Đang tải...

Thảo luận chung nhờ các bác giúp đỡ

Thảo luận trong 'Thảo luận kỹ thuật sửa chữa' bắt đầu bởi congnghechuandoan, 16/7/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. congnghechuandoan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/7/11
    Số km:
    220
    Được đổ xăng:
    17
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    212 lít xăng
    em chào các bác em đọc tài liệu và có đoạn viết như thế này
    "khi động cơ không hoạt động mà động cơ vẫn còn nóng (lúc xe trong một thời gian dài trên đường ) thì lúc đó hệ thống làm mát sẽ tiếp tục làm việc nhờ áp suất khoảng 15 pounds để làm giảm nhiệt độ của động cơ đến một giới hạn cho phép .
    mong các bác giúp em nhờ hệ thống nào mà khi máy tắt vẫn còn có áp suất khoảng 15 pounds ,nó được tạo ra từ đâu,.em không biết là tài liệu sai hay là đúng nữa?nhờ các bác giúp.
     
  2. lamtannghia
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/9/09
    Số km:
    381
    Được đổ xăng:
    46
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    487 lít xăng
    chac tai lieu in sai ...vi khi dong co khong hoat dong thi bom nuoc se khong hoat dong .....co dung ko=))
     
  3. ALIBABON
    Offline

    LÀM VIỆC VÌ ĐAM MÊ HỌC ?
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/6/11
    Số km:
    1,565
    Được đổ xăng:
    521
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    2,554 lít xăng
    Lý do phổ biến nhất khi động cơ bị nóng là do van hằng nhiệt. Tuy cũng có vài lý do khác khiến động cơ nóng quá mức như: nước làm mát ở mức thấp, quạt không làm việc hay tắc két nước…
    [​IMG]

    Sơ đồ nguyên lý hệ thống làm mát trên xe hơi. 1- Két nước làm mát, 2- Bơm nước, 3- Quạt tản nhiệt, 4- Van hàng nhiệt, 5- Giàn trao đổi nhiệt, 6- Van, 7- Động cơ, 8- Luông không khí nóng cấp cho điều hoà.

    Bắt đầu chẩn đoán bằng việc kiểm tra hệ thống từ bên ngoài. Mức nước trong bình có nằm trong giới hạn cho phép không? Nếu thấp dưới mức nhỏ nhất, có thể hệ thống đã bị rò rì ở đâu đó. Nước nóng dễ dàng phá huỷ các điểm nối ghép. Cần phải bổ sung thêm nước. Tuy nhiên đừng tháo nắp bình nước khi động cơ đang nóng vì có thể nước đang sôi, áp suất trong bình tăng cao, nước nóng trào vào tay làm bạn bị bỏng.

    Kiểm tra dây đai liệu chúng có bị mòn, trùng hay bị bẻ cong không. Nếu động cơ nóng sau một vài phút khởi động máy, nguyên nhân phổ biến do van hằng nhiệt bị hỏng. Khi mới khởi động, nhiệt độ động cơ thấp, bơm sẽ luân chuyển nước trong động cơ, để hâm nóng nhằm tạo điều kiện hoà trộn không khí với xăng tốt hơn. Nhưng khi nhiệt độ lên tới mức 80 độ C, van hằng nhiệt mở, nước chảy qua két để làm mát. Nếu van này hỏng, nước sẽ không được làm mát khiến nhiệt độ động cơ tăng vọt.

    [​IMG]

    Van hằng nhiệt

    Nếu máy nóng sau khi chạy được vài km hoặc chỉ nóng khi tốc độ vòng quay thấp, vấn đề thuộc về quạt và két tản nhiệt. Rõ ràng động cơ đã được làm mát nhưng ở mức thấp do nước tuần hoàn qua két kém hoặc quạt làm việc kém hiệu quả.

    Trên các xe sử dụng quạt điện để làm mát, chúng sẽ quay khi nhiệt độ động cơ trong khoảng từ 90 - 105 độ C. Cho động cơ làm việc ở chế động không tải (tắt tất cả các phụ tải như điều hoà, đèn, hệ thống âm thanh…). Quan sát nhiệt độ nước làm mát trên bảng điều khiển, quạt sẽ phải được bật tự động trước khi đồng hồ chỉ mức nhiệt độ cao.

    Nếu nó không quay hãy tắt máy ngay để tránh gặp nguy hiểm cho động cơ. Sau khi máy nguội, hãy thử bật điều hoà, nếu quạt quay có thể công tát nhiệt độ quạt làm mát đã suy giảm chất lượng. Nếu quạt vẫn không quay, cần phải kiểm tra hệ thống điện của nó.

