Đang tải...

Đánh giá xe Những lưu ý thủ thuật khi mua xe 5 chỗ

Thảo luận trong 'Thị trường xe hơi' bắt đầu bởi baoduongoto, 13/7/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. baoduongoto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/6/11
    Số km:
    97
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    440 lít xăng
    Chọn động cơ, hộp số phù hợp với khả năng tài chính và nhu cầu sử dụng, xem xét kỹ thiết kế như độ mở của cánh cửa, cốp xe là cách để khách hàng mua được một chiếc xe đúng ý.
    Trên thị trường Việt Nam hiện có khoảng 19 mẫu xe thuộc dòng 5 chỗ (sedan) do các liên doanh trong nước sản xuất và được phân chia thành các phân khúc khác nhau như xe hạng nhỏ, hang trung và hạng sang. Ngoài sản phẩm trong nước, xe nhập khẩu cũng đông đảo không kém với khoảng 12 mẫu phân phối chính thức qua các đại lý, chưa kể tới những chiếc được nhập về theo đơn đặt hàng của các đầu nậu. Với số lượng đó, không khó để người tiêu dùng lựa chọn cho mình một chiếc ứng ý.
    Xét về khía cạnh kỹ thuật, lợi thế của dòng xe 5 chỗ so với các kiểu xe khác là khả năng cơ động mạnh, độ cân bằng tốt, tính năng cao, dễ chịu, tiết kiệm nhiên liệu, an toàn và dễ sử dụng. Dưới đây là những điểm mà khách hàng khi mua xe cần lưu ý để chọn được cho mình một chiếc xe phù hợp.
    Chọn động cơ và hộp số
    Các mẫu xe 5 chỗ có các kiểu động cơ khá phong phú. Nếu thích xe có dung tích động cơ nhỏ dưới 1,5 lít, tiết kiệm nhiên liệu, khách hàng có thể chọn Daewoo Matiz (796 cc), Kia Morning hay Daihatsu Charade nhập khẩu (máy 1.0), hay Kia Picanto động cơ 1.1. Lớn hơn chút là các mẫu hiện bán khá tốt, có dung tích xi-lanh trong khoảng 1,5-1,8 lít như Toyota Vios, Mitsubishi Lancer, Mazda3, Honda Civic 1.8. Đa dạng, đắt và cao cấp hơn là những chiếc có dung tích máy từ 2 lít trở lên là Honda Civic 2.0, Camry 2.4, Mercedes E200K... Mẫu xe 5 chỗ có động cơ lớn nhất được lắp ráp tại Việt Nam là Camry 3.5Q (3,5 lít).
    Ngoài dung tích, người tiêu dùng còn hay phân vân lựa chọn động cơ nào, I hay V. Hầu hết các mẫu 5 chỗ có dung tích máy trong khoảng 2.0-3.0 đều sử dụng động cơ I4 (4 xi-lanh thẳng hàng), ngoại trừ Mercedes C280 và E280 dùng động cơ V6 (6 xi-lanh xếp thành hình chữ V). Nhiều khách hàng cho rằng động cơ I4 tiết kiệm nhiên liệu hơn V6 nhưng trên thực tế, các động cơ V6 hiện đại còn tiêu thụ xăng bằng, thậm chí ít hơn cả loại I4, trong trường hợp cùng dung tích máy.
    Việc chọn loại nào hoàn toàn phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính. Một cách chung nhất, số chấm càng lớn (như Camry 2.4G và Camry 3.5Q) thì xe càng đắt và tiền đổ xăng cho nó cũng cao hơn. Lợi thế của động cơ lớn là xe vận hành mạnh mẽ, tạo cảm giác thoải mái và trang thiết bị đi kèm thường cao cấp hơn.
    Chọn hộp số tự động hay số tay cũng là vấn đề khiến những người muốn tậu xe phải đau đầu. Hộp số tự động thích hợp với những người mới biết lái và rất dễ chịu khi đi trong thành phố do thường xuyên phải dừng, đỗ xe. Tuy nhiên, điểm yếu của nó theo đánh giá là "ăn" nhiều xăng và đắt hơn số sàn khoảng một vài nghìn USD tùy loại.
    Chọn hệ dẫn động
    Gần như tất cả các mẫu 5 chỗ hiện nay đều sử dụng dẫn động cầu trước FWD (front-wheel drive), có khả năng cho độ bám đường tốt hơn dẫn động cầu sau RWD (rear-wheel drive), đặc biệt trong những tình huống mặt đường trơn trượt. Chỉ những chiếc xe sang, xe thể thao nhập khẩu mới dùng hệ dẫn động cầu sau.
    Nguyên nhân chính nằm ở chỗ các xe hiện đại đều có động cơ đặt trước thay vì đặt sau như trước kia. Vì vậy, để loại bỏ cơ cấu truyền động từ trước ra sau vốn "lằng nhằng" và tiêu hao nhiều năng lượng, truyền công suất tới ngay bánh trước là giải pháp khả thi nhất. Ngoài ra, áp dụng FWD đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất có thể giảm bớt các chi tiết, hạ thấp chi phí. Đồng thời, khối lượng xe giảm đi cũng khiến nó "ăn" ít xăng hơn.
    Mức tiêu hao nhiên liệu
    Đây là một trong những thông số mà người tiêu dùng quan tâm nhất, bất kể tại Việt Nam hay các thị trường lớn trên thế giới. Tuy nhiên, trong khi ở các nước phát triển, các hãng xe bắt buộc phải ghi mức tiêu hao nhiên liệu (do một tổ chức độc lập đánh giá) lên từng chiếc khi bán thì ở Việt Nam, chỉ tiêu này hoàn toàn do nhà sản xuất công bố còn các chủ nhân thì tự thẩm định riêng cho mình.
    Theo nhận định chung, xe của các hãng Nhật Bản thường vượt trội về khả năng tiết kiệm nhiên liệu cũng như độ bền bỉ.
    Khả năng ra vào xe
    Khi muốn so sánh những mẫu 5 chỗ với nhau, khách hàng nên thử độ thoải mái khi vào và ra khỏi xe, ở tất cả 4 cửa. Một chiếc sedan thiết kế tốt thì cửa phải có độ mở rộng, đủ khoảng không phía trên đầu. Ngoài ra, kể cả khi vào hàng ghế trước và hàng ghế sau, bạn không bị "cục" đầu vào khung xe.
    Khoang chở đồ
    Kích thước khoang chở đồ của các mẫu sedan không tỷ lệ thuận với độ lớn của nó. Tùy theo thiết kế của nhà sản xuất nên bạn không thể chỉ nhìn bề ngoài xe để kết luận về dung tích khoang chở đồ. Ngoài dung tích, một lưu ý nhỏ là độ mở của nắp (cốp) cũng đóng vai trò quan trọng. Nếu cốp có độ mở nhỏ, bạn sẽ rất khó cho và lấy đồ vật ra.
    Trang thiết bị an toàn
    Đây là những thiết bị dễ bị bỏ qua nhất tại Việt Nam. Nếu ở các thị trường lớn, nhà sản xuất bắt buộc phải trang bị túi khí, thì các nhà sản xuất trong nước vẫn bán nhiều mẫu không có thiết bị an toàn này. Nếu có điều kiện, bạn đừng tiếc rẻ khi trang bị thêm túi khí hoặc chọn mẫu đã có sẵn. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử ESC có thể đắt nhưng chúng thực sự cần thiết trong những tình huống mà người lái có thể phải trả giá cao hơn nhiều.
    Còn nếu đủ tiền để tậu hàng cao cấp như một chiếc Mercedes E-class 2007 với Pre-Safe, 10 túi khí hay Camry 3.5Q thì không có gì phải bàn cãi về độ an toàn, với điều kiện các hệ thống đó làm việc tốt.
     

Chia sẻ trang này