Đang tải...

Honda Nhớt và Hệ thống Bơm nhớt của Honda 67

Thảo luận trong 'Bạn đi xe nào ?' bắt đầu bởi vietms, 14/3/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. vietms
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/7/09
    Số km:
    639
    Được đổ xăng:
    26
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    155 lít xăng
    Nhớt và bơm nhớt trong xe honda 67 nói riêng và động cơ nói chung giống như máu và trái tim trong cơ thể con người. Nếu máu làm nhiệm vụ cung cấp oxi cho tế bào thì nhớt làm nhiệm vụ tưới trơn các chi tiết chuyển động trong động cơ và đồng thời mang bớt nhiệt lượng ở những khu vực nó đi qua ra môi trường xung quanh. Nếu trái tim làm nhiệm vụ tuần hoàn máu thì cái bơm nhớt làm nhiệm vụ đưa nhớt đi đến những vị trí cần bôi trơn.
    - Với động cơ Honda 67 thì có 2 dạng bôi trơn: tưới trơn ngẫu nhiên và bôi trơn cưỡng bức. Tưới trơn ngẫu nhiên là dạng tưới trơn do các chi tiết chuyển động trong đông cơ trong quá trình chuyển động mang theo nhớt tưới vào các bộ phận của động cơ bao gồm: bộ số, sên cam, bộ truyền sơ cấp (nhông hú và nhông truyền)bạc đạn, hệ thống tăng sên cam, cao su nòng, cao su tăng sên cam. Bôi trơn cưỡng bức là dạng bôi trơn được thực hiện bởi bơm nhớt, dưới áp suất do bơm nhớt tạo ra, nhớt được đưa đến những vị trí cần bôi trơn bao gồm: rế đạn ở ắc dên, ắc piston, piston, 2 bạc cốt cam (hoặc bạc đạn cam).
    - Với nhớt thì người ta chia nhớt ra nhiều loại dựa theo độ nhớt động lực và thành phần chất phụ gia được ký hiệu bằng chỉ số SAE #10,20,30...160... đối với nhớt đơn cấp, #5-20, #10-40, #20-50 ... đối với nhớt đa cấp và SG,SF... ký hiệu cho tiêu chuẩn về chất phụ gia. Chỉ số nhớt càng cao thì càng thích hợp với những động cơ hoạt động ở những nơi có nhiệt độ môi trường cao. Với những vùng ôn đới thì những loại nhớt có chỉ số sea thấp là lựa chọn tối ưu. Với động cơ SS50 do sử dụng bộ ly hợp sơ cấp và hệ thống bạc lót ở cốt số cũng như cốt cam nên nhớt đa cấp là lựa chọn tối ưu nhưng giá thành loại nhớt này sẽ cao hơn so với nhớt đơn cấp.Vì nhớt đa cấp sẽ giúp động cơ hoạt động ngay khi vừa nổ máy, lúc đó nhiệt độ máy còn thấp. Còn với nhớt đơn cấp thì các bạn chú ý không nên vừa nổ máy mà đã vội lên ga lớn ngay, vì như thế lớp nhớt đệm giữa các chi tiết chuyển động sẽ bị rách ngay vì lúc này độ nhớt động lực của nhớt còn quá lớn (nhớt quá đặc). Nếu ai đã từng sử dụng cả 2 loại nhớt và để ý kỹ sẽ thấy ngay, khi xe sử dụng nhớt đa cấp, buổi sáng lấy ra chạy thuờng vô số, bóp côn nặng nề hơn lúc nóng máy, có khi côn cắt không hết (nhất là đối với xe sử dụng 2 lá bố ly hợp-CL50,CD70) nhưng khi nóng máy rồi thì cắt bình thường và vô số nhẹ nhàng.
    -Đối với bơm nhớt thì honda dùng dạng bơm cam. Bơm nhớt của 67 có thể lắp lẫn với bơm nhớt Dream và 81 (thay cả trục truyền động). Có thể kiểm tra bơm nhớt có hoặc động tốt hay không bằng cách tháo bugi ra,nới nhẹ con đai ốc 6mm ở vị trí phía dưới bên phải của cruilard, sau đó đạp mạnh gió đạp máy, nếu nhớt chảy ra ở vị trí con đai ốc 6mm liên tục, không có bọt khí thì đó là bơm nhớt còn hoạt động tốt. Trường hợp có quá nhiều bọt khí hoăc không ra nhớt thì có thể là bơm nhớt bị hư hoặc bị nghẹt đường dẫn nhớt. Cách khắc phục hiện tượng này, các bạn có thể tháo từng bộ phận của hệ thống bơm nhớt ra và kiểm tra bắt đầu từ cái lưới lọc thô ở ngay phía trên con ốc xả nhớt, kế tiếp là cái lọc ly tâm. Lọc ly tâm chính là khoang chứa nhớt ở bên trong nắp 4 lổ của nồi embrayage, lưu ý là cái lọc này đóng vai trò chủ đạo trong việc lọc nhớt, cái lưới lọc chỉ lọc những hạt lớn thôi, còn những hạt nhỏ như mạt sắt đều chứa trong khoan này. Vì vậy khi tháo máy các bạn nên vệ sinh thật kỹ bộ phận này. Tiếp đến là kiểm tra lổ bơm nhớt từ blog nồi vào trục dên, lưu ý là khi ráp nồi nhất thiết phải có "nút ruồi và cái lò xo Dia.5mmx12mm length, cái nút ruồi và lò xo này đảm nhận vai trò làm kín đường ống dẫn nhớt từ blog nồi sang trục dên. Kế tiếp các bạn kiểm tra xem cái lỗ bơm nhớt từ blog máy bên phải theo cylinder lên đầu cruilard. Cái lổ này khoảng 1mm, nhiều lúc khi lắp gioang cylinder cho keo nhiều quá cũng làm bít lỗ này. Bơm 67 nếu cũ quá có thể thay bơm của 81 hoặc dream vào. Nhưng lưu ý vì bơm 67 được thiết kế không bơm nhớt cho bộ ly hợp nên nó mỏng hơn so với bơm dream và cub 81 đồng nghĩa với lưu lượng nhớt phải bơm ít hơn. Khi thay bom 81 hoặc Dream vào thì lượng ta phải tăng đường kính của lỗ bơm nhớt trên blog máy để giảm bớt tải cho sên cam. Và đây cũng là yếu tố quyết định cọng sên cam và nhông bơm nhớt có bền hay không?
    Với những xe bị lup be qua mình khuyên nên tháo bơm nhớt ra rà lại bằng giấy nhám trên mặt kiếng, vì thường những xe bi như vậy các hạt mạt sắt trong nhớt đã mài mòn bề mặt bơm, bơm hoạt động không còn hiệu quả nữa. Nhưng mình khuyên khi thay bơm nhớt 81 hoặc Dream nên tăng thêm một lổ bơm nhớt để bôi bộ ly hợp thay vì tăng đường kính lổ bơm nhớt. Vì từ đời 81 trở đi honda thiết kế thêm lỗ bơm nhớt cho bộ ly hợp, đây cũng là lý do mà những chiếc 81 lâu tuốt nồi hơn những chiếc honda dame.
    Còn thiếu điều gì nữa mời anh em bổ sung nhé.
    Chúc cả nhà vui vẻ.

    Thân ái
     
    Đã được đổ xăng bởi khoadongluc.

Chia sẻ trang này