Đang tải...

Công nghệ vật liệu Những cải tiến kỹ thuật trên xe đua F1 năm 2010

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi hochoi, 5/3/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. hochoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/7/09
    Số km:
    2,544
    Được đổ xăng:
    111
    Mã lực:
    401
    Xăng dự trữ:
    646 lít xăng
    Ferrari F60/F10 - So sánh ống xả khí thải trên F60 & F10 - exhaust comparison
    [​IMG]
    Để đảm bảo ý tưởng thiết kế các ống xả khí thải động cơ được đặt xa bánh xe sau càng nhiều càng tốt, Ferrrari đã dùng lại ý tưởng thiết kế cách đây 5 năm (áp dụng trên chiếc F2005). Đối lập hoàn toàn với thiết kế của năm 2009 (vòng tròn minh họa), ống xả trên chiếc F10 được bố trí nghiêng về phía trước xe nhiều hơn (hình minh họa lớn).


    McLaren MP4-25 - Cánh gió trước - new front wing
    [​IMG]
    McLaren MP4-25 có cánh gió trước hoàn toàn mới so với cánh gió năm 2009, mặc dù một vài chi tiết có thiết kế tương tự như ý tưởng các đội đua khác năm 2009 nhưng các ý tưởng này chưa lần nào được áp dụng trong khi race ở mùa giải 2009. Điểm mới lạ trên MP4-25 là ở mũi xe, phần dưới mũi xe có một cánh nằm ngang (mũi tên đen minh họa). Thiết kế này được đội Williams phát triển năm 2009 nhằm chia dòng khí trước xe thành hai phần: dòng đi lên thân xe và dòng đi dưới gầm xe.


    Ferrari F60/F10 - So sánh phiên bản F60 & F10 - overhead comparison
    [​IMG]
    Ký hiệu:
    (1): mũi xe – nosecone
    (2): hệ thống treo trước – front suspension
    (3): bề rộng lốp trước (giảm 20 mm so với năm 2009)
    (4): chi tiết khí động học hình tam giác
    (5): vị trí bình nhiên liệu
    (6): ống xả động cơ
    (7): hệ thống treo sau

    Ferrari cũng như các đội khác đều đã có thay đổi khá nhiều trong thiết kế để xe của mình có thể theo luật và đạt được hiệu quả cao trên đường đua. Một thay đổi dễ nhận thấy nhất và tất cả các đội đều phải có đó là chiều dài cơ sở (khoảng cách hai trục bánh xe) phải dài hơn phiên bản xe năm 2009 do thể tích bình nhiên liệu tăng lên để phù hợp với luật cấm tiếp nhiên liệu trong khi đua.

    Hệ thống treo sau (7) của xe dài hơn phiên bản năm 2009 khoảng 20 – 22 mm. Trong phiên bản giới thiệu F10, cánh gió trước của F10 và F60 không có thay đổi về kích thước tuy nhiên phần mũi xe (1) của F10 dài hơn F60 một ít.

    Tuy thân xe có dài hơn nhưng để hạn chế độ tăng chiều dài cơ sở xe, hệ thống treo trước (6) đã được dời về phía sau. Bề rộng lốp (3) hẹp hơn năm 2009 là 20 mm. Ferrari đã thiết kế thêm một chi tiết có hình tam giác (4) để điều khiển dòng khí tốt hơn, Ferrari tận dụng luật cho phép chiều rộng tối đa thân xe 80 cm.

    Mặc dù động cơ được đặt lùi về sau 15 cm nhưng các ống xả khí thải động cơ được thiết kế hướng về phía trước xe.
    Ferrari F10 - Góc lắp đặt động cơ - angled engine mounting
    [​IMG]
    Để tạo được nhiều không gian hơn cho thiết kế chi tiết khuếch tán kép (double diffuser), góc đặt động cơ trên F10 thiết kế với góc nghiêng 3,5 độ (xem hình minh họa phía trên). Đồng thời các đường ống xả động cơ được đặt nghiêng về phía trước nhiều hơn so với phiên bản F60 (năm 2009) tạo ra nhiều không gian hơn cho khu vực trung tâm diffuser. Điều thú vị là thiết kế này đã từng được sử dụng năm 1970, do kỹ sư Tony Southgate đội Arrows thiết kế trên xe A2 (góc đặt động cơ nghiêng 4 độ - xem hình minh họa bên dưới).


