Đang tải...

Thảo luận Nhờ các bác đấu giùm em cái mạch này cai

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi anmayhamchoi, 8/7/13.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. anmayhamchoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/3/13
    Số km:
    67
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    235 lít xăng
    Em đả hỏi bạn bè mà chưa ai đấu được cả. ai biết chỉ dùm em cái.
    cho một công tắc có 4 chân. AM, IG, ST, OFF, và 2 role 4 chân luôn mở, và một mô tơ điện. các bác đấu thế nào để. khi e bật sang IG thì mo to chưa quay, e bật sang ST mô tơ quay, bật về IG mô tơ lại quay, và bật về OFF mo to tắt [​IMG][/IMG]
     
  2. luyen_hybrid
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/8/12
    Số km:
    1,235
    Được đổ xăng:
    1,271
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    10,199 lít xăng
    Cái này thì cần phải làm thêm 1 mạch điều khiển điện tử nữa thì mới chạy theo ý bác được bác ạ.theo suy ngĩ của em thì khi bác bật khóa điện tới nấc IG thì mạch đó được cấp nguồn,nhưng khi bác bật tới nấc ST thì có tín hiệu cấp đến mạch và mạch hoạt động,có dòng điện xuất ra điều khiển rơlay đóng cho mô tơ,khi buông chìa khóa khỏi nấc ST nhưng mạch vẫn được cấp nguồn nên vẫn chạy tiếp,khi bác bật chìa về nấc AM thì mạch mất nguồn nên mô tơ tắt,cái này chắc phải dùng VDK bác ạ,bác nên nhờ anh PHANMINHNHAT,hay anh ALIBABON anh ấy giúp,đây là suy ngĩ của em thôi sai sót gì mong bác chém em nhẹ nhẹ nhé.thanks
     
  3. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,200 lít xăng
    Cái này chưa cần phải dùng tới VĐK. Bác mắc theo sơ đồ sau nhé:

    [​IMG]

    Thay vì dùng 2 relay 4 chân bác có thể dùng 1 relay 6 chân (1 cuộn dây + 2 cặp tiếp điểm).
     
  4. anmayhamchoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/3/13
    Số km:
    67
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    235 lít xăng
    Mà sao khi bật về IG thì vẩn quay tiếp là sao vậy anh. a có thể chỉ rỏ cho e được không anh
     
  5. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,200 lít xăng
    - Khi bật sang ST => relay trên đóng => cấp dòng cho relay dưới đóng
    - Khi relay dưới đã đóng thì do cách mắc nó sẽ tự duy trì tiếp điểm cấp điện cho cuộn dây của nó và motor
     
  6. HuongPhuXuyen
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/6/13
    Số km:
    112
    Được đổ xăng:
    6
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    323 lít xăng
    Ðề: Nhờ các bác đấu giùm em cái mạch này cai

    em vẫn chưa hiểu cách duy trì điện áp trong cuộn dây kiểu gì a!
     
  7. Già Làng O-H
    Offline

    GIÀ LÀNG O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/11/09
    Số km:
    2,822
    Được đổ xăng:
    476
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,964 lít xăng
    Ðề: Nhờ các bác đấu giùm em cái mạch này cai

    Hình ảnh phanminhnhat vẽ quá đủ và dễ hiểu, tự luận một chút sẽ thấy thôi mà.
     
  8. anmayhamchoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/3/13
    Số km:
    67
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    235 lít xăng
    Ðề: Nhờ các bác đấu giùm em cái mạch này cai

    Anh phamminhtuan có thể giải thích giùm em vì sao điện áp lại duy tri dược không anh. em củng không hiểu rõ đoạn bật về IG thì moto vẫn quay. a chỉ rõ giùm em cái
     
  9. mrdp
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/12/09
    Số km:
    1,194
    Được đổ xăng:
    303
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    1,398 lít xăng
    #9 mrdp, 10/7/13
    Last edited by a moderator: 10/7/13
    Ðề: Nhờ các bác đấu giùm em cái mạch này cai

    Tôi hiểu thế này khi bật khóa sang IG cấp điện chờ săn cho 2 tiếp điêm re le trên, rưới đường màu đỏ.Bật sang ST , IG vẫn có điện đồng thời cấp điện cho rele trên đóng mạch cho mô tơ chạy đồng thời đóng mạch cho rele rưới khi về IG thì re le trên nhả nhưng rele rưới vẫn đươc duy trì bởi bởi tiếp điểm của chính nó đang đóng và mô tơ vẫn quay. nguyên tắc ổ khóa vặn IG cọc ST không có điện như sang ST thì cả cọc IG và ST đều có điện.
     
