Đang tải...

Công nghệ vật liệu Nhôm – kim loại sản xuất ô tô

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi bkhn, 28/3/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. bkhn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/7/09
    Số km:
    585
    Được đổ xăng:
    21
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    -38 lít xăng
    Với sự ra mắt của mẫu xe A2, Audi AG đã giới thiệu chiếc xe đầu tiên trên toàn thế giới có thân xe được làm hoàn toàn bằng nhôm (a volume-built all-aluminium body). Vào năm 1996, việc sản xuất các mẫu A8 đã bắt đầu. Chiếc A8 là kiểu Limousine sang trọng đầu tiên được làm bằng nhôm, và các nhà máy của Audi ở Neckkarsulm sản xuất 20,000 chiếc một năm. A8 là chiếc xe kết hợp giữa sức mạnh (động cơ) và trọng lượng nhẹ. Chỉ 1,690 Kg, chiếc A8 3.2 là chiếc xe nhẹ nhất trong dòng xe hạng sang. Phiên bản thứ ba của Audi Space Frame hiện nay có ít chi tiết hơn những phiên bản đi trước, điều đó làm cho mẫu xe dễ sản xuất với sản lượng lớn.
    Các nhà sản xuất ôtô khác cũng bắt đầu sử dụng đến nguyên liệu nhôm. Khi mà những động cơ ngày càng cồng kềnh hơn, những chiếc xe trở nên nặng hơn ở phần mũi (more top-heavy). Sử dụng nhôm cho việc làm nắp capô, hay tấm thân xe hai bên phía trước (tấm hướng gió bên hông – wing), có thể phân bổ khối lượng lên hai cầu xe được tốt hơn. Một lợi thế khác của nguyên liệu nhôm là giá thành của nó sẽ rẽ hơn khi tái chế so với sắt. Đó sẽ là yếu tố quan trọng trong tương lai khi mà hiệp hội các nước châu Âu đưa ra quy trình tái chế nghiêm ngặt hơn.
    Nhưng có những rắc rối khi sử dụng nhôm. Dùng nhôm để thay thế cho sắt sẽ làm tăng giá giành, một thân xe bằng nhôm tiêu tốn gấp hai lần so với việc sử dụng sắt. Không chỉ mắc mà nhôm còn khó gia công hơn. Bởi nhôm dòn hơn và dễ rạn, đứt hơn sắt; nó chỉ có thể được gia công khi ở trạng thái nung nóng (unhardened). Hơn thế nữa, nhôm cũng được sử dụng cho các phần bao bên ngoài của xe chẳng hạn như tấm hướng gió bên hông, hoặc cửa xe, vì vậy phần khung xe cần phải được làm dày hơn vì nó không có độ cứng vững như sắt. khả năng chống móp (dent-resistance) của nhôm cũng thấp hơn so với sắt.
    Về mặt tích cực, nhôm kim loại không cứng như sắt, nên khả năng hấp thụ lực khi va chạm sẽ lớn hơn, làm tăng sự an toàn chủ động cho xe.
     

Chia sẻ trang này