    McLaren MP4-25 - Thiết kế khí động học đuôi xe - rear aero solutions
    [​IMG]
    Các giải pháp thiết kế khí động học của phần sau xe MP4-25 được phát triển trong hầm gió lẫn thử nghiệm trên đường thử. Nhìn thoáng qua thì các điểm dễ nhận thấy nhất là chiều dài hai trục bánh xe dài hơn, hộp số được thiết kế dài và hẹp hơn. Tuy nhiên việc điểu khiển dòng khí (tham khảo các mũi tên trên hình minh họa) được đánh giá là khá mới. Giống thiết kế của RedBull, miệng của ống xả được đặt dời về phía trước (mũi tên lớn màu đỏ), tận dụng đường cong của các chi tiết khí động học McLaren điều chỉnh dòng khí đi xuống làm mát hộp số (được biểu diễn bởi mũi tên màu xanh). Hướng đi của hai mũi tên xanh đỏ giao nhau, tại đây dòng khí nóng (màu đỏ) sẽ được làm mát bởi dòng khí màu xanh trước khi đi xuống hộp số. Một số thay đổi khác nữa là: chi tiết nhô ra sau (các mũi tên nhỏ màu đỏ) góp phần vào việc điều khiển dòng khí, thiết dầm đỡ cánh gió chính sau (màu vàng) dạng đơn (chỉ có 1 dầm).


    Red Bull RB6 - Vị trí lắp hộp số - higher gearbox positioning
    [​IMG]
    Cũng như Ferrari, RedBull muốn làm tăng không gian của khu vực tấm khuyếch tán kép (double diffuser). Trưởng bộ phận kỹ thuật của RedBull – Adrian Newey – đã chọn giải pháp đơn giản là nâng cao vị trí lắp hộp số (xem hình minh họa, vạch vàng cho thấy độ cao sau khi nâng hộp số). Lợi thế của giải pháp là tăng thêm không gian tấm khuyếch tán mà không làm thay đổi hình dạng của các thanh đỡ hệ thống treo sau, không ảnh hưởng đến không gian của tấm khuyếch tán mới. Chỉ có khác biệt là các điểm liên kết các khớp được nâng cao hơn so với phiên bản cũ.


    Mercedes MPG W01 - Cấu trúc hốc gió - pyramid-shaped roll structure
    [​IMG]
    Một thiết kế khá mới trên xe của Mercedes là hình dạng của hốc lấy gió nạp cho động cơ có dạng hình chóp (giống hình dạng kim tự tháp). Bên trong có vách ngăn chia đôi dòng khí ra thành hai phần, giúp tăng tốc dòng khí nạp (xem hình minh họa vòng tròn nhỏ). Thông thường hình dạng của đường khí nạp không quá đặc biệt và cũng không có vách chia như trên, tuy nhiên do hình dạng và kết cấu của hốc khí nạp có thể thay đổi bất cứ lúc nào và không cần có các cuộc kiểm tra độ an toàn chi tiết nên các kỹ sư Mercedes không ngần ngại thử thiết kế mới này (nếu không hợp lý có thể thay đổi ở các chặng đua khác nhau). Mũi tên xanh ở hình minh họa lớn cho thấy trên xe Mercedes không chỉ có một hốc lấy gió (một thiết kế khá mới mẻ). Mũi tên đỏ là một thiết kế bắt buộc phải có trên các xe tham gia đua, đây là lỗ dùng để trục vớt, cẩu các xe trong trường hợp các xe bị tai nạn họăc không thể di chuyển trên đường đua.

     

Chia sẻ trang này