Đang tải...

Thảo luận Nhún thuỷ lực

Thảo luận trong 'Gara Sửa chữa xe máy Cho Biker' bắt đầu bởi khoadongluc, 10/1/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,021
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,845 lít xăng
    Nhiệm vụ của hệ thống nhún thuỷ lực la Giữ bánh xe ngay đồng tâm, điều khiển xe rẽ phải rẽ trái, giảm chấn. Phuộc gắn trên hai chânchữ A phía trên với trục bánh xe phuộc vừa là ống nhún dầu vừa là ống nhún lò xo (giảm chấn bằng thủy lực và cơ khí phối hợp)
    CẤU TẠO :
    Nhún được cấu tạo như hình vẽ, mỗi bên gồm có :
    - Một piston gắn vào đầu cuối cốt nhún di chuyển trong xy lanh. cốt
    nhún có dạng hình trụ rỗng ruột có khoét các lỗ tiết lưu (thường mộnhún có dạng hình trụ rỗng ruột có khoét các lỗ tiết lưu (thường một lỗ
    ở đầu cuối cốt nhún và hai lỗ tiết lưu nhỏ bên hông cốt nhún). Đầu còn
    lại của cốt nhún (cây ty) có gắn vít đậy dầu để trong quá trình làm việc
    của nhún dầu không bị văng ra, đầu này được giữ chặt trên miếng sắt
    hình chữ A trên.
    - Một xy lanh phía trong di chuyển, piston đầu dưới xy lanh có dự trữ
    để ráp cốt bánh xe trước và một vít xả nhớt, trong xy lanh chứa khoảng
    100 - 125 cc nhớt (SAE 20 - 30).
    - Một khâu hướng dẫn (van tiết lưu) bằng nhôm hay thau nằm giữa cốt
    nhún và xy lanh có nhiệm vụ kềm và hướng dẫn piston lên xuống,
    khâu này còn gọi là van tiết lưu vì nó đậy hai lỗ tiết lưu bên hông cốt
    nhún, khi lò xo nhún bung ra hết và mở hai lỗ tiết lưu khi nhún hoạt
    động.
    - Một phốt dầu giữ không cho dầu trong xy lanh trào ra ngoài.
    - Một phe gài chặn chốt như ở xe SS 50 hay một khâu nối có ven răng liên kết giữa cốt nhún và
    xy lanh ở loại xe SUZUKI, YAMAHA.
    - Ngoài ra còn có ống bọc lò xo nhún bằng cao su (ruột gà), ống bao phần trên cốt nhún bằng kim
    loại. Ở ống bao này vài loại xe thường có tai khoan lỗ để gắn đèn chiếu sáng ban đêm.
    NGUYÊN LÝ VẬN CHUYỂN :
    Khi bánh xe di chuyển trên đường xấu, gồ ghề bánh xe bị va chạm mạnh. Bánh xe sẽ di chuyển lên phía trên ép lò xo nhún lại. Cốt nhún lúc này di chuyển tương đối, xuống phía dưới theo chiều mũi tên xuống phòng B.
    [​IMG]
    Do bánh xe đi lên dầu trong xy lanh bị nén đột ngột sẽ đi theo lỗ van tiết lưu ở đuôi piston đi lên phía trên ra theo hai lỗ tiết lưu bên hông cốt nhún lên phòng A, lúc này van tiết lưu mở hai lỗ tiết lưu vì cốt nhún đi xuống. Do tác dụng tiết lưu của dầu nhớt mà dao động của bánh xe bị dập tắt không truyền lên khung xe. Khi xe vượt qua chướng ngại, lò xo hoàn lực bung ra đẩy cốt kéo piston đi lên. Dầu trong xy lanh không bị nén lúc này trong xy lanh do piston đi lên tạo áp thấp hút dầu qua van tiết lưu đi trở xuống phòng B.
    Do hiện tượng tiết lưu bánh xe không bị lò xo đẩy xuống ngay, vì vậy dao động bị dập tắt. Ngoài ra khi piston đi lên ở thời điểm đầu do hai lỗ tiết lưu đều mở nên lượng dầu đi xuống phòng B bình thường khi đến gần thời điểm kết thúc van tiết lưu đóng trước một lỗ tiết lưu nên
    lượng dầu di chuyển bị hạn chế bớt nhờ vậy ở điểm kết thúc lúc piston và xy lanh trở lại vị trí ban đầu được êm ái nhẹ nhàng
     
  2. tuyen2010
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/1/10
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    398 lít xăng
    hình vẽ không ghi chú thích nên khó hình dung
     
  3. lee_bk
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/11/09
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
    bạn ơi, có hình vẽ k? Đọc thế này ko tưởng tượng ra đc. Hình trên ko khớp với mô tạ
     
  4. vanan_speed
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/1/11
    Số km:
    161
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    315 lít xăng
    hình này sao hiểu nổi ,bạn cho hình khác được không
     
  5. duonghuuanh83
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/11/09
    Số km:
    254
    Được đổ xăng:
    19
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    118 lít xăng
    ly thuyet suon
     

Chia sẻ trang này