Đang tải...

Kiến thức sửa chữa Nhớt tổng hợp và nhớt thiên nhiên

Thảo luận trong 'Chia sẻ kinh nghiệm - kiến thức sửa chữa' bắt đầu bởi winner, 7/7/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. winner
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/3/09
    Số km:
    951
    Được đổ xăng:
    45
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    413 lít xăng
    Như đã từng đề cập trong một bài trước đây đã lâu, hiện có 2 loại nhớt chính: nhớt thiên nhiên hay nhớt khoáng vật (Natural oil) và nhớt tổng hợp (Synthetic). Nhớt khoáng vật là sản phẩm thiên nhiên đã được tinh lọc, còn nhớt tổng hợp (Synthetic Oil) thì hoàn toàn là sản phẩm nhân tạo, do các kỹ sư hóa chất mặc áo choàng trắng chế tạo từ phòng thí nghiệm, dựa trên những điều kiện tối ưu và để đáp ứng tối ưu cho nhu cầu công tác của nhớt trong đầu máy. Ngoài ra còn có nhớt bán tổng hợp (semi-Synthetic), cũng được goi là Premium, là loại nhớt pha trộn giữa 2 loại nói trên.

    Nhớt tổng hợp ĐẮT hơn rất nhiều so với nhớt khoáng vật. Vận hành với nhớt Synthetic, các linh kiện trong đầu máy sẽ được bảo vệ hiệu quả hơn, và chúng ta cũng không phải thay nhớt thường xuyên. Có người dùng nhớt Synthetic cho biết xe chạy tới 50,000 dặm mới phải thay 1 lần, mà đầu máy vẫn tốt, không thấy gì trục trặc cả. Thực sự, làm như vậy là hơi... liều mạng. Chúng tôi không dám lấy đó như 1 lời khuyên mẫu mực đâu. Nhiều người khác dè dặt hơn, và cho rằng nhớt Synthetic có thể giúp họ chạy được tới 10,000 dặm, 15,000 dặm hoặc 25,000 dặm mới phải thay.

    Một vài điều cần cảnh giác

    1. Nếu trước giờ vẫn dùng nhớt thiên nhiên, đừng bao giờ đổi ngay sang nhớt tổng hợp mà không qua thời gian chuẩn bị. Là vì, nhớt tổng hợp có thể cạy tung những chất khoáng đã đóng khê (dĩ nhiên rất mỏng) trên mặt các bộ phận máy, và sau đó cứ để chúng nổi lềnh bềnh như vậy trong máy: Không tốt! Nếu muốn thay đổi, thì phải dùng nhớt rửa (Flushing Oil) trước đã.

    Tuy nhiên, dùng nhớt rửa trong đầu máy XE CŨ để lấy tất cả các chất cợn bám (deposit) trong đầu máy, chưa chắc đã là 1 điều nên làm. Là vì, nhiều khi các chất cợn này giúp hàn lại các khe hở giữa những bộ phận mà cái gasket (miếng đệm) quá mỏng nên không hàn kín được. Nếu xe của bạn đã đi được từ 100,000 dặm trở lên, thì có lẽ đừng bao giờ dùng nhớt rửa. Hao Smith, một cộng tác viên của chúng tôi trên trang Xe Hơi này, có kể lại câu chuyện một người bạn đã dùng xe được tới 200,000 dặm mà chẳng sao. Đến khi dùng nhớt rửa, thì chạy được 1 tháng đầu máy lại hư, vì những chất cợn giờ đây có thể len qua các khe hở trong giữa các vòng long đền, làm ô nhiễm nhớt và làm trục trặc hệ thống bạc đạn.

    2. Nghiên cứu về những ích lợi của nhớt tổng hợp, bản thân tôi cũng có một thời gian dùng nó. Nhưng sau đó, xét thấy không có lợi, vì những lý do sau đây:

    - Nhớt tổng hợp quá đắt.

    - Mặc dầu nhớt tổng hợp có tuổi thọ dài hơn, có thể dùng với 25,000 dặm đường xa (như quảng cáo), nhưng nếu ít dùng xe, mà phải chờ tới 1 năm, hay 2 năm mới đi được khoảng đường dài như thế rồi thay nhớt thì thật nguy hiểm cho xe.

    - Chẳng thà dùng nhớt thường (nhớt khoáng vật) và giữ thời biểu thay nhớt là 3 tháng một lần, hoặc nếu ít dùng xe thì cùng lắm 6 tháng một lần - dù xe đi chưa đủ 3,000 dặm đường (mileage) - còn hơn là chờ quá lâu đến cả năm.

    - Đối với những xe “trùm mền”, tức là xe ít sử dụng, có khi cả năm trời mới đi được 3,000 dặm, chúng ta vẫn nên thay nhớt theo thời biểu được đề nghị, cùng lắm là 6 tháng. Bởi vì nhớt để lâu trong xe, dù không dùng, vẫn thoái hóa theo thời gian.

    - Như vậy, nhớt tổng hợp (synthetic) chỉ có lợi đối với các loại xe tải thương nghiệp, sử dụng tối đa trên đường trường mà thôi.
     

Chia sẻ trang này