  10. duygara
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/7/09
    Số km:
    58
    Được đổ xăng:
    20
    Mã lực:
    26
    Xăng dự trữ:
    1,299 lít xăng
    Ðề: Nhờ các bác đấu giùm em cái mạch này cai

    cụ để ý thật kĩ giùm em cái rơle ở phía dưới là cụ sẻ hiểu
     
  11. hoa35ktxd
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/12/12
    Số km:
    301
    Được đổ xăng:
    199
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,426 lít xăng
    Ðề: Nhờ các bác đấu giùm em cái mạch này cai

    Như này chắc huongphuxuyen sẽ dễ hiểu hơn, cắt bớt 1 đoạn dây của Nhật cho gọn.
    [​IMG]
     
  12. hoa35ktxd
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/12/12
    Số km:
    301
    Được đổ xăng:
    199
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,426 lít xăng
    Ðề: Nhờ các bác đấu giùm em cái mạch này cai

    Dùng loại 6 chân thì nó cùng đóng, cùng mở, vậy phải mắc thế nào bác Nhật?
     
  13. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,200 lít xăng
    Ðề: Nhờ các bác đấu giùm em cái mạch này cai

    Với loại 6 chân thì em sẽ mắc thế này ạ:

    [​IMG]
     
  14. hoa35ktxd
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/12/12
    Số km:
    301
    Được đổ xăng:
    199
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,426 lít xăng
    #14 hoa35ktxd, 11/7/13
    Last edited by a moderator: 11/7/13
    Ðề: Nhờ các bác đấu giùm em cái mạch này cai

    Em thấy không ổn, để em vẽ lại xem thế nào nhé.
    [​IMG]
     
  15. anmayhamchoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/3/13
    Số km:
    67
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    235 lít xăng
    Ðề: Nhờ các bác đấu giùm em cái mạch này cai

    Nhưng mình vẫn chưa hiểu vì sao khi bật sang IG thì mo to lấy điện ở đâu để đóng role
     
  16. anmayhamchoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/3/13
    Số km:
    67
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    235 lít xăng
    Ðề: Nhờ các bác đấu giùm em cái mạch này cai

    Mà răng khi bật sang IG lúc đầu thì không quay, mà sau lai quay. thật sự mình củng chưa hiểu cái chổ này lắm. ai biết chỉ giùm e cai:cp
     
  17. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,200 lít xăng
    Ðề: Nhờ các bác đấu giùm em cái mạch này cai

    Mạch đã thể hiện rất rõ nguyên lý rồi.
    Bây giờ bác hãy kiếm linh kiện để ráp thực tế, khi đó có lẽ sẽ hình dung ra ngay.
    Mạch này lúc trước em sử dụng cho mô hình ĐA tốt nghiệp phun xăng đánh lửa nên bác cứ yên tâm là chạy tốt nhé.
     
  18. hoa35ktxd
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/12/12
    Số km:
    301
    Được đổ xăng:
    199
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,426 lít xăng
    Ðề: Nhờ các bác đấu giùm em cái mạch này cai

    EM giải thích ở sơ đồ 6 chân nhá:
    - Đầu tiên khi bật sang nấc IG, dòng điện đi vào chân bên phải của cặp tiếp điểm trên, do lúc này Relay đang mở nên không dòng điện không đi tiếp được và Mô tơ vẫn đứng im.
    - Khi bật sang nấc ST: Lúc này chân IG vẫn được tiếp nguồn nên dòng điện vẫn đang nằm chờ ở chân bên phải của cặp tiếp điểm trên, khi công tắc tiếp xúc với ST thì dòng điện chạy theo 2 nhánh: 1 nhánh vào cuộn cảm của relay làm cho relay hoạt động hút 2 cặp tiếp điểm chập lại với nhau. 1 nhánh chạy qua cặp tiếp điểm dưới đi ra mô tơ làm mô tơ quay. Tại thời điểm này thì cwpj tiếp điểm trên cũng được đóng do đó chân IG sẽ được nối thống với chân ST. Như vậy cả 2 nguồn IG và ST đều cấp cho cuộn cảm và Mô tơ.
    - Khi chuyển từ ST về IG thì do IG và ST được nói thông với nhau ở bước trước nên dù mất nguồn ST nhưng vẫn còn nguồn IG nên cuộn cảm vẫn hoạt động và 2 cặp tiếp điểm vẫn đóng do đó mô tơ vẫn hoạt động.
    - Khi rời công tắc khỏi IG thì tất cả các nguồn đều bị cắt, relay trở về trạng thái ban đầu, mô tơ tắt.

    Nếu bác vẫn chưa hiểu thì cứ đấu thử ở ngoài cho ngạc nhiên.
     
  19. ALIBABON
    Offline

    LÀM VIỆC VÌ ĐAM MÊ HỌC ?
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/6/11
    Số km:
    1,565
    Được đổ xăng:
    521
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    2,554 lít xăng
    Ðề: Nhờ các bác đấu giùm em cái mạch này cai

    Nếu làm theo mạch này thì khi ta nhã ST ra thì Xe Vẫn khởi động hả các bác?
     
  20. hoa35ktxd
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/12/12
    Số km:
    301
    Được đổ xăng:
    199
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,426 lít xăng
    Ðề: Nhờ các bác đấu giùm em cái mạch này cai

    Ơ, sáng ra vẫn ngái ngủ hay sao mà bảo sơ đồ này không ổn nhỉ.
     

Chia sẻ trang này