Đang tải...

Thảo luận Nhớt ở ống xả động cơ?

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi hung_mclaren, 8/4/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. hung_mclaren
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/10/09
    Số km:
    19
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    118 lít xăng
    hôm bữa em đang thực tập trong xưỡng thì có chiếc camry đời 95 chạy vô kiểm tra . tò mò em lại xem thì thấy khi xe nổ máy , ông thầy đạp ga lớn thì ở ống xả có chất lòng màu đen thải ra.em nghĩ chắc là do nhớt rò lên buồng đốt.
    không biết phải thế không ạ? ông thầy dùng OBD kiểm tra thì ổng nói là cảm biến oxy có vấn đề .
    các Bro có thể giải thích cho em việc dộng cơ thừa thiếu oxy thì sao? nó ảnh hưởng tới động cơ như thế nào?
    xin cám ơn ạ!:103::103::103:
     
  2. 8lark
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/7/09
    Số km:
    464
    Được đổ xăng:
    33
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    155 lít xăng
    xin nói thêm về cảm biến oxy:Bộ cảm biến oxy được đặt trong ống xả của động cơ, và có khả năng phát hiện hàm lượng các chất dư sau phản ứng cháy. Cơ cấu hoạt động của bộ cảm biến dựa trên sự chệnh lệch nồng độ oxy ở bên trong và bên ngoài tạo ra các điện thế. Bộ xử lý của động cơ sẽ đo các điện thế này, để phát hiện xem hỗn hợp tạo thành là dư hay thiếu, từ đó điều chỉnh lượng nhiên liệu đốt kế tiếp.

    Do hàm lượng oxy được nạp vào động cơ phụ thuộc vào nhiều thứ, như nhiệt độ không khí, độ cao so với mặt nước biển, áp suất khí, tải trọng của động cơ, vv…nên nếu không có bộ cảm biến oxy, động cơ sẽ không điều phối đúng tỉ lệ hỗn hợp cháy, dẫn đến tốn nhiên liệu và làm giảm tuổi thọ động cơ.
     
  3. MyPower
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/1/10
    Số km:
    974
    Được đổ xăng:
    142
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,349 lít xăng
    Mình nghĩ chất lỏng chảy ra từ ống xả có phải là dầu máy hay không thì chắc là bác kiểm tra là biết ngay mà. Nhưng trường hợp là do dầu máy sục lên buồng đốt là rất hiểm có một động cơ nào mà dầu sục lên lại chảy ra ống xả cả vì.
    + Ống xả có bộ xúc tác hoặc bộ giảm nồng độ các chất độc hại. Nên rất khó có thể dầu có thể chảy ra được.
    + Với cả khi ga lớn mới thấy lại càng khó vì dầu sục lên buồng đốt thì hầu hết bị đốt cháy, cho dù cháy hết hay không thì cũng không thể chảy ra được. Nếu không đốt hết thường là bám muội.
    - Mới cả bác phải hỏi ông chủ xe xem tình trạng vận hành của xe như thế nào thì biết ngay. Nếu xe nhanh hao dầu thì cũng có ít khả năng. Nhưng, nếu có thì mình nghi thủ phạm là phớt gít chắn dầu ở trên giàn cò hỏng làm chảy dầu theo thân xupap xuống đường xả và được khí thải thổi ra ngoài.

    Còn vấn đề thừa thiếu ôxi thì bác cũng biết rồi. Để quá trình cháy diễn ra hoàn toàn thì một yếu tố quan trọng là tỷ lệ hòa khí giữa xăng và ôxi tỷ lệ này được tính là 1lít xăng cần có 14.7kg ôxi.
    + Nếu thiếu ôxi tức là hỗn hợp nhiều xăng (đậm) Nếu quá thừa xăng sẽ làm cho bugi ướt không nổ được, hơn nữa xăng không cháy bám vào thành xilanh làm hòa tan dầu bôi trơn làm tăng ma sát giữa xéc măng và xilanh tăng mài mòn, xăng không cháy hết thải ra ngoài gây ô nhiễm môi trường.
    + Nếu ở mức vừa phải thì làm động cơ nóng nhanh, nhiệt độ động cơ cao hơn mức bình thường. Như vậy cũng làm tăng mài mòn các chi tiết. Dễ gây kích nổ.
    + Nếu thừa ôxi (hỗn hợp nghèo - thiếu xăng) xe khó nổ và buổi sáng, tiếng nổ không đều làm động cơ rung rật mạnh. Khả năng tăng tốc của động cơ giảm đáng kể. Xe không phát huy được hết công suất.

    - Nhưng theo lời của nhà sản xuất nếu một trong các cảm biến bị hỏng thì ECU sẽ sử dụng chế độ dự phòng.
    + Ví dụ như xe mà bác nói là thầy bảo cảm biến ôxi có vấn đề (cứ cho là hỏng) thì ECU sẽ sử dụng chế độ dự phòng tức là lượng xăng không được điều chỉnh theo cảm biến ôxi nữa mà nó được định ở một mức do nhà sản xuất quy định. Như vậy chất lượng hòa khí chỉ phù hợp với 1 chế độ tải trọng và tốc độ nhất định.

    Về cái này bác cứ (tra hỏi) bác chủ xe sẽ cũng phán đoán được phần nào.
     
  4. GiacmoLambor...
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/4/09
    Số km:
    497
    Được đổ xăng:
    10
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    331 lít xăng
    Vụ này đơn giản là sao bác ko lấy tay hứng chất lỏng đó coi nó là gì, dầu nhớt thì dễ dàng cảm nhận đựoc mà. Em thì thấy thực tế là xe chạy bửa trc sáng hôm sau ra nỗ máy là có nước chảy ra từ ống xả ah.Cũng dễ hiểu là quá trình cháy thì sản phẩm thải ra chũ yếu là Co2 và H2O. Hơi nước này khi động cơ hoạt động thì nhờ sức nóng khí thải nó thoát ra dứoi dạng hơi nên khó có thễ thấy đựoc, chỉ ở mấy nứoc vùng hàn đới thì các bác mới thấy nó thoát ra ở pô xe thôi(coi phim Mỹ nhiều thấy mà)Còn sau khi động cơ để nguội thì dư lượng khí cháy còn lại trong hệ thống pô xe sẽ ngưng tụ hơi nước và ở lần chạy tiếp theo sẽ bị thổi ra ngoài.Nước này có màu đen là do nó có lẫn muội than trong ống xả thôi(ở những xe có tuổi rồi như con Cam 95 này chẳng hạn)
     

Chia sẻ trang này