    [​IMG]

    Quạt và két nước làm mát

    Với động cơ sử dụng quạt làm mát truyền thống, vấn đề có thể thuộc về ly hợp quạt. Tắt tất cả các phụ tải của động cơ, rồi tắt máy, quạt sẽ tiếp tục quay khoảng 2 giây trước khi dừng. Nếu thời gian kéo dài hơn và động cơ chỉ nóng khi chạy ở vòng quay thấp thì ly hợp quạt cần được thay thế. Trong trường hợp quạt làm việc tốt, hãy kiểm tra phần rìa két nước, nếu chúng dính nhiều bụi bẩn hoặc bị lỗi sẽ cản trở quá trình trao đổi nhiệt. Khi động cơ nguội, tháo phần ống nối két và kiểm tra bên trong, có thể bạn sẽ cần phải xúc rửa sạch cặm bám. Các ống nối cũng nên được làm sạch, dùng keo gắn lại.

    Nếu két nước, quạt, nước làm mát, van hằng nhiệt đều tốt. Có thể bơm nước đã gặp sự cố, nước không tuần hoàn hoặc gioăng quy-lát bị thổi cháy và hiện tượng cháy sớm xuất hiện, động cơ nóng hơn mức bình thường.

    Ý bác congnghechuandoan nói về cái gì em chưa hiểu... bác có thể xem lại vấn đề bác thắc mắc không ( nguyên văn phần tài liệu bác đọc qua như thế nào ? ) bác ném lên đây chúng ta cùng bàn luận...
     
  4. congnghechuandoan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/7/11
    Số km:
    220
    Được đổ xăng:
    17
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    212 lít xăng
    ý hỏi em là khi động cơ không hoạt động nữa.lúc đó nhiệt độ của động cơ khá cao thì nó giải nhiệt bằng cách nào thưa bác.vì theo như tài liệu em học thì sẽ có một áp suất khoảng 15 pounds đẩy nước làm mát đi tiếp tục làm mát.?
    em nghĩ tài liệu sai vì động cơ không hoạt động thì làm gì bơm nước mà làm mát.nhưng hong biết là có cơ cấu khác điều kiển thay không .tài liệu nói là các dòng của GM động cơ 3.0 V6 thường có chức nẳng này .?
     
  5. ALIBABON
    Offline

    LÀM VIỆC VÌ ĐAM MÊ HỌC ?
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/6/11
    Số km:
    1,565
    Được đổ xăng:
    521
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    2,554 lít xăng

    :37:Em nghĩ là nước chỉ bị đẩy qua bình nước phụ thôi bác à. Do dừng đông cơ đột ngột nên đường nước không lưu thông tạo nên áp xuất kính.
    vì theo nguyên lý thì hệ thống giải nhiệt muốn giải nhiệt tốt phải lưu thông theo vòng tuần hoàn khép kính và phải qua bộ tản nhiệt với quạt giải nhiệt hoạt đông.
    Hay tự giải nhiệt theo nguyên lý truyền nhiệt bốc hơi vào không khí và chao đổi nước trực tiếp với nước làm mát bên ngoài.. ( như hệ thống giải nhiệt của các xe tải trước những năm 1990 có thùng nước to đùng trên nóc xe, thường xuyên châm thêm nước và các động cơ dưới nước như tàu thuyền ...)
    Có xe khi tắt máy và rút hẳn chìa khóa ra nhưng quạt giải nhiệt vẩn hoạt động để giải nhiệt tiếp do nhiệt độ còn cao.:lx
    Bác gởi cho em cái tài liệu bác đọc để em nghiêm cứu với nha?!
    vanquanglong_nguyen@yahoo.com
     
  6. Hung_EL
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/7/11
    Số km:
    187
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    371 lít xăng
    Nghe có vẻ khó hiểu, khi động cơ không hoạt động, cùng nghĩa với bơm nước không hoạt động có nghĩa là môi chất giúp động cơ trao đổi nhiệt ra bên ngoài không hoạt động....
    Theo em:
    Khi động cơ không hoạt động, nó chỉ có thể nguội đi theo 1 cách duy nhất là trao đổi nhiệt với môi trường thông qua các bộ phận như lốc máy, nắp cạt te, nắp máy....
    Áp suất bên trong hệ thống làm mát là đẳng áp, áp suất này gây ra do sự tăng nhiệt độ, khi nhiệt độ giảm xuống, nó cũng giảm xuống theo. Áp này không thể đẩy nước đi để làm mát được (trừ trường hợp bác mở nắp két nước khi máy đang nóng...)
    Ở một số xe có sử dụng quạt điện làm mát két nước (AUDI..), khi quạt gió đang chạy để làm mát két nước nếu ta tắt khóa điện, quạt vẫn vô tư chạy cho đến khi nhiệt độ tại két nước giảm đến nhiệt độ cho phép thì quạt mới dừng.
    Bác có thể xem lại tài liệu có chính xác không.
     

Chia sẻ trang này