Đang tải...

Công nghệ vật liệu Những dự đoán thay đổi của kỹ thuật côngnghệ và thị trường xe ở Á Châu trong 10 năm tới

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi linhautonet, 15/6/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. linhautonet
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/10/09
    Số km:
    574
    Được đổ xăng:
    62
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    95 lít xăng
    Các mỏ dầu càng ngày càng hiếm và giá càng ngày càng đắt, vì vậy các xe chạy bằng máy xăng dầu sẽ từ từ được thay thế bằng các xe hybride (chạy với hai máy điện và xăng) rồi sau đó bằng các máy chạy bằng hydrogène (Pin nhiên liệu). Như vậy trong những thập niên tới, thị trường xe sẽ chia ra nhiều vùng, mỗi vùng dùng một hay nhiều năng lượng khác nhau tùy theo nhiên liệu có ở địa phương. Các nước phát triển Nhật, Âu - Mỹ không có mỏ dầu sẽ phải chuyển qua các xe hybride rồi sau đó xe hydrogène. Một số nước ở Nam Mỹ như Ba Tây sẽ dùng xe chạy bằng Ethanol làm từ mía hay củ cải. Các nước có nhiều dầu khí như Nga, Ba Tư,….sẽ dùng xe chạy bằng dầu khí ; Trung quốc có thể sẽ dùng dầu sản xuất từ than đá (hiện tại Trung quốc nghiên cứu rất nhiều về đề tài nay). Còn lại những nước có mỏ dầu như các nứơc Ẩ Rập, Việt Nam,… vẫn tiếp tục dùng máy xăng. Trong cuộc chạy đua nghiên cứu và sản xuất các xe hybride và máy hydrogène, Toyota đứng hàng đầu, và trong tương lai Toyota sẽ thống trị thị trường thế giới về các loại xe này. Theo những dự đoán, các xe hybride sẽ phát triển mạnh bắt đầu từ 2010 rồi xe hydrogène sau 2020. Những scénarios này có thể nhanh hay chậm hơn tùy theo tình hình dầu khí thế giới.
    Riêng về vùng Á châu, theo những nhà nghiên cứu kinh tế và những người làm kế hoạch dài hạn của các hãng xe, kỹ nghệ xe hơi ở vùng này sẽ có những điểm đặc thù sau đây :
    - Cũng như các nước Tây Âu và Bắc Mỹ, một số nước phát triển kỹ thuật như Nhật, Nam Hàn,… sẽ phải đương đầu với hai vấn đề là ô nhiễm môi trường và sức khỏe của dân chúng càng ngày càng già. Vì số người già càng ngày càng đông trong xã hội nên lương hưu, tiền nhà thương, thuốc sẽ là một gánh nặng cho ngân sách quốc gia, do đó thị trường tiêu thụ sẽ không còn phát triển mạnh nữa. Vì ô nhiễm, các thành phố lớn sẽ giới hạn các xe tư nhân và bắt dùng các “xe sạch” (hybride và hydrogène) những xe này rất đắt nên số xe bán sẽ giảm xuống.
    - Thị trường xe Trung quốc phát triển rất nhanh cho tới 2008 với nhịp độ trên 10% mỗi năm và sau đó chỉ còn 3 -4 % ; lý do vì kinh tế căng thẳng (overheating) và vì vấn đề chính trị nội bộ. Như vậy sau 2008, các hãng xe phải đi tìm những thị trường mới. Trong khi đó Nam Hàn sẽ phát triển mạnh ở các thị trường Âu châu và Bắc Mỹ.
    - Thị trường ASEAN vẫn phát triển mạnh với nhịp độ trên 10% ít nhất tới 2015 (năm cuối của giai đoạn nghiên cứu). Theo dự đóan, thị trường này lên đến 2,3 triệu xe vào năm 2010.
    - Hiện tại quá nhiều cơ sở lắp ráp xe ở ASEAN, tỷ suất sử dụng trung bình chưa tới 50%. Dù nhân công rẻ, giá thành xe lắp ráp ở đây đắt hơn ở Mỹ. Năm 2001, hãng Ford tính ra một chiếc xe sản xuất ở ASEAN đắt hơn 20000$, trong khi đó ở Mỹ chỉ tốn 9800$.
    Trong những năm tới, các hãng sẽ tổ chức lại để giảm giá thành. Toyota đã bắt đầu với chương trình Innovative Multipurpose Vehicle (IMV*). Thái Lan đã lợi dụng những thay đổi này để phát triển, Việt Nam làm sao để không phải là nạn nhân.
    - Nhật nắm hơn 70% thị trường xe ASEAN, gần 50% ở Ấn Độ và Pa-Ki-xtăng, 15% ởTrung Quốc nhưng chỉ có 1% ở Nam Hàn. Các hãng Âu-Mỹ và Nam Hàn đang tập trung đầu tư vào Trung quốc và Ấn Độ để chinh phục các thị trường này và đồng thời ngăn chặn sự bành trướng của các hãng Nhật.
    Sở dĩ Nhật nắm gần hết thị trường ASEAN vì cho tới nay các hãng Âu Mỹ không để ý tới vùng này, lý do là :
    - Thị trường quá nhỏ
    - Xa các trung tâm thiết kế và các bộ tham mưu ở Âu Mỹ, chưa có kinh tế « mondialisation ».
    - Các mẫu xe thiết kế cho các nước kỹ nghệ phát triển không thích hợp với thị trường này, đồng thời lượng xe bán không đủ thâu lại vốn đầu tư sửa đổi.
    Theo tôi được biết, các hãng Âu Mỹ sẽ tập trung đầu tư vào ASEAN từ 2010, giai đoạn mà thị trường Trung Quốc bắt đầu bão hòa, công nghiệp xe Trung Quốc bắt đầu mạnh, và bành trướng trên thế giới do đó các hãng này phải đi tìm những thị trường mới.
     

Chia sẻ trang này