Đang tải...

Thảo luận Những hư hỏng của cảm biến và hệ thống phun xăng điện tử trên xe máy

Thảo luận trong 'Gara Sửa chữa xe máy Cho Biker' bắt đầu bởi FullMoney, 12/8/16.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. FullMoney
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/3/16
    Số km:
    57
    Được đổ xăng:
    71
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    590 lít xăng
    Các yếu tố thường ảnh hưởng đến phun xăng và xảy ra lỗi trên dòng xe tay ga sử dụng hệ thống phun xăng điện tử (FI).
    [​IMG]

    Cảm biến Oxy hay còn gọi là cảm biến khí thải

    [​IMG]
    Đây là 1 trong 2 cảm biến quan trọng nhất trong hệ thống phun xăng điện tử, nó giúp cho ECU hiểu ngay lập tức xe đang trong tình trạng dư hay thiếu xăng. Cảm biến này bị lỗi hoặc dơ ngay lập tức làm cho xe dư hoặc thiếu xăng gây tình trạng rần, không ngọt, hụp ra, nhả khói, lâu này dẫn luôn đến hư bugi và đóng muội than đầu bò.

    Cảm biến nhiệt độ máy.

    [​IMG]
    Đây là cảm biến thứ 2 quan trọng không kém giúp ECU hiểu chiếc xe của bạn đang trong tình trạng như thế nào, nếu sáng sớm nhiệt độ máy nguội, ECU sẽ ra lệnh phun nhiều xăng hơn để xe dễ nổ và không bị hụp ga đầu, còn khi xe đã nóng máy thì ECU sẽ quay về tình trạng bình thường, nôm na nó giống cái air tự động vậy. Thông thường nhiệt độ máy sẽ khoảng 40 độ C là tốt nhất, nhiệt độ cao hơn chút có thể là bị thiếu gió, còn thấp quá có thể thiếu xăng, trường hợp quá cao là bị trục trặc hệ thống làm mát. Cảm biến nhiệt độ bị dơ cũng gây tình trạng khó nổ, hụp ga đầu buổi sáng, hoặc khi máy nguội. Tình trạng hụp ga rất nguy hiểm các bạn nhé, sáng sớm đang qua đường gặp chiếc xe tải, rồ ga định qua luôn, hụp cái là xác định luôn đó.

    ECU

    [​IMG]
    ECU hiểu nôm na giống như bộ điều khiển trọng tâm, nó có chương trình của nó, chạy một thời gian, cảm biến bị lỗi dàn điện bị chập gây lỗi chương trình ECU làm hệ thống FI bị rối loại nghiêm trọng, xe tự dưng ì, nóng máy, hụp ga cũng do nó mà ra, nhẹ thì reset lại chương trình (giống reset smartphone) còn nặng là phải thay luôn. Thường sau khi chạy một thời gian, ECU nào cũng báo lỗi khi cắm máy test, cần kiểm tra lại các bạn nhé.

    Béc phun xăng và bơm xăng trong hệ thống phun xăng điện tử.

    [​IMG]
    Béc phun xăng rất quan trọng, chạy khoảng 8000km đến 10000km, béc phun xăng nhiều khả năng sẽ bị dơ và bẩn, xăng không còn được phun ra đủ, gây tình trạng thiếu xăng, hụp ga và mất công suất động cơ. Còn bơm xăng nếu không đủ áp suất cũng gay ra tình trạng tương tự.


    Các hiện tượng chủ yếu dễ nhận thấy khi bị lỗi dàn cảm biến và hệ thống phun xăng

    Xe bị hụp ga đầu, guaranty không đều (thường đối với xe Honda FI tốc độ cầm chừng khoảng 1700-1800 vòng/ phút và nhất định không được dưới 1500), dòng xe AB125 thường xuyên bị cái này và cách duy nhất hiện giờ là thay béc phun + với chỉnh lại các thông số cảm biến. Lưu ý dòng xe AB 125 chỉ thay béc phun mà không chỉnh lại thông số cảm biến đôi khi sẽ mất Idling Stop hoặc tái bị rất nhanh

    Xe nóng máy nhanh, mất lực kéo

    Xe bị ì mất công suất, lỳ ga cuối hoặc hụp luôn.


    Xe không mượt, có độ trễ khi lên ga


    Máy bị dọng khi nổ guaranty (đôi khi bị dọng có lý do khác)


    Tháo bugi ra trắng bệch hay đen thui


    Cách khắc phục các lỗi trên

    Thường thì khi xe bạn bị các lỗi trên, người dung sẽ hiếm khi tự khắc phục được mà phải nhờ đến các thiết bị chuyên dụng.

    [​IMG]
    Thiết bị kiểm tra lỗi – xóa lỗi Và reset ECU
    Thiết bị thường được dung nhất hiện nay là cái máy test lỗi này, nó sẽ chỉ ra bị lỗi cái gì và cho phép reset cài lại chương trình cho ECU, tuy nhiên có một số lỗi phải can thiệp bằng tay hoặc thay mới.

    [​IMG]
    Kết nối thiết bị với xe để kiểm tra
    [​IMG]
    Chọn loại xe cần tets lỗi
    [​IMG]
    Chọn chức năng
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Khi dò tìm lỗi, thiết bị đã phát hiện được lỗi trên xe
    Chúc các cụ có một ngày làm việc tốt nhất



     
  2. thakkkk
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/3/16
    Số km:
    142
    Được đổ xăng:
    15
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    292 lít xăng
    hay
     
  3. dung969
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/11/14
    Số km:
    1,083
    Được đổ xăng:
    1,226
    Mã lực:
    416
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,989 lít xăng
    Cám ơn cụ
     
    Đã được đổ xăng bởi mayxaydunghk.
  4. mayxaydunghk
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/1/16
    Số km:
    854
    Được đổ xăng:
    968
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,807 lít xăng
    Rất hay, tks
     
  5. anhthule
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/8/16
    Số km:
    5
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    112 lít xăng
    Minh nghe nhieu ve chinh thong so cam bien
    Nhung chua biet cach lam mong cac bac chi dan
     
  6. yeumajmaj89
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/1/16
    Số km:
    5
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    107 lít xăng
    bác cho e hỏi cái máy kiểm tra lỗi đó giá bao nhiêu vậy ? có kt được các dòng xe khác như yamaha hay piagio .... ko ?
     

Chia sẻ trang này