm và sai chu kỳ. chúng ta khắc phục bằng cách xoay heo 1/2 vòng.
    trên đây là kinh nghiệm ít ỏi của tôi mong quý vị đóng góp thêm cho bài viết đầy đủ hơn
    +> với máy xăng thì với màu khói trắng pha màu xanh trong suốt là biểu hiện của xe bình thường.
    nếu khói xe có màu đen hoặc màu xanh đậm thoát ra một lúc mà chưa tan thì có nhiều khả năng supap hở hoặc bi lọt nhớt cái này có thể làm cho máy yếu và giảm công suất và lửa có thể bắt theo thành xy lanh xuống carte và dễ gây nổ.
    +> với xe mà có khói đen càng lên ga càng khói thì biểu hiện của hiện tượng dư xăng hoặc lọc gió bị nghẹt nên kiểm tra lại chỉnh xăng và xem lọc gió.
     
    Đã được đổ xăng bởi hihihaha, tradeuk_oto, nguyenhuy770981 tài xế khác.
  2. dung86
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/3/10
    Số km:
    8
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    247 lít xăng
    bac nao viet jhay wua em thank em link ve nha


    :69::w
     
  3. tuvanoto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/9/09
    Số km:
    222
    Được đổ xăng:
    29
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    476 lít xăng
    Khói như hơi nước trắng: Không có gì đáng lo.
    Nếu chỉ có "một làn sương khói" của hơi nước khi vừa thoát ra ống "bô" thì đây chỉ là sự tích tụ thông thường của hơi nước trong bộ phận thải khí thôi. Ngay cả xe mới cũng thải hơi nước khi đề máy vào buổi sáng, có khi thêm "vài giọt thánh thót" rời ống bô, vì sự tích tụ hơi nước đã bắt đầu từ đêm trước.
    Khói xám hoặc xanh: Xe cần sửa chữa.
    Loại khói này thường là kết qủa của việc đốt dầu trong buồng máy. Nguyên nhân có thể là đường dẫn dầu bị nghẽn, nhưng cũng có thể là dấu hiệu nghiêm trọng hơn cần phải sửa chữa nhiều. Điều này có nghĩa là dầu đã lên nhiều hơn cần thiết và bị đốt, khiến cho mức dầu trong xe bạn cứ giảm lần và bạn phải thường xuyên châm thêm. Tệ hơn nữa, dầu cháy có thể làm bu-di (spark plugs) hoạt động sai đi và dẫn tới máy nổ khập khừng, tốn xăng, đề máy khó và xe không vọt.
    Đối với xe có "turbo", khói xanh-xám là dấu hiệu hệ thống turbo bị hỏng, nhất là khi nó kèm theo tiếng rú như còi. Hệ thống turbo phải sửa chữa toàn diện hay thay đổi. Đường dẫn dầu vào và ra khỏi hệ thống này cũng nên thay luôn vào lúc này.
    Dù nguyên nhân của khói xanh-xám là gì thì cũng cần phải mang xe đi cho thợ chuyên môn coi xét ngay.
    Khói đen: Xe cần sửa chữa.
    Khói đen đầy mồ hóng là triệu chứng máy đốt quá nhiều nhiên liệu.
    Khi máy còn lạnh và bắt đầu khởi động, máy cần nhiều nhiên liệu hơn để giữ máy chạy đều. Khi máy đã nóng rồi, khói xe sẽ hết, như vậy có lẽ không có gì đáng ngại. Nhưng nếu khói cứ tỏa ra, thì nhiều phần là vì lọc gió (air filter) đã quá dơ (với xe còn dùng carburator, thì bướm gió/choke đã đóng nhiều cặn bẩn). Nhưng neý thấy lọc gió còn sạch, thì có lẽ tại sensor hỏng, béc xăng (fuel injector) dơ. Vì rằng hệ thống "fuel injection" quá phức tạp, nên bạn cần thợ chuyên môn về loại này kiểm soát và sửa chữa là tốt hơn hết.
    Khói trắng dầy: Kêu xe cứu hộ
    Khác với khói hơi nước kể trên, khói trắng dầy luôn luôn là dấu hiệu rắc rối lớn. Nếu không sửa chữa ngay, xe có thể bị cháy máy và hư hỏng nặng. Khói trắng thường là do nước bình (coolant) bị đốt, "rong" đầu máy (head gasket) bị bể hay đầu máy (cylinder head) đã hư hại rồi. Có khi sườn máy đã nứt, trường hợp này phải tái tạo máy hay phải thay máy mới. Thật ra một lượng nhỏ nước bình bị rỉ cũng đã ảnh hưởng đến mực nước bình cần thiết, dễ đưa đến cháy máy hay các trường hợp nghiêm trọng khác. Nước bình bị rỉ vào hệ thống dầu không làm thành khói nơi ống bô nhưng có thể làm loãng dầu, dầu sẽ có mầu như sữa, ngược lại thì nước bình cũng bị đăïc quánh và có mầu nâu. Trường hợp này cũng đòi hỏi phải sửa chữa ngay. (Theo Consumer Report)
     
    Đã được đổ xăng bởi zl0kjz.

Chia sẻ trang này