Những chú ý khi bảo dưỡng hệ thống lạnh ôtô

T
Bình luận: 3Lượt xem: 2,388

thethaoso112

Tài xế O-H
1. Khi sử dụng môi chất (ga điều hoà) cần tuân theo các chú ý sau

Không được xử lý môi chất trong phòng kín hoặc gần lửa.
Luôn luôn đeo kính bảo vệ mắt.
Cẩn thận không để môi chất dính vào mắt hoặc da.

+Nếu môi chất dính vào mắt hoặc da thì:

Không được chà sát.
Rửa khu vực bị thương bằng nước lạnh.
Bôi mỡ vazơlin sạch lên da.
Đến ngay bác sĩ, bệnh viện để có được sự chăm sóc chữa trị cần thiết.
Không được tự cố gắng chữa trị.
2. Khi thay thế các chi tiết trên đường dẫn môi chất

Thu hồi ga điều hoà vào thiết bị thu hồi ga để dùng lại.
Nút ngay các chi tiết vừa tháo để ngăn không cho bụi, hơi ẩm chui vào.
Không được để giàn nóng mới hoặc bình chứa/Bộ sấy khô.v.v. nằm xung quanh mà không được nút kín.
Xả khí Nitrogen ra khỏi van nạp trước khi tháo nút ra khỏi máy nén mới. Nếu không xả khí Nitrogen trước thì dầu máy nén sẽ phun ra cùng với khí Nitrogen khi tháo nút.
Không dùng mỏ hàn để uốn cong hoặc kéo dài các đường ống.
3. Khi xiết các bộ phận nối

Bôi vài giọt dầu máy nén vào gioăng chữ O để dễ xiết và ngăn sự rò rỉ của môi chất.
Xiết đai ốc bằng hai cờlê để tránh vặn ống mềm.
Xiết các gioăng chữ O hoặc các phụ tùng lắp ráp dạng bu lông với mô men xiết theo qui định.
4. Khi dùng thùng chứa môi chất

Không bao giờ được nung nóng thùng chứa môi chất (ga điều hoà).
Phải giữ thùng chứa môi chất dưới 40°C (104°F).
Khi hâm nóng thùng chứa môi chất bằng nước ấm phải cẩn thận không được để van trên đỉnh của thùng nhúng chìm trong nước, vì nó có thể lọt vào mạch dẫn môi chất.
Không bao giờ dùng lại thùng chứa môi chất.
5. Khi bật điều hoà và môi chất đang được nạp thêm

Nếu không đủ môi chất trong mạch làm lạnh, thì sẽ không có đủ dầu để bôi trơn và máy nén có thể bị cháy. Vì vậy cần phải cẩn thận để tránh xẩy ra điều này.
Nếu van ở phía áp suất cao mở, môi chất chảy ngược lại gây ra sự phun môi chất do đó chỉ mở và đóng van ở phía áp suất thấp.
Nếu thùng chứa môi chất được lật ngược và môi chất được nạp ở dạng lỏng thì chất lỏng sẽ bị ép và máy nén sẽ bị hỏng. Do vậy phải nạp môi chất ở dạng khí.
Không được nạp môi chất quá nhiều vì có thể gây ra sự cố như việc làm lạnh không phù hợp, tính kinh tế nhiên liệu thấp và gây nóng động cơ.
6. Khi sử dụng thiết bị phát hiện rò ga điều hoà bằng đèn Halogen


Vì phải bật lửa, vì vậy rất nguy hiểm nếu xảy ra nổ khí. Trước hết phải kiểm tra các khu vực xung quanh xem có chất cháy nổ không trước khi sử dụng thiết bị này.
Mặc dù môi chất R-12 là chất không độc nhưng nó sẽ ngay lập tức trở thành chất độc khi tiếp xúc với lửa. Vì lý do này nếu mầu ngọn lửa của thiết bị thay đổi thì phải cẩn thận không được hít khí phát ra từ thiết bị này.
 

CAT773E

Tài xế O-H
Cho mình hỏi: CTy mình dùng điều hòa đi kèm dòng xe Belaz 7548D7. Do thường xuyên làm việc trong môi trường bụi bẩn nên lọc và giàn nóng rất hay hogr. Có cách nào tốt nhất cho trường hợp này?
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên