Đang tải...

Thảo luận Nhờ giải đáp vấn đề nhỏ về phanh tay

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi NTCauto_thainguyen, 3/8/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. NTCauto_thainguyen
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/11/11
    Số km:
    670
    Được đổ xăng:
    121
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    882 lít xăng
    Thưa các cụ ,em có chút vấn đề này mong các cụ bớt chút thời gian giải đáp cho.
    Hôm nay em thấy anh cùng làm bảo dưỡng phanh tay ,em thì làm mảng khác ,mà cũng mới vào nghề nên chưa biết nhiều.Em quan sát thấy hiện tượng là phanh tay hoạt động tốt ,nhưng khi ta kéo (hoặc đạp phanh thay ,tùy loại xe thiết kế) thì bánh xe quay tiến không được nhưng quay lùi lại được.Kể cả khi ta tăng thêm một chút ,quay lùi lại tuy khó nhưng vẫn trơn hơn quay tiến.Loại xe mà em nói dùng phanh chân độc lập ,má phanh chân và tang-bua phía ngoài ,má phanh tay nằm phía trong.
    Em nghĩ mãi mà chưa giải đáp được ,nên lập topic xin ý kiến các cụ.Liệu là do thiết kế hay do hệ thống phanh của em đang có vấn đề?Mong các cụ cho em đôi lời góp ý nhé.
     
  2. vthangnd
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/8/09
    Số km:
    318
    Được đổ xăng:
    31
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    308 lít xăng
    Bạn nom xem loại này có phải phanh tay được bố trí ở đầu ra của hộp số không nha! Nếu đúng thì bác đọc topic này:http://www.oto-hui.com/diendan/f318/thao-luan-truyen-luc-chinh-va-truyen-luc-banh-xe-173471/index2.html
    Tìm đến phần có câu hỏi? Với xe có một cầu sau, phanh tay bố trí ở trục ra hộp số, xe đang chuyển động. Nếu giảm tốc bằng phanh tay thì có trường hợp thấy một bên bánh xe quay ngược, hãy giải thích vì sao?
     
  3. hoangmeo123456
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/10/09
    Số km:
    686
    Được đổ xăng:
    85
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    1,520 lít xăng
    CỤ có thể nói đó là trên loại xe nào hay là có hình cụ thể của loại phanh đó không? Khi có hình thì mình sẽ dễ phân tích và tránh trường hợp là đi lạc vấn đề mà chủ thớt mong muốn.
     
  4. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,303
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,501 lít xăng
    Phanh tay (thực chất đây là phanh dừng, nhưng hầu hết được điều khiển bằng tay nên gọi là phanh tay) có chức năng hãm bánh xe để giữ xe đỗ, dừng ổn định trên đường nằm ngang hoặc đường dốc. Vì vậy nó phải hãm bánh xe không quay được cả chiều tiến và chiều lùi. Trường hợp xe bạn mô tả có thể bạn quan sát chưa kỹ hoặc thao tác chưa đúng. Tuy nhiên để khỏi lăn tăn, bạn có thể mô tả tỉ mỉ hơn hoặc chụp hình up lên càng tốt. Trên cơ sở đó mọi người sẽ có cơ sở để giải thích cho bạn rõ.
     
  5. nguyencuongk5
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/09
    Số km:
    291
    Được đổ xăng:
    54
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    176 lít xăng
    Về nguyên lí phanh thì dù tiến hay lùi đều có tác dụng phanh. ở đây bác nói chung chung quá có thể bạn không quan sát kỹ.bạn xem xét kĩ rồi phản hồi lại anh em cùng trao đổi nhá
     
  6. truonghoat
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/4/09
    Số km:
    209
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    17 lít xăng
    Thưa bác phanh tay người ta thường dùng cho thắng bố, khi kéo phanh tay thông qua dây cáp để kéo bố thắng làm bánh xe đứng yên chứ không quay được nữa, chẳng hạn khi dừng xe trên dốc kéo thắng tay để xe không bị tụt dốc vậy, em có gặp một trường hợp về thắng tay như thế này, có ông bạn đi xe gặp trời mưa bị ngập nước về nhà hôm sau bị bó thắng loay hoay không biết làm sao, ra garage hỏi mấy ổng chỉ nổ máy vào số ga lớn chút thế là chạy được
     
  7. trainghe87@
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/1/13
    Số km:
    994
    Được đổ xăng:
    462
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    2,441 lít xăng
    đúng rồi khi má phanh bị ướt kéo phanh tay để qua đêm thường bị như vậy.chỉ cần vào số lùi một tí là đi được.nếu không muốn gặp trường hợp như vậy thì trước khi cất xe thì rà phanh một tí cho khô má phanh đi là ok
     
  8. huynguyenmbv
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/1/10
    Số km:
    1,466
    Được đổ xăng:
    382
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    941 lít xăng
    Em đồng ý cả hai tay, như xe bác chủ thớt xe đang lên dốc mà tuột là tuột luoc luôn ah,như bầu lookee ây
     
  9. hung_pro55
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/9/11
    Số km:
    30
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    241 lít xăng
    em nghĩ là do loại này dùng loại trống 2 guốc dẫn hoặc loài dùng 1 trợ động nên khi quay lùi nó bị vậy
     
  10. NangChucauto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/13
    Số km:
    76
    Được đổ xăng:
    6
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    317 lít xăng
    Bác kiểm tra má phanh và tăng bua có dính nước hay dầu không.nếu dính bác lấy đèn khò khò cho thật khô cho em.sau đó lấy giấy giáp thô đánh phẳng sạch má phanh.đảm bảo phanh ăn.
     
  11. phalaidat
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/5/12
    Số km:
    1,551
    Được đổ xăng:
    1,336
    Mã lực:
    416
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7,428 lít xăng
    Tùy theo thiết kế mà nhà chế tạo họ bố trí phanh tay khác nhau ,có xe thường đặt phía đuôi hộp số ,có xe thì đặt ở hai bên bánh xe phía sau, dùng dây cáp để dẫn động điều khiển phanh tay cái này thường dùng cho xe có trọng tải nhỏ
    Việc bố trí phanh tay ở hai bên bánh xe phía sau thì nếu phanh tay tốt bác không thể quay bánh xe tới hoặc lui ở ị chí kích 2 bánh sau [​IMG][/IMG]
    Với loại đặt sau hộp số thì khi kích cả hai bánh sau bác vẫn có thể quay được chỉ có điều bánh chủ động quay thuận thì bánh bị động quay nghịch trong khi đó phanh tay vẫn còn tốt [​IMG][/IMG]
    ngoài ra một số xe sử dụng phanh chính làm phanh tay ví dụ như phanh lốc kê sử dụng bầu tích năng phía sau khi kéo phanh tay là cắt đường hơi tới bầu tích năng này khóa cứng bánh xe lại[​IMG][/IMG][​IMG][/IMG]1- Bơm hơi ( tạo ra hơi(khí) để nén trong bầu)
    2- Rờ le tự động ( công dung là nén đủ số lượng khí trong bầu tự ngắt, và khi hết tự mở để nạp lại)
    3- Rờ le 2 chiều ( đóng mở để nạp khí cho tất cả bầu hơi)
    4- Bầu hơi dự phòng (Chỉ dành riêng cho bộ búp sen thắng tay)
    5- Bộ chia hơi 1 tầng dành cho thắng tay
    6- Bầu hơi chính
    7- Thắng tay.
    8- Rờ le báo đèn khi thắng( stop)
    9- Van chính mở hơi để thắng ( dân xe gọi là CÓC ĐẠP)
    10- Búp sen 1 tầng ( dùng thắng trước )
    11- Bộ chia hơi 2 tầng ( thường gọi là tầng lầu chia hơi )
    12- búp sen 2 tầng ( có locket )
     
  12. tranhungkm
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/11/09
    Số km:
    564
    Được đổ xăng:
    164
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    963 lít xăng
    nói chung là hệ thống phanh tay có vấn đề.bác vệ sinh lại kỹ má phanh đi cần thiết thay mới là ok thôi .kéo căng phanh tay lên xem có còn quay ngược được ko,
     
  13. starauto24
    Offline

    <font color="blue">Club CEA</br></font>
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/4/09
    Số km:
    512
    Được đổ xăng:
    37
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    170 lít xăng
    mình comment thêm tí nữa nha: bác có thể lấy giấy nhám mày bề mặt nó , rồi mày tăng bua nữa, sau đó để thử vô nhau, điều kiện là phải ăn khớp theo vòng tròn với nhau, đảm bảo rằng các khớp thắng tay được vệ sinh, di chuyển nhẹ nhàng, tăng đưa hợp lý.
     
  14. canhoto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/4/13
    Số km:
    690
    Được đổ xăng:
    230
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    485 lít xăng
    Nếu xe của bạn phanh tay đặt ở bánh sau thì cần xem lại chắc chắn có vấn đề. Còn nếu đặt ở đuôi hộp số thì bình thường. Như một vài bác nói, quay một bánh thì bánh kia sẽ quay ngược chiều với điều kiện bác kích cả 2 bánh lên. Đó là do 2 bánh này bắt với 2 bán trục được dẫn động bởi cum vi sai. Bác tìm thêm tài liệu về HT truyền lực chính mà đọc nhé.
     

Chia sẻ trang này