Đang tải...

Công nghệ vật liệu Những hướng nghiên cứu mới nhất cho xe hơi tương lai của VW

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi hochoi, 12/3/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. hochoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/7/09
    Số km:
    2,544
    Được đổ xăng:
    111
    Mã lực:
    401
    Xăng dự trữ:
    646 lít xăng
    Hiện tại, các kỹ sư Volkswagen đang thực hiện rất nhiều chương trình nghiên cứu khác nhau cho chiếc xe hơi trong tương lai. Ngoài việc thiết kế mẫu động cơ tận dụng được ưu điểm của cả hai loại động cơ phổ biến hiện nay là xăng và diesel, họ còn nghiên cứu các hệ thống điện tử mới, giúp cho việc điều khiển xe an toàn và tiện lợi hơn.
    Tập đoàn xe hơi lớn nhất nước Đức Volkswagen vừa công bố những hướng nghiên cứu mới nhất của họ cho xe hơi trong tương lai. Mục đích chính của các chương trình này là để tạo ra loại xe có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp, thân thiện với môi trường, dễ điều khiển và có độ an toàn cao trong khi tham gia giao thông. Xem qua những xu hướng này, phần nào chúng ta cũng có thể hình dung ra được chiếc xe của thập kỷ tới.
    1- CCS (Combined Combustion System)
    [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG]
    Đây là hướng nghiên cứu độc đáo nhất của VW với mục đích tập trung toàn bộ các ưu điểm của hai loại động cơ xăng và diesel vào trong một động cơ. Hiện tại, họ đã đề ra hai phương án có thể thực hiện song song với nhau. Phương án thứ nhất là hoàn thiện khâu trộn hỗn hợp khí nổ và phương án thứ hai là sửa lại hệ thống đánh lửa để nâng cao hiệu suất của động cơ đốt trong. CCS – Combined Combustion System – là tên gọi của hệ thống trộn hỗn hợp khí đốt mới. Loại động cơ gắn hệ thống này dùng nhiên liệu SynFuel (chiết xuất từ khí đốt tự nhiên) hoặc nhiên liệu SunFuel (lấy từ biomass). Hai loại nhiên liệu này không chứa sulfur và có thể điều chỉnh được tỷ lệ của các chất cấu thành ngay trong quá trình chiết xuất để giảm tối đa lượng khí thải độc hại phát sinh trong quá trình đốt. Nhờ sử dụng hệ thống common-rail của động cơ diesel, CCS có khả năng cung cấp hỗn hợp khí-nhiên liệu có tỷ lệ rất ổn định trong suốt chu kỳ nén của động cơ và nhờ đó, mức độ khí thải độc hại của động cơ giảm hẳn. Hiện tại, VW đã lắp ráp thành công một chiếc động cơ CCS và đang chạy thử trên xe bus-limo compact VW Touran. Kết quả ban đầu cho thấy, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe giảm 5% và mức khí thải độc hại NOx và COx giảm đáng kể.
    2- GCI (Homogeneous Compression Ignition)
    [​IMG] [​IMG]
    Với hệ thống này, theo các kỹ sư VW, cùng một lúc có thể tận dụng được tính năng tiết kiệm nhiên liệu của động cơ diesel và tính năng „sạch” của động cơ xăng. Phương thức hoạt động chính của GCI là bu-gi chỉ đánh lửa để đốt hốn hợp khí khi nổ máy hoặc khi tài xế đạp mạnh ga. Còn lại, nó hoạt động theo nguyên lý như động cơ diesel, hốn hợp khí tự nổ ở cuối chu kỳ nạp do áp suất lớn. GCI có thể sử dụng đối với động cơ xăng, động cơ Sunfuel, thậm trí dùng được với cả loại động cơ turbo, compressor TSI thông thường của VW. Theo công bố của VW, những chiếc động cơ GCI đầu tiên đã được đưa vào hoạt động, vận hành rất êm ái và chỉ cho tiếng kêu lạch cạch đặc trưng cho động cơ diesel trong một khoảng thời gian ngắn, khi chuyển sang chế độ hoạt động này.
     
  2. hochoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/7/09
    Số km:
    2,544
    Được đổ xăng:
    111
    Mã lực:
    401
    Xăng dự trữ:
    646 lít xăng
    Những hướng nghiên cứu mới nhất cho xe hơi tương lai của VW (Phần 2)
    Dĩ nhiên, ngoài động cơ, VW còn tập trung vào nghiên cứu về tính năng vận hành của xe. Hiện tại, họ đang đem chạy thử hai chiếc prototype, với những trang thiết bị có thể thay đổi được tính chất của hệ treo, của vô-lăng, của hộp số và của cả hệ thống truyền động.
    [​IMG] [​IMG]
    Ngoài những nghiên cứu về động cơ, VW còn tập trung vào nghiên cứu tính năng vận hành của xe vì có thể sử dụng nó như một điểm nhấn để „mua chuộc” khách hàng. Chiếc xe thứ nhất mà VW đang chạy thử là chiếc HORST. Đó là một chiếc Audi A8 và chỉ cần bấm nút điền khiển, tài xế có thể thay đổi tính năng vận hành của xe một cách triệt để trong giây lát. Hệ thống này thực ra đã xuất hiện trên các dòng xe hạng sang hiện nay nhưng trên chiếc Audi A8 HORST, nó có khoảng giao động rất lớn: nó có thể biến A8 thành một chiếc xe năng động và nhanh nhạy như Lotus(!) và cũng có thể đưa xe trở lại với cách hoạt động „lười nhác”, êm ái như một chiếc du thuyền giống như các dòng xe lớn của Hoa Kỳ.
    [​IMG] [​IMG]
    Chiếc xe thử nghiệm thứ hai của VW là Passat CARmeleon. Tại đây, các kỹ sư cũng thí nghiệm các cách thay đổi hệ treo, hàng pê-đan, hệ thống lái… như HORST nhưng mức độ giao động giữa các giá trị ở trong khoảng nhỏ hơn. Ngoài ra, bầu không khí trong ca-bin cũng được thay đổi theo phong cách lái: nếu bấm nút „Sport”, không những hệ treo mà cả ghế ngồi cũng trở nên cứng hơn và dàn hi-fi(!) của xe sẽ không phát ra tiếng nổ của động cơ V6 mà chuyển sang phát „bài ca V8” trầm hùng, đặc trưng của xe cơ bắp Hoa Kỳ.
    [​IMG] [​IMG] [​IMG]
    Mối quan hệ giữa tài xế và xe còn được thử nghiệm trên một chiếc Golf, mang tên HMI. Đây là một chiếc compact được trang bị camera dày đặc, liên tục theo dõi khoảng không gian phía trước để chỉnh vô-lăng và pê-đan giúp tài xế trong những trường hợp cần thiết để tránh tai nạn. Ngoài ra, bảng tab-lô của HMI được trang bị loại đồng hồ đa chức năng, luôn hiển thị dữ liệu cần thiết nhất cho tài xế.
    Đó là một vài hướng nghiên cứu được VW công bố. Tất cả đều chỉ rõ hướng đi của ngành công nghiệp xe hơi trong tương lai. Trong chiếc xe của 10 năm tới, động cơ sẽ „sạch” hơn và các thiết bị điện tử sẽ „nắm quyền điều hành” nhiều hơn. Đó là một tin buồn đối với dân chơi xe nhưng lại là tin vui đối với đại chúng
     

Chia sẻ trang này