Đang tải...

Cơ bản Những hư hỏng và sự biến xấu tình trạng kĩ thuật của động cơ ô tô

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi linhautonet, 18/5/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. linhautonet
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/10/09
    Số km:
    574
    Được đổ xăng:
    62
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    95 lít xăng

    1/Gỉam độ kín buồng cháy

    Sau 1 thời gian sử dụng độ kín của buồng cháy bị giảm có thể do các nguyên nhân sau:
    -Nắp máy và thân máy không kín khít,các đai ốc bị lỏng,nắp máy bị vênh,gioăng đệm bị hỏng…
    -Xú páp mòn không điều ,mặt làm việc bị rổ có muội than bám vào hoặc mặt cone làm việc của xú páp và đế xú páp không kín khít,vì không có khe hở nhiệt…
    -Khe hở lắp ghép giữa piston-xecmăng-xi lanh lớn,khe hở miệng xecmăng,khe hở cạnh xecmăng với rảnh piston tăng lên do mòn nhiều làm hơi lọt xuống cacte dầu
    -Độ kín của buồng cháy giảm dẫn đến áp suất cuối kì nén giảm,áp suất hữu ích giảm,làm giãm công suất động cơ,giảm mô men xoắn động cơ,giảm số vòng quay trục khủyu,tăng tiêu hao nhiên liệu
    2/Gỉam chất lượng nạp hổn hợp và thải khí xả

    Cơ cấu phân phối khí được thiết kế để việc nạp hổn hợp cháy(đối với đông cơ xang)hoặc không khí (đối với động cơ diezel)và thải khí xả là tốt nhất ở mọi chế độ làm việc của động cơ trong quá trình sử dụng các chi tiết do bị mòn dẫn đến xú páp đóng không kín ,hành trình nâng thời gian đóng mở xú páp không đúng tiêu chuẩn….đó là những nguyên nhân làm giảm chất lượng nạp hỗn hợp(hoặc không khí )và thải khí xả .
    3/Gỉam khả năng làm mát

    Khả năng làm mát động cơ giảm sẻ dẫn đến nóng máy,nước bị sôi,máy dễ bị kích nổ làm các chi tiết của nhóm trục khuỷu thanh truyền –piston-xylanh,cơ cấu phối khí bị mòn nhiều,chi phí cho dầu nhờn,nhiên liệu bị tăng lên.
    Nguyên nhân làm giảm khả năng làm mát có thể do:
    -Dây đai dẫn động bị chùng làm giảm năng suất bơm vào quạt gió
    -Đứt dây đai dẫn động hệ thống làm mát,gãy cánh quạt,thủng,nứt,chảy két làm mát nước
    -Cặn nước ngưng đọng trong hệ thống làm mát nhiều,dẫn đến giảm khả năng truyền nhiệt
    4/Tăng tổn hao cơ khí

    -Đánh giá bằng giảm hiệu suất cơ khí
    -Nguyên nhân chủ yếu do bị mònnên khe hở lắp ghép các cặp chi tiết tăng lên làm cho bôi trơn kém,hoặc do các phần tử lọc dầu bẩn,dầu bị bẩn,trong dầu có nhiều hạt mạt…làm ma sát giữa các cặp chi tiết chuyển động tăng,làm tăng lực cản,tăng tổn hao cơ khí.Những hư hỏng gặp rất nhiều trong sử dụng,nhưng ta có thể quy về các dạng hư hỏngchính và cách phát hiện như sau:
    -Hư hỏng thuộc về hệ thống nhiên liệu:máy đang làm việc bỗng dưng mất ổn định,lịm dần ga không bốc,có hiện tượng “hắt hơi”,có tiếng nổ lẹt đẹt trong chế hoà khí hoặc động cơ diezel có hiện tượng ra khói đen
    -Hư hỏng thuộc về hệ thống đánh lửa:thường máy yếu không phát huy công suất,có một vài bugi bỏ lửa, có một số hiện tượng hư hỏng điện khác thường máy chết ngay.
    -Hư hỏng thuộc về cơ giới:những hư hỏng này có khi giống như hư hỏng thuộc về hệ thống cung cấp nhiên nhiệu và hệ thống đánh lửa,thừng khó phát hiện ,hư hỏng này làm máy yếu và kèm theo có tiếng gõ kim loại
    Để chuẩn đoán kĩ thuật các tổng thành của ô tô nói chung và của động cơ nói riêng người ta thường sử dụng 2 loại thiết bị
    -Thiết bị chuẩn đoán chuyên sau xách tay để chuẩn đoán tình trạng kĩ thuật của nhóm,cụm,một hệ thống hoặc một thông số ,..khi xe ngừng hoạt động hoặc đang hoạt động trên đừơng
    -Thiết bị chuẩn đoán chuyên sâu tổng hợp kiểm tra được nhiều thông số kỉ thuật của nhiều cụm,nhiều hệ thống…của một hoặc một vài tổng thành cùng một lúc
     
  2. lehuydung
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/9/09
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
    co bac nao co cong thuc tinh khe ho secmang (khe ho bac) cho em voi. em cam on
     

Chia sẻ trang này