Đang tải...

Công nghệ vật liệu Những công nghệ “không tưởng” trong ngành công nghiệp sản xuất lốp ô tô

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi BinhMinhMang, 24/3/14.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. BinhMinhMang
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/12/11
    Số km:
    35
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    377 lít xăng
    #1 BinhMinhMang, 24/3/14
    Last edited by a moderator: 28/10/15
    1. Lốp xe bể vẫn có thể chạy thêm 80km nữa
    [​IMG]

    Đây có thể nói là lốp xe "không tưởng". Tuy nhiên với công nghệ vượt trội mang tên RunOnFlat giúp xe tiếp tục đi thêm được 80 km sau khi bị thủng hoặc nổ lốp, Googyear trở thành một trong những hãng lốp xe danh giá thế giới nhờ những phát minh kỳ lạ, biến rủi ro trên trở về 0 ngay cả khi bể lốp. Dòng lốp áp dụng công nghệ này chưa có mặt tại Việt Nam, nhưng trong tương lai Goodyear có thế sẽ mang tới cho thị trường lốp Việt Nam.

    2. Lốp có khả năng tự bơm
    [​IMG]

    Ở Mỹ, hãng lốp xe Goodyear đã nghiên cứu cách tận dụng chính sự biến dạng của lốp khi non để bơm hơi từ ngoài vào cho tới khi đạt áp suất tiêu chuẩn. Ý tường này có tên gọi là công nghệ Goodyear Air Maintenance Technology (AMT).

    Các phần tử AMT đều nằm gọn trong lốp với trái tim là thiết bị kiểm soát áp suất. Khi áp suất dưới mức tiêu chuẩn, thiết bị này sẽ mở van nạp của một ống chứa khí ẩn trong thành lốp. Bánh xe chuyển động, ống bơm biến dạng, không khí trong ống được dồn vào trong lốp thông qua van một chiều.

    Theo các nhà nghiên cứu, xe sử dụng lốp non hơi tiêu tốn nhiên liệu hơn 3%. Hiện Phòng công nghệ ôtô thuộc Bộ năng lượng Mỹ đã tài trợ 1,5 triệu USD để Goodyear thúc đẩy quá trình nghiên cứu nhằm thương mại hóa loại lốp trên.

    3. Lốp không hơi
    [​IMG]

    Các hãng lốp xe không ngừng tìm kiếm công nghệ mới nhằm cho ra đời những sản phẩm tối ưu, có thể thay thế những sản phẩm hiện tại trong tương lai.

    Năm 2005, Michelin tung ra ý tưởng kết hợp vành và lốp để cho ra đời loại lốp không hơi có tên là Tweel. Thay vì sử dụng khí nén, Tweel sử dụng nan hoa làm từ nhựa tổng hợp mềm để thực hiện chức năng giống như lốp bơm hơi.

    Hoàn toàn không dùng khí nén, Tweel miễn dịch với chứng xẹp lốp. Tuy vậy nó lại sản sinh ra nhiều rung, ồn ở tốc độ trên 80 km/h. Vì thế Michelin hướng Tweel đến các phương tiện có dải tốc độ làm việc thấp. Loại lốp liền vành X-Tweel SSL dùng cho xe bốc dỡ trong cảng biển, xây dựng, hoặc nông nghiệp.
    Bridgestone cũng từng giới thiệu Air-Free Tire Concept, thiết kế là một hệ thống các nan nhựa làm tự vật liệu tái chế xếp dạng lưới tạo ra sự đàn hồi, nâng đỡ trọng tâm bánh. Bridgestone cho biết loại lốp này đảm bảo được sự thoải mái, và tính năng vận hành khi sử dụng trên xe golf điện, máy cắt cỏ hoặc xe đẩy ở tốc độ thấp.

    Riêng với Goodyear, lốp không hơi ban đầu được làm cho... xe tự hành, trong các chuyến thám hiểm không gian. Sản phẩm hợp tác với NASA này cũng không cần đến cà hơi lẫn cao su mà được chế tạo từ dây piano với gai làm bằng vấu titan. Có tên gọi Spring Tire lốp sừ dụng 800 lò xo chịu tải, gộp lại thành một khối và đặt lên trục kim loại 6 chấu. So với các đối thủ, Spring Tire có thể thích ứng với nhiều loại địa hình khác nhau và quan trọng hơn là vận hành ổn định.
     
    Đã được đổ xăng bởi hjno001.

Chia sẻ trang này