Đang tải...

Thảo luận Những nguyên nhân khiến ắc-quy nhanh hết điện và hỏng

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi khoadongluc, 3/7/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,021
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,845 lít xăng
    Đối với một chiếc xe cao cấp có hệ thống điện còn nguyên bản và hoạt động bình thường, việc tắt hẳn máy không có nghĩa là xe không còn tiêu thụ điện năng. Trong quá trình xe “ngủ”, hộp nhận lệnh điều khiển xe và thiết bị chống trộm vẫn ở trạng thái “sẵn sàng chiến đấu”. Cả hai hệ thống này chỉ tiêu tốn khoảng 70mAh và một chiếc bình ắc-quy tốt có thể giúp xe ngủ được trong vài tháng.
    Tuy nhiên, các chủ xe cũng cần lưu ý không nên để xe “ngủ quên” quá lâu khiến điện năng sụt xuống dưới ngưỡng để có thể khởi động xe.
    Không thể có một cảnh báo chính thức cho một loại xe có thể niêm cất được bao nhiêu ngày thì ắc-quy sẽ vẫn còn điện để hoạt động. Tuy nhiên người sử dụng có thể cứ sau 10-15 ngày hãy nổ máy xe khoảng 20 phút. Nếu để xe hàng tháng thì tốt nhất là tháo cực âm (-) của ắc-quy. Điều này sẽ làm chiếc ắc-quy cua bạn có tuổi thọ cao hơn.
    Nhưng thực tế là có những lý do chủ quan cũng như khách quan khiến cho hệ thống điện cạn kiệt rất nhanh. Nguyên nhân có thể là:
    - Cấu nối hệ thống điện một cách tùy tiện để lắp các thiết bị khác như lắp DVD, đầu đọc, loa… Đường dây và các đầu rắc không đảm bảo có thể gây đoản mạch, rò điện và tiêu tốn điện năng khi xe ở trạng thái ngủ.
    - Bật đèn và các thiết bị điện trong xe khi không nổ máy. Đèn hay hệ thống âm thanh có thể “ngốn” sạch năng lượng của ắc-quy chỉ trong vài tiếng đồng hồ và có thể không khởi động được động cơ. Hơn nữa, việc để ắc-quy hết điện rồi mới câu lại cho máy nổ để sạc lại thì sẽ làm cho ắc-quy nhanh hỏng hơn.
    - Xe bị ngập nước, các đường dây hay rắc cắm bị chập không những làm nguồn điện bị cạn kiệt mà còn làm tê liệt nhiều bộ phận của xe. Và thao tác đầu tiên khi xe bị ngập là tắt máy và tháo cực âm của ắc-quy.
    - Khởi động hay tắt máy liên tục nhiều lần: việc tắt máy khi dừng lại trước đèn đỏ (trên 40 giây) trong thành phố sẽ tiết kiệm xăng ở một chừng mực nào đó, nhưng lại không có lợi cho tuổi thọ của ắc-quy.
     
  2. thaychua
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/7/10
    Số km:
    78
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    329 lít xăng
    Vài thiết bị khác cũng sử dụng điện từ ắc-quy mặc dù ở trạng thái không hoạt động như máy phát điện, bộ điều chỉnh dòng, hệ thống đánh lửa. Bên cạnh đó, những chiếc diode (bộ phận nắn dòng một chiều nằm trong các thiết bị) có thể bị hỏng và dòng điện có cường độ lớn sẽ đi qua.
     
  3. ice_hut
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/9/09
    Số km:
    866
    Được đổ xăng:
    214
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    7,663 lít xăng
    Bất kỳ thiết bị nào cũng có thời gian sử dụng của nó. Các cụ dạy của bền tại người.
    Ví dụ: Xe không thể nổ chứ đề soành soạch liên tục, không thường xuyên quan tâm chú đến tình trạng ắc quy.
    Còn nguyên nhân chủ quan do hỏng hóc thì làm sao tránh khỏi.........
     

Chia sẻ